Hãy bỏ điện thoại xuống và đọc sách cùng con!

(Baohatinh.vn) - Nhiều phụ huynh ở Hà Tĩnh cho rằng, bố mẹ cùng con đọc sách, nuôi dưỡng tình yêu với sách chính là cách tốt nhất để trao cho con chiếc chìa khóa mở kho tri thức của nhân loại, đồng thời tạo nên sự gắn kết gia đình trong nhịp sống hiện đại.

Hãy bỏ điện thoại xuống và đọc sách cùng con!

Chị Trần Thị Huyền ở phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh thường xuyên đọc sách cùng con

Chị Nguyễn Thị Hằng (phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) kể: "Nhà chị có hai con nhỏ mới vào tiểu học. Đầu tiên, nhìn chung các con không ham đọc lắm, thích chơi điện thoại khiến tôi suy nghĩ khá nhiều. Sau nhìn nhận lại, mình là người gần gũi các con nhất thì việc đọc sách có lôi cuốn với các con hay không, bản thân mình là người có tác động hơn cả. Quyển sách ví như một chiếc hộp đóng kín, chúng ta tặng nhưng không làm gì để khuyến khích các con mở hộp và khám phá thì mãi sau các con cũng không hiểu được giá trị của việc đọc cuốn sách".

"Ngoài khuyến khích các con đọc, việc chọn sách cho con cũng vô cùng quan trọng, mình lựa chọn dựa trên độ tuổi và những giai đoạn thích hợp. Hồi con còn nhỏ, tôi chọn những tác phẩm của bác Tô Hoài, Nguyễn Nhật Ánh; lớn hơn tôi hướng con đọc những cuốn sách theo lĩnh vực mà con đam mê. Lâu dần con tôi cũng đã có góc nhìn riêng và tự chủ hơn trong việc chọn sách - tiếp cận tri thức theo nhu cầu" - chị Hằng chia sẻ.

Hãy bỏ điện thoại xuống và đọc sách cùng con!

Cùng con tham gia các ngày hội đọc sách là một giải pháp để phụ huynh khơi dậy tình yêu với sách của con mình

Còn anh Hoàng Xuân Phương (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) tâm sự: "Với con trai lớn, mỗi khi cháu nhờ tôi đặt mua sách trên mạng, tôi thường xem trước nội dung và cũng đọc cùng con, rồi cùng bàn luận. Nhờ vậy nên tôi thấy mình “teen” hơn và cũng hiểu được sở thích, tâm lý của con, của lứa tuổi này".

Sách là như vậy, đã bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé, mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác và đặc biệt mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng. “Tô đậm” thêm sự gắn kết các thành viên trong gia đình.

Hãy bỏ điện thoại xuống và đọc sách cùng con!

Các bậc phụ huynh cần xây dựng môi trường đọc thuận lợi cho con trẻ không chỉ trong gia đình mình mà rộng hơn là cộng đồng sinh sống

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều ông bố bà mẹ chưa nhận thức được tầm quan trọng việc chơi và học cùng con. Chúng ta đều biết việc cho con xem, chơi các trò chơi trên điện thoại, máy tính bảng là không tốt, nhưng có rất nhiều người lớn chính cũng suốt ngày “máy bất ly thân”, khi chơi với con cũng thường xuyên xem điện thoại, lướt web. Đây có thể xem là một loại “bạo lực lạnh”, khiến các bé có cảm giác bị bỏ mặc.

Đã đến lúc những ông bố, bà mẹ nhận thức được rằng cần bỏ điện thoại xuống và đọc sách cùng con. Hãy để việc đọc sách trở thành khoảng thời gian vui vẻ nhất của gia đình, là kỷ niệm đẹp nhất trong hành trình lớn lên của trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast