Facebook sẽ áp dụng AI để loại bỏ video giả trên News Feed

Facebook cho biết hãng sẽ sử dụng AI để loại bỏ phần lớn những bài báo hay hình ảnh đánh lừa người sử dụng bằng clickbait.

facebook se ap dung ai de loai bo video gia tren news feed

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một đường link chứa hình ảnh có hình nút “Play” ở giữa, để rồi sau đó bạn bấm vào vì ngỡ như được xem video thì lại bị chuyển đến một đường dẫn bên ngoài chưa? Đó chính là clickbait video - một dạng thiết kế hình ảnh để dụ dỗ những người dùng Facebook thiếu hiểu biết về công nghệ hoặc chỉ đơn giản là đang không tập trung bấm vào một đường link bất kỳ.

Facebook trong suốt năm vừa qua đã gia tăng gấp đôi nỗ lực của mình nhằm chống lại các bài báo clickbait như vậy, và giờ công ty đã tiếp tục “sờ gáy” đến một dạng dụ dỗ bấm vào nữa, chính là clickbait video. Một trong những cách phổ biến nhất spammer dùng để dụ dỗ người dùng, như đã nêu trên, là sử dụng nút Play giả: Chia sẻ một bài báo với hình ảnh featured có hình nút Play ở giữa, và chỉ cần người dùng lướt News Feed không tập trung sẽ rất dễ bị đánh lừa, nhiều người dùng còn tự hỏi tại sao video không tự phát mà bấm vào nút Play một lần nữa để xem và thế là được dẫn tới một bài báo khác.

Một cách nữa những kẻ chuyên đi spam thường sử dụng đó là đăng tải một bức ảnh trông giống một video đang được phát để đánh lừa thuật toán của Facebook. Hầu hết những người thạo công nghệ sẽ không bị đánh lừa, nhưng loại hình clickbait này rất dễ bấm vào vì thường hình ảnh sử dụng là những hình ảnh bắt mắt, khơi dậy tính tò mò cao độ và dù sao không phải người dùng nào cũng thông thạo công nghệ thông tin.

Cần lưu ý đây là lần đầu tiên người dùng chứng kiến Facebook đi xa hơn ngoài việc sử dụng bộ lọc văn bản để loại bỏ các loại hình dụ dỗ bấm vào. Được biết để làm được điều này Facebook đã nhờ tới sự hỗ trợ của AI (Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo) để phân tích nội dung hình ảnh. Về phần mình, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã nói rằng: “Những người đăng dựa vào những dạng bài đăng lừa đảo như thế này sẽ nhận thấy lượng bài chia sẻ của mình đột ngột giảm đáng kể”. Đây rõ ràng là một tin vui cho người dùng khi biết Facebook đang đưa ra nhiều động thái để làm sạch nền tảng của mình.

Theo ICT News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast