Sáng ngời phẩm chất “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”

(Baohatinh.vn) - Nửa cuối tháng 10, ấy là lúc thu đã vắt mình sang đông, không gian giao mùa gọi về rất nhiều xúc cảm. Trong xôn xao mùa vui phụ nữ, tôi lại nhớ những cảm giác xúc động, tự hào của mình mỗi lần đến thăm những di tích lịch sử ghi dấu chiến tích oai hùng của phụ nữ Hà Tĩnh trong chiến tranh và niềm hân hoan khi được gặp những gương mặt bừng sáng của các chị, các em trong xây dựng kinh tế hôm nay.

Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam:

Sáng ngời phẩm chất “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” ảnh 1
Những tấm gương tiêu biểu tại lễ vinh danh điển hình tiên tiến của Hội LHPN tỉnh giai đoạn 2010-2015 (tháng 7/2015).

Anh hùng trong chiến đấu

Tuy được coi là phận nữ nhi yếu mềm nhưng khi Tổ quốc lâm nguy, cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ Hà Tĩnh cũng đã phát huy phẩm chất anh hùng, bất khuất trong đấu tranh bảo vệ đất nước. Ngay từ trong phong trào Xô-viết Nghệ Tĩnh 1930-1931 đã nổi lên những tấm gương phụ nữ kiên gan, vững chí, hiên ngang, bất khuất như Trần Thị Hường, Trần Thị Hòa, Trần Thị Hòe, Nguyễn Thị Khương… Trong đó, tấm gương hy sinh anh dũng của liệt sỹ Trần Thị Hường đã nêu gương sáng cho các thế hệ noi theo. Liệt sỹ Trần Thị Hường sinh năm 1911 tại thị xã Hà Tĩnh.

Khi phong trào Xô-viết bùng lên ở quê nhà, bà thường dẫn đầu các cuộc biểu tình chống đế quốc, phong kiến. Trong 1 lần biểu tình qua các phố, đảng viên Trần Thị Hường đã bị địch bắt. Mặc dù bị tra tấn dã man nhưng người con gái Thành Sen vẫn giữ vững khí tiết. Bà đã anh dũng hy sinh tại nhà lao Hà Tĩnh khi vừa tròn 19 tuổi. Năm 1945, bà được truy tặng danh hiệu liệt sỹ.

Như một cơ duyên của lịch sử, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, thị xã Hà Tĩnh lại có thêm một liệt sỹ mang tên Trần Thị Hường. Chị Trần Thị Hường hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ chính là một trong 10 nữ anh hùng TNXP Ngã ba Đồng Lộc bất tử. Cha chị là vệ quốc quân, hy sinh năm 1953. Lớn lên trong không khí sục sôi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, chị Hường cũng như bao cô gái khác đã tự nguyện lên đường, gia nhập Tổng đội TNXP Hà Tĩnh. Năm 1968, chị cùng 17 người trong Tiểu đội 4 (thuộc C552 Tổng đội 55) đảm nhận nhiệm vụ san lấp hố bom, đảm bảo thông đường, thông xe tại Ngã ba Đồng Lộc. Ngày 26/7/1968, trong một lần làm nhiệm vụ, chị Trần Thị Hường cùng 9 đồng đội nữ đã anh dũng hy sinh, dệt nên huyền thoại bất tử nơi Ngã ba Đồng Lộc anh hùng.

Những năm qua, phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Hội LHPN Hà Tĩnh luôn coi trọng công tác đền ơn, đáp nghĩa và đã triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả. 5 năm qua (2010-2015), các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng 9 mẹ Việt Nam anh hùng và mẹ liệt sĩ cô đơn, vận động đóng góp giúp các gia đình chính sách trị giá tiền, quà trên 6 tỷ đồng, xây dựng mới 291 mái ấm tình thương, tình nghĩa; nâng cấp, sửa chữa 461 nhà với tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng, tặng 399 sổ tiết kiệm trị giá trên 500 triệu đồng nhân ngày lễ, tết. Ngoài ra, để tri ân các anh hùng liệt sĩ, nữ TNXP hy sinh vì Tổ quốc, vào các dịp lễ, các cấp hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên đi dâng hương tưởng niệm tại các nghĩa trang liệt sĩ, khu di tích lịch sử.

Sáng ngời phẩm chất “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” ảnh 2
Phụ nữ Hà Tĩnh hôm nay tiếp tục phát huy sức mạnh trong phát triển kinh tế

Đảm đang giữa thời bình

Phụ nữ Hà Tĩnh hôm nay tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp trên mặt trận phát triển KT-XH, không ngừng đổi mới công tác chỉ đạo, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của hội vào tình hình thực tế địa phương.

Bên cạnh việc nâng cao kỹ năng chăm lo, gìn giữ tổ ấm, nuôi dạy con bằng cách đăng ký tham gia chương trình “5 không, 3 sạch”, chị em phụ nữ Hà Tĩnh tích cực tham gia phát triển kinh tế. Chị Dương Thị Hằng - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Đến nay, toàn tỉnh có 1.392 mô hình kinh tế doanh thu trên 100 triệu đồng/năm trở lên; hàng ngàn hội viên, phụ nữ có việc làm; 13.662 phụ nữ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Những phụ nữ chân đất hiền lành, giản dị, chất phác, thật thà nhưng rất mạnh dạn và quyết liệt trong làm kinh tế đã trở thành triệu phú, tỷ phú bằng chính đôi tay và trí óc của mình. Điển hình là các chị: Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Sao Đại Dương, Trần Thị Phi - Giám đốc HTX Chăn nuôi Hà Phi, Trần Thị Mỹ - Giám đốc HTX Trồng rau, củ, quả Thiên Cầm, Nguyễn Thị Dung - Tổ trưởng Tổ hợp tác Chăn nuôi liên kết xã Hương Điền (Vũ Quang), Bạch Thị Hường - Giám đốc Công ty TNHH Châu Tuấn (Nghi Xuân), Lê Thị Loan - HTX Nuôi trồng và Thu mua xuất nhập khẩu hàng thủy sản Loan Hoan (Lộc Hà)…

Victor Hugo từng viết: “Bên cạnh ánh sáng lung linh của các vì sao còn có ánh sáng êm dịu và huyền bí của tâm hồn người phụ nữ”. Và với phụ nữ Hà Tĩnh - những người con của vùng đất nắng lửa, mưa chan thì thứ ánh sáng “êm dịu và huyền bí” ấy chính là màu vàng tươi của nắng mới, đã tỏa ánh sáng rạng rỡ vào lịch sử quê hương, đất nước, để phẩm chất “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mãi sáng ngời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast