Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan giải tán toàn bộ chính phủ

(Baohatinh.vn) - Venezuela chính thức áp lệnh đóng cửa biên giới với Brazil; Số người chết do hỏa hoạn ở Bangladesh lên 110... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 21/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan giải tán toàn bộ chính phủ

Khu vực biên giới giữa Brazil và Venezuela. (Ảnh: The Hindu)

Venezuela chính thức áp lệnh đóng cửa biên giới với Brazil: Ngày 21/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới với Brazil, đồng thời đang xem xét khả năng áp dụng lệnh này đối với các cửa khẩu với Colombia, trong bối cảnh phe đối lập và các thế lực bên ngoài đang gây sức ép để đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ Venezuela vào ngày 23/2 tới.

Tổng thống Maduro khẳng định đây là một “màn kịch” nhằm can thiệp vào Venezuela và thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến, đồng thời cảnh báo Tổng thống Colombia Ivan Duque sẽ phải chịu trách nhiệm về bất cứ hành động bạo lực nào có thể xảy ra ở khu vực biên giới.

Trong một thông báo gửi Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang, Tổng thống Maduro cho biết lệnh đóng cửa biên giới với Brazil sẽ có hiệu lực từ 20 giờ ngày 21/2 cho tới khi có thông báo mới.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan giải tán toàn bộ chính phủ

Vụ cháy nhà ở Dhaka. (Ảnh: Reuters)

Số người chết do hỏa hoạn ở Bangladesh lên 110: Số người chết do hỏa hoạn tại một số tòa nhà ở khu phố cổ của thủ đô Dhaka, Bangladesh đã tăng lên 110.

Theo nhà chức trách Bangladesh, 41 người đang được điều trị tại các bệnh viện khác nhau ở Dhaka và các thi thể đã được đưa vào nhà xác của Bệnh viện Trường Đại học Y Dhaka. Phần lớn người bị thương ở tình trạng khá nặng.

Theo tin ban đầu, ngọn lửa bùng phát từ vụ nổ bình gas đã nhanh chóng lan ra một nhà kho chứa hóa chất ở tầng hầm của tòa nhà cao 5 tầng và các tòa nhà đông đúc ở khu vực Chawkbazar.

37 đơn vị cứu hỏa sau nhiều giờ đã khống chế được đám cháy. Ngọn lửa càng bùng cháy dữ dội do có nhựa và hóa chất cất giữ trong tòa nhà.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan giải tán toàn bộ chính phủ

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi sự ủng hộ chấm dứt tình trạng khẩn cấp: Ngày 20/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gửi một bức thư yêu cầu các thành viên của Quốc hội nước này ký vào một nghị quyết nhằm chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong bức thư, bà Pelosi viết: “Quyết định vượt quá giới hạn luật pháp của Tổng thống Trump nhằm cố gắng có được những điều mà ông ta không đạt được đã vi phạm Hiến pháp và phải bị chấm dứt.”

Việc gửi thư cho các nghị sỹ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện được coi là bước đi bất thường của bà Pelosi trong nỗ lực nhằm chống lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan giải tán toàn bộ chính phủ

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev. (Ảnh: azernews.az)

Tổng thống Kazakhstan giải tán toàn bộ chính phủ: Ngày 21/2, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã giải tán chính phủ, với lý do "không đạt được những thay đổi tích cực" trong nền kinh tế nước này.

Trong tuyên bố trên trang web của tổng thống, ông Nazarbayev khẳng định: "Mặc dù đã thông qua nhiều quyết định và luật, song chính phủ vẫn không tạo ra những thay đổi tích cực trong nhiều lĩnh vực kinh tế.

Quyết định của Tổng thống Nazarbayev đánh dấu sự chấm dứt quyền lực của Thủ tướng Bakytzhan Sagintayev, người giữ chức vụ này từ năm 2016. Nhiều khả năng một số bộ trưởng và thứ trưởng sẽ được khôi phục chức vụ trong chính phủ mới.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan giải tán toàn bộ chính phủ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn căng thẳng. (Ảnh minh họa: KT)

Mỹ, Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại cấp cao: Các quan chức thương mại cấp cao Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc đàm phán trong hai ngày (21-22/2) tại thủ đô Washington của Mỹ. Hai bên đang chạy đua với thời gian nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trước hạn chót ngày 1/3/2019.

Hãng tin tức Reuters đưa tin Mỹ và Trung Quốc đang phác thảo nội dung của 6 bản ghi nhớ liên quan tới các đề xuất cải cách đối với Trung Quốc. Nội dung của các bản ghi nhớ này bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, tội phạm mạng, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và các hàng rào phi thuế quan trong thương mại.

Các quan chức cấp cao của hai nước đang tham gia đàm phán bao gồm Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện thương mại Robert Lighthizer và bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận trước ngày 1/3/2019, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast