Ngư dân Lộc Hà: Niềm vui mùa du lịch biển

(Baohatinh.vn) - Khu du lịch biển Xuân Hải -xã Thạch Bằng - Lộc Hà, Hà Tĩnh cứ mỗi mùa du lịch lại thu hút một lượng lớn khách trong và ngoài tỉnh. Ngư dân trong vùng vào mùa này bận rộn hơn với những chuyến ra khơi, vào lộng để tăng thu nhập.

16 tuổi đã cùng cha và ông nội lênh đênh theo những con sóng, đến nay, anh Nguyễn Văn Sinh (thôn Xuân Hải - Thạch Bằng) đã có thâm niên hơn 30 năm làm bạn với biển. Đứa con trai lớn của anh Sinh tròn 18 tuổi cũng đã theo cha bám biển.

Ngư dân Lộc Hà: Niềm vui mùa du lịch biển

Cha con anh Sinh chuẩn bị ngư cụ cho chuyến đi biển của mình

Biển đã nuôi sống gia đình anh bao đời nay. Trước đây, mỗi chuyến ra khơi, chiến lợi phẩm thu được thường nhập cho thương lái hoặc mang lên các chợ vùng lân cận bán. Từ hồi biển Lộc Hà được đầu tư xây dựng khu du lịch, hải sản đánh bắt được trở nên có giá hơn bởi nhu cầu của các nhà hàng rất cao, nhất là các loại hải sản tươi sống. “Bây giờ, thuyền về được con gì ngon là các nhà hàng lấy ngay tại cảng, chủ thuyền không cần phải bán buôn hay mang ra chợ như trước nữa” - anh Sinh cho biết.

Ngư dân Lộc Hà: Niềm vui mùa du lịch biển

Đầu tư tàu lớn, anh Minh đánh bắt được nhiều hơn những loại hải sản lớn, tươi ngon

Nhu cầu hải sản tươi sống phục vụ cho các nhà hàng ven biển lớn nên các hộ đánh bắt gần bờ cũng khá thuận lợi trong thị trường tiêu thụ. Cứ chập tối, ngư dân trong vùng lại chuẩn bị ngư cụ, thức ăn, nước uống và dong thuyền ra khơi.

Những chuyến đi của họ không quá xa, chỉ cách bờ vài ba hải lý và trở về vào rạng sáng hôm sau. Anh Sinh cho biết: “Từ nay đến cuối tháng 6, tôi chủ yếu đi biển gần bờ để câu mực, sang tháng 7 trở đi mới thả lưới các loại cá, tôm… Ngày nhiều thì câu được khoảng 1 yến mực, bán cho các nhà hàng với giá xấp xỉ ba triệu đồng, trừ chi phí, mỗi chuyến lãi khoảng 2 triệu”.

Ngư dân Lộc Hà: Niềm vui mùa du lịch biển

Nhiều nhà hàng hải sản mọc lên khi khu du lịch biển Xuân Hải được đầu tư xây dựng

Không đánh bắt gần bờ như cha con anh Sinh, anh Nguyễn Hoài Minh (thôn Long Hải, xã Thạch Kim) lại đầu tư tàu lớn để đi biển dài ngày. Mỗi chuyến đi kéo dài hàng tuần, cách xa bờ hàng chục hải lý nên những loại hải sản mà tàu anh Minh đánh bắt được cũng rất phong phú.

Anh Minh cho biết: “Các loại cá lớn như cá thu, cá chim, cá nhỡ… phải đánh ở ngoài khơi mới có. Hải sản sẽ được cấp đông trên tàu ngay sau khi đánh bắt được nên vẫn luôn giữ được độ tươi ngon. Đã thành mối thân quen, những loại hải sản lớn, tươi ngon nhất sẽ được giao cho các nhà hàng ở bãi biển Xuân Hải, số còn lại bán cho thương lái”.

Ngư dân Lộc Hà: Niềm vui mùa du lịch biển

Hải sản được các nhà hàng thu mua ngay khi vừa cập cảng để phục vụ nhu cầu của khách du lịch

Theo chia sẻ của một số chủ nhà hàng ở Khu du lịch biển Xuân Hải, thời điểm này chưa chính thức bắt đầu mùa du lịch nhưng họ cũng đã rục rịch mở hàng phục vụ các món ăn chế biến từ hải sản. Chị Nguyễn Thị Hiền - chủ nhà hàng Sao Biển cho biết: “Khoảng 1 tháng nữa khi chính thức vào mùa thì nguồn hàng sẽ khan hiếm. Hầu như hải sản các tàu thuyền của ngư dân Thạch Bằng, Thạch Kim đi đánh bắt về đều được chúng tôi mua lại hết nhưng nhiều lúc vẫn không đủ phục vụ khách, đặc biệt là dịp cuối tuần hoặc những ngày lễ”.

Mùa du lịch biển đang đến gần và những chuyến thuyền chở hải sản tươi ngon cập bến đang góp phần tạo nên sức hấp dẫn thu hút du khách xa gần đến vùng biển cửa Lộc Hà.

Chủ đề Biển Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast