Cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” ở Trường Sơn

Hoạt động cải cách hành chính (CCHC) theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” ở xã Trường Sơn (Đức Thọ) đã thực sự tạo được bước chuyển biến căn bản trong quan hệ giữa chính quyền với các tổ chức và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển KT - XH, đảm bảo QPAN, TTATXH.

Cán bộ phòng giao dịch một cửa giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ phòng giao dịch một cửa giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Xã Trường Sơn là đơn vị được UBND huyện Đức Thọ chọn làm điểm về CCHC và được các cấp ủy đảng, chính quyền xác định là nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương. Thực hiện nội dung, chương trình CCHC của Chính phủ, UBND xã đã tổ chức học tập, quán triệt trong cán bộ, công chức, đồng thời tuyên truyền rộng rãi thông qua hệ thống loa truyền thanh xã, lồng ghép qua các cuộc họp, in ấn tờ rơi, niêm yết kế hoạch, thời gian làm việc của bộ phận một cửa đến tận từng người dân. Song song với công tác phổ biến, tuyên truyền chủ trương, UBND xã đã thành lập BCĐ CCHC, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Theo đó, đội ngũ cán bộ công chức xã phải coi đây là trách nhiệm, là thước đo về đạo đức, là kết quả công việc của mình để xây dựng bộ máy công quyền ở địa phương ngày càng vững mạnh.

Qua quá trình hoạt động mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, và đội ngũ cán bộ chuyên trách nhưng những cố gắng về CCHC đã thật sự tạo được động lực và làm chuyển biến cơ bản về tinh thần phục vụ nhân dân. Các lĩnh vực được đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã đạt được kết quả tốt. Ngoài thủ tục được công khai, rõ ràng, minh bạch còn giảm bớt được thời gian so với trước đây. Nếu như trước đây tổ chức, cá nhân có hồ sơ hành chính cần giải quyết phải gặp nhiều người, nhiều bộ phận, hồ sơ không được hướng dẫn cụ thể, làm đi làm lại nhiều lần, mất nhiều thời gian thì đến nay chỉ cần đến một nơi, gặp một người, hồ sơ được hướng dẫn cụ thể, chi tiết, chỉ cần làm một lần và được trả lại kết quả đúng hẹn, lệ phí theo đúng quy định của Nhà nước. Kết quả trong thời gian thực hiện CCHC địa phương đã tiếp nhận và trả đúng hạn 4.433/4.440 hồ sơ, chủ yếu ở các lĩnh vực: địa chính, chứng thực, hộ tịch và hộ khẩu. Các tổ chức chính trị xã hội, các công dân đến liên hệ giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa đều được giải quyết nhanh chóng, đúng thời gian quy định, nhiều trường hợp được giải quyết ngay hoặc chỉ cần phần nửa thời gian so với quy định. Để làm tốt hơn nữa công tác CCHC theo cơ chế một cửa, người phụ trách giải quyết hồ sơ của công dân tại bộ phận tiếp dân và trả kết quả cũng tự nhận thức được trách nhiệm của mình, từ đó không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bộ phận giao dịch một cửa có 5 cán bộ chuyên trách đều có trình độ từ trung cấp chuyên ngành trở lên, được trang bị máy vi tính, máy photocopy và phòng làm việc đảm bảo tiêu chuẩn. Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức của xã đã sử dụng thành thạo máy vi tính, thường xuyên cập nhật thông tin qua hệ thống mạng Internet.

Thực tế cho thấy công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở Trường Sơn đã và đang từng bước đẩy lùi những tiêu cực trong xã hội. Các hoạt động kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng đã phát huy vai trò lãnh đạo trong quá trình thực hiện công cuộc cải cách thủ tục hành chính. BCĐ CCHC thường xuyên họp giao ban rút kinh nghiệm, đặc biệt trên một số lĩnh vực như: đất đai, chế độ chính sách… tạo được sự đồng thuận, tin tưởng cao trong các tầng lớp nhân dân đối với chính quyền.

Ông Thái Văn Do – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trường Sơn là xã có ngành nghề phát triển mạnh và đa dạng với 6 doanh nghiệp, hơn 60 tổ hợp sản xuất, vận tải và hàng chục hộ chế biến lương thực, sản xuất bánh kẹo thu hút hàng ngàn lao động nên việc người dân đến xã để làm các thủ tục hành chính như tín chấp, thế chấp, vay vốn rất lớn. Vì vậy, đòi hỏi chính quyền phải giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, tạo cơ hội phát triển kinh tế cho mỗi người dân. Từ những kết quả trong quá trình thực hiện CCHC, ban hành các thể chế đã góp phần vào sự phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH ở địa phương, xứng đáng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và hoàn thành 33 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trước 1 năm so với kế hoạch”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast