Thế giới ngày qua: Cảnh sát Thái Lan xác nhận mối liên quan giữa các vụ nổ liên tiếp ở Bangkok

(Baohatinh.vn) - Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước INF; Trung Quốc phản ứng cứng rắn trước động thái tăng thuế từ phía Mỹ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát Thái Lan xác nhận mối liên quan giữa các vụ nổ liên tiếp ở Bangkok

Tên lửa phóng từ tàu ngầm. (Ảnh: USNI News)

Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung: Ngày 2/8, Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Nga năm 1987.

Quyết định rút khỏi INF được Mỹ thông báo tới Nga 6 tháng trước, với lý do Nga đã vi phạm hiệp ước này. Nga đã phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng Mỹ muốn rút khỏi INF nhằm có cớ để phát triển các loại tên lửa mới.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng ra thông báo về chấm dứt hiệu lực Hiệp ước INF, trong đó nhấn mạnh, việc này xảy ra do sáng kiến của Mỹ.

Việc Mỹ rút khỏi INF đã chấm dứt thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Mỹ và Nga nhằm hạn chế việc phát triển các tên lửa phóng từ mặt đất với tầm bắn từ 500km tới 5.500km. Quyết định này cũng làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát Thái Lan xác nhận mối liên quan giữa các vụ nổ liên tiếp ở Bangkok

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Axios)

Trung Quốc phản ứng cứng rắn trước động thái tăng thuế từ phía Mỹ: Ngày 2/8, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn nước này Hoa Xuân Doanh đã thể hiện thái độ cứng rắn trước việc Mỹ sẽ tăng thêm 10% thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, động thái tăng thuế của Mỹ đã đi ngược lại nhận thức chung mà nguyên thủ hai nước Trung - Mỹ đạt được tại Osaka vừa qua, đi chệch quỹ đạo đúng đắn và không có lợi cho việc giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Bà Hoa Xuân Doanh cảnh báo, nếu Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, nước này cũng buộc phải áp dụng các biện pháp đáp trả tương thích.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp mức thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 1/9 tới. Tuyên bố của ông Trăm được đưa ra chỉ một ngày sau khi cuộc đàm phán mới nhất giữa hai bên vừa kết thúc tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát Thái Lan xác nhận mối liên quan giữa các vụ nổ liên tiếp ở Bangkok

Cảnh sát Thái Lan điều tra tại hiện trường một vụ nổ gần nhà ga BTS Chong Nonsi ở Bangkok ngày 2/8. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cảnh sát Thái Lan xác nhận mối liên quan giữa các vụ nổ liên tiếp ở Bangkok: Phát biểu với báo giới ngày 2/8, Cục trưởng Cục Cảnh sát Bangkok, Trung tướng Sutthipong Wongpin cho biết các vụ nổ bom vừa qua tại nhiều địa điểm quan trọng của thủ đô Bangkok đều có liên quan đến nhau, song không tiết lộ thêm thông tin.

Trước đó, giới chức Thái Lan xác nhận đã xảy ra các vụ nổ nhỏ tại một số địa điểm ở Bangkok như trạm tàu điện trên cao BTS Chong Nonsi, tại đường Rama 9, tại trung tâm hành chính Chính phủ Thái Lan ở Chaeng Wattana, và tại trung tâm mua sắm King Power trên tòa nhà cao nhất Bangkok.

Cảnh sát đã phong tỏa khu vực này để tiến hành điều tra khẩn cấp. Thông tin cập nhật cho biết đã có 4 người bị thương trong các vụ nổ này.

Các vụ việc trên xảy ra đúng vào thời điểm nhạy cảm khi an ninh đang được thắt chặt trong tuần lễ diễn ra các hoạt động của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các hội nghị liên quan, trong đó có sự góp mặt của các Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản... Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra thừa nhận tiến hành loạt vụ đánh bom trên.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát Thái Lan xác nhận mối liên quan giữa các vụ nổ liên tiếp ở Bangkok

Cựu Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselblome. (Ảnh: Reuters)

Liên minh châu Âu bầu chọn ứng cử viên vào chức tổng giám đốc IMF: Các Bộ trưởng tài chính của Liên minh châu Âu (EU) ngày 2/8 đã bắt đầu bỏ phiếu bầu ứng cử viên của khối để trở thành Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Sau khi Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Nadia Calvino rút khỏi cuộc đua, chỉ còn 3 ứng cử viên là cựu Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselblome, Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan Olli Rehn và Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), người Bulgaria.

Chức Tổng giám đốc IMF đã bỏ trống trong thời gian qua sau khi bà Christine Lagarde, người Pháp, được đề cử làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thay ông Mario Draghi sắp mãn nhiệm.

Việc không đạt được sự đồng thuận về một ứng cử viên duy nhất cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ EU nhìn nhận về vai trò của IMF trong việc xử lý cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu nổ ra từ năm 2008.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát Thái Lan xác nhận mối liên quan giữa các vụ nổ liên tiếp ở Bangkok

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc đáp trả quyết định thương mại mới của Nhật Bản: Ngày 2/8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết nước này sẽ loại Nhật Bản ra khỏi "Danh sách Trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy - động thái đáp trả chỉ vài giờ sau quyết định tương tự của Tokyo.

Phát biểu với báo giới, ông Hong Nam-ki cho rằng quyết định của Chính phủ Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách các nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại "về cơ bản sẽ hủy hoại các mối quan hệ dựa trên sự tin cậy và hợp tác mà hai nước đã thiết lập" trong quá khứ. Ông nêu rõ Hàn Quốc phản đối mạnh mẽ và rất lấy làm tiếc về quyết định của Nhật Bản, đồng thời kêu gọi Tokyo ngay lập tức rút lại các biện pháp thương mại này.

Nhật Bản đưa Hàn Quốc vào "Danh sách Trắng" từ năm 2004 và Hàn Quốc là nước đầu tiên bị loại khỏi danh sách này.

Trong một diễn biến liên quan, Quốc hội Hàn Quốc cùng ngày đã ra nghị quyết yêu cầu Nhật Bản lập tức hủy bỏ biện pháp kiểm soát quy chế xuất khẩu đối với Hàn Quốc.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast