Người dân Hà Tĩnh bình tĩnh, chọn lọc thông tin để ứng phó với dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Trong khi một số người dân tỏ ra lo lắng vì đọc quá nhiều các thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, thì đại đa số người dân Hà Tĩnh vẫn bình tĩnh, chọn lọc thông tin để có cách ứng xử phù hợp, tin tưởng hỗ trợ chính quyền và ngành y tế ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Người dân Hà Tĩnh bình tĩnh, chọn lọc thông tin để ứng phó với dịch Covid-19

Mặc dù thông tin về các ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng nhưng chị Huyền vẫn không quá hoang mang vội vàng đi mua đồ tích trữ như nhiều người.

Những ngày vừa qua, khi số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam tăng lên đáng kể, chị Nguyễn Thị Huyền (khu căn hộ Vinhomes New Center Hà Tĩnh, TP Hà Tĩnh) dù cảm thấy khá lo lắng nhưng không quá hoang mang và không vội vàng đi mua đồ tích trữ như nhiều người khác.

Qua các nguồn tin chính thống, không chỉ tại Thủ đô Hà Nội mà tại TP Hà Tĩnh cũng sẽ đủ nguồn lực để cung ứng thực phẩm cho người tiêu dùng và chị hoàn toàn tin tưởng điều đó. Thực tế cho thấy, tại các cửa hàng, siêu thị, hàng hóa vẫn dồi dào và giá ổn định. Hơn nữa, theo chị, thời điểm này, càng đến chỗ đông người, nguy cơ lây nhiễm càng cao.

Người dân Hà Tĩnh bình tĩnh, chọn lọc thông tin để ứng phó với dịch Covid-19

Chị Huyền dành thời gian chăm sóc con cái, dạy con các biện pháp phòng chống dịch khi ở nhà cũng như ra ngoài.

Chị Huyền cho biết: “Tôi thường xuyên nhận được tin nhắn khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch cũng như thông tin diễn biến của dịch. Khu căn hộ nơi tôi sinh sống cũng thường xuyên hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch cho từng nhà.

Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh qua các báo, đài chính thống để nắm được tình hình và giữ vững tâm lý, chủ động phòng chống dịch”.

Người dân Hà Tĩnh bình tĩnh, chọn lọc thông tin để ứng phó với dịch Covid-19

Vợ chồng ông Đặng Hoài Phương thường xuyên dặn dò con cái đang sinh sống tại Hà Nội không về quê để tránh lây lan dịch bệnh...

Cùng chung tâm lý như chị Huyền, gia đình ông Đặng Hoài Phương (tổ dân phố 4, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) dù có vợ chồng người con trai cả đều sống tại vùng dịch Hà Nội nhưng bản thân ông cùng các thành viên trong gia đình vẫn luôn vững tin và bình tĩnh chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Dẫn chứng cho niềm tin của mình, ông Phương cho biết: “Ngay sau khi Hà Nội phát hiện ca nhiễm đầu tiên cho đến nay, số ca nhiễm đã tăng lên đáng kể nhưng gia đình tôi không thúc giục con cái về quê mà thay vào đó là dặn dò con phải nghe theo các khuyến cáo của chính quyền và ngành y tế.

Trong khi đó, bản thân chúng tôi ở nhà cũng tự bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình bằng cách vệ sinh nhà cửa, hạn chế tới nơi đông người, luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài và thường xuyên rửa tay sạch sẽ...”.

Người dân Hà Tĩnh bình tĩnh, chọn lọc thông tin để ứng phó với dịch Covid-19

...và tích cực chia sẻ với người thân, bạn bè về những thông tin chính xác nhất về dịch bệnh từ những trang thông tin chính thống.

Ông Phương còn cho biết, bên cạnh việc giữ vững tâm lý và chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình, ông cũng tích cực chia sẻ với người thân, bạn bè về những thông tin chính xác nhất về dịch bệnh cũng như những nỗ lực của các cấp, ngành, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh. Qua đó, giúp mọi người bình tĩnh, không hoang mang, đồng thời, tin tưởng rằng Việt Nam sẽ khống chế được dịch bệnh.

“Thực tế Việt Nam đã chữa thành công 16 ca nhiễm Covid-19 ở giai đoạn 1 thì không có lý gì chúng ta không tin tưởng rằng đất nước chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch này. Tôi nghĩ mỗi người dân bình tĩnh sống, hay nói cách khác là duy trì nhịp sống bình thường, nâng cao ý thức và trách nhiệm của bản thân, sẽ góp phần rất lớn trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 trước mắt vẫn còn đầy cam go” - ông Phương chia sẻ.

Người dân Hà Tĩnh bình tĩnh, chọn lọc thông tin để ứng phó với dịch Covid-19

Người dân đã ý thức hơn việc đeo khẩu trang khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng (Ảnh: Đình Nhất)

Thường xuyên cập nhật tin tức về dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông chính thống, làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, rửa tay sát khuẩn, hạn chế đến nơi đông người… cũng là cách mà nhiều người dân Hà Tĩnh đang bình tĩnh chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, một bộ phận người dân, đặc biệt những người trở về từ vùng dịch cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, góp sức mình vào nhiệm vụ chung này. Cụ thể bằng việc cẩn trọng giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình; có tâm thế bình tĩnh để hợp tác cùng chính quyền, tin tưởng vào khuyến cáo của ngành y; chọn lọc thông tin để không chủ quan, cũng không bi quan, không tự mình làm cho tình hình thêm căng thẳng.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast