Nắng nóng năm nay sớm bất thường

Tuy chưa đạt mức nhiệt kỷ lục (thấp hơn 1 độ so với năm 2010), song đợt nắng nóng kéo dài suốt một tuần qua được ghi nhận sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Diện ảnh hưởng cũng rộng hơn.

Bắt đầu từ ngày 29/4, đến nay, nắng nóng đã kéo dài một tuần và chỉ dịu đi trong khoảng 2 ngày tới. Theo cơ quan khí tượng, đỉnh điểm của đợt nắng nóng rơi vào hai ngày 1-2/5 với nhiệt độ cao nhất có nơi xấp xỉ 42 độ C như ở miền núi phía tây Nghệ An, một số tỉnh Tây Bắc. Đặc biệt, một số nơi ở đồng bằng Bắc Bộ nóng trên 40 độ C.

Theo số liệu của cơ quan khí tượng, so sánh nhiệt độ tối cao trong 30 năm qua, nhiệt độ lúc đỉnh điểm của đợt nóng chưa vượt qua các giá trị của năm 1986 hay gần đây nhất là 2010. So với các năm này, nhiệt độ cao nhất của đợt nóng hiện tại còn thấp hơn 0,5-1 độ C.

Trời nóng, trẻ nhỏ đến hồ Tây (Hà Nội) giải nhiệt. Ảnh: Bá Đô.
Trời nóng, trẻ nhỏ đến hồ Tây (Hà Nội) giải nhiệt. Ảnh: Bá Đô.

Tuy nhiên, nếu so sánh cùng thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5 qua các năm thì đợt nắng nóng đang xác lập kỷ lục ở nhiều nơi. "Thường nóng đỉnh điểm rơi vào giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 nhưng năm nay, nắng nóng với cường độ mạnh đến rất sớm. Đây là điều hiếm khi xảy ra", một cán bộ Đài khí tượng Bắc Bộ cho biết.

Cũng theo cơ quan khí tượng, đợt nắng nóng hiện tại có diện phủ rất rộng, bao trùm toàn bộ miền Bắc, lan vào tận Phú Yên. Nguyên nhân trực tiếp là chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh (gió Lào). Cơ quan khí tượng nhận định, đây là hệ quả của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu cộng thêm việc 2012 là năm có sự chuyển đổi giữa pha lạnh (La Nina) sang pha nóng (El Nino).

Đợt nóng gay gắt những ngày qua đã khiến sinh hoạt người dân đảo lộn. Trẻ em và người già là nhóm người chịu ảnh hưởng mạnh, nhiều người phải nhập viện do các bệnh liên quan tới thời tiết như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tim mạch, khớp, thần kinh.

Các bác sĩ khuyến cáo, với thời tiết hiện tại, nhà có điều kiện thì người dân nên ngồi trong điều hòa, ở nhiệt độ 27-28 độ C, hạn chế đi ra ngoài trời vào lúc nắng đỉnh điểm trong ngày; uống đủ nước và không nên tập trung nhiều ở chỗ đông người.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast