Bao giờ hết cảnh mất trật tự ATGT trước cổng trường học ?

Mặc dù đã có nhiều giải pháp được triển khai, nhưng tình trạng mất trật tự ATGT vào giờ tan học trước các cổng trường trên địa bàn thành phố, thị trấn trong tỉnh vẫn trở nên phổ biến, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Tình trạng mất trật tự ATGT trước cổng trường nguyên nhân từ ý thức của một số phụ huynh còn chưa cao.
Tình trạng mất trật tự ATGT trước cổng trường nguyên nhân từ ý thức của một số phụ huynh còn chưa cao.

Hiện nay, phần lớn các trường học từ bậc mầm non đến THPT đều được bố trí xây dựng ngay mặt tiền các trục đường giao thông chính, thậm chí ngay trên quốc lộ. Bên cạnh mặt thuận lợi thì điều này cũng gây ảnh hưởng không ít đến tình hình trật tự an toàn giao thông. Cứ đến giờ tan học mỗi ngày, trước cổng các trường Mần non, tiểu học người tham gia giao thông luôn phải chứng kiến cảnh người đỗ dọc xe, kẻ dựng ngang xe rất phản cảm của phụ huynh học sinh chờ đón con. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn dựng xe giữa lòng đường, cả đoạn đường trước các cổng trường học trở nên khá lộn xộn.

Anh Trần Văn Đức ở phường Thạch Linh hàng ngày thường xuyên đi qua đường Lý Tự Trọng địa điểm trường Mần non Bắc Hà (T.P Hà Tĩnh) cho biết: “Đường hẹp, phụ huynh học sinh đến chờ, đón con thường đỗ xe tràn xuống lòng đường mà không hề có bóng dáng công an hoặc dân phòng. Vào giờ tan học, tôi đi qua đây đã chứng kiến không ít vụ va quệt giao thông do xe oto, xe máy để lấn chiếm lòng lề đường”.

Đứng chờ đón con trước cổng trường Mầm non 1, chị Hà cho biết, đứng dưới lòng đường thế này rất dễ gây ách tắc giao thông và nguy hiểm nhưng chưa tan học, nhà trường không cho vào trong”.

Nhiều phụ huynh cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng mất trật tự ATGT trước cổng trường là do các trường học không có vỉa hè rộng, không có sân để phụ huynh đỗ xe khi đón con, chưa kể nhiều phụ huynh khi đón con có tâm lý nôn nóng muốn đón thật nhanh nên cố chen cho được vào gần cổng trường, gây ra tình trạng lộn xộn. Trên thực tế, việc thiếu vỉa hè, thiếu sân đỗ xe chỉ là lý do phụ, cái chính là ý thức của một số phụ huynh còn chưa cao, chưa nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông. Mặc dù nhiều trường đã treo biển báo không dừng đỗ xe trước cổng trường và để xe lấn chiếm lòng đường. Nhưng nhiều phụ huynh cho có ý thức về vấn đề này, ngang nhiên dừng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường.

Thực tế, các trường ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh đã tổ chức tốt mô hình phương tiện đưa đón học sinh. Theo đó, tình trạng mất trật tự ATGT ở khu vực cổng trường được cải thiện đáng kể. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh mới chỉ có Mần non Hoa Sen bố trí tốt việc được đưa đón học sinh bằng xe ôtô. Việc tổ chức như vậy vừa giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông, vừa đảm bảo được an toàn cho các em học sinh khi tới trường.

Thời gian qua, dù các ngành chức năng đã có nhiều chương trình, biện pháp nhằm hạn chế tối đã tình trạng mất trật tự ATGT trước cổng trường học, nhưng hàng ngày người tham gia giao thông vẫn phải chứng kiến cảnh tắc đường trước cổng trường vào giờ tan học. Thiết nghĩ, các Trường nên có cam kết với phụ huynh về quy định khi đưa đón học sinh không làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT trước cổng trường. Ban giám hiệu các trường, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để giải quyết tình trạng này, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp dừng đỗ xe không đúng quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast