"Nghề" tảo mộ… thuê!

(Baohatinh.vn) - Đến hẹn lại lên, cứ sau ngày tiễn ông Táo về trời là người dân lại ra nghĩa trang tảo mộ cho tổ tiên để đón chào năm mới. Đây cũng là lúc "nghề" tảo mộ thuê vào vụ.

Tảo mộ là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, biểu hiện sự hiếu thuận của con cháu đối với tổ tiên, các bậc sinh thành. Tuy nhiên, khi cuộc sống hiện đại với quá nhiều lo toan, nhiều người bận rộn đến mức không còn có thời gian hoặc anh em, con cháu không thể sắp xếp “lịch” để cùng đi tảo mộ, thế là đành phải thuê người khác tảo mộ cho tổ tiên mình. Và một nghề mới được hình thành: "nghề" tảo mộ thuê!

"Nghề" tảo mộ… thuê! ảnh 1

Nhiều em học sinh tranh thủ đi tảo mộ thuê, kiếm tiền tiêu tết, mua sách vở

Có mặt tại nghĩa trang Chùa Thiều và Cồn Bóng (phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) vào sáng sớm ngày 27 tết chúng tôi được chứng kiến không khí rộn ràng, nhộn nhịp với hàng chục người tảo mộ thuê rong ruổi trên từng khu mộ chờ người thuê mướn.

Vừa quét vôi xong một ngôi mộ, em Đức (xã Thạch Tân, Thạch Hà) tươi cười cho biết: "Bọn em được nghỉ học, đến ngày gần tết không biết làm gì nên ra đây tảo mộ thuê kiếm thêm ít tiền tiêu tết". Đối với Đức việc kiếm tiền bằng "nghề" tảo mộ thuê đã trở nên quá quen thuộc vì em đã có thâm niên 5 năm làm dịch vụ này.

Công việc chủ yếu mà những người tảo mộ thuê như Đức phải làm là dọn sạch những vết bẩn, cây cỏ bám trên mộ, hoặc sơn ve lại các ngôi mộ… Cũng có gia đình thuê làm luôn việc cắm hoa, bày trái cây, thay rửa ly nước..

Mặt còn lem nhem vôi trắng, thở hổn hển sau khi vừa gập người vào sơn phần phía mặt trong của ngôi mộ, Q. một học sinh THPT (xã Thạch Tân) cho biết: "Anh đừng thấy công việc như vậy là dễ, cầu kỳ lắm đấy. Phải làm hài lòng gia chủ thì khi đó mới lấy được tiền".

"Nghề" tảo mộ… thuê! ảnh 2
Phần lớn những người làm "nghề" là thợ nề, học sinh, phụ nữ đến giáp tết hết việc

Chỉ tay vào ngôi mộ vừa mới sơn xong, Q. nói tiếp: "Như ngôi mộ này, họ thuê em 100 ngàn để sơn lại, don sạch cỏ, các vết bẩn, nếu người không quen nghề đôi khi mất cả buổi mà chưa xong đâu".

Được biết, "nghề" tảo mộ thuê ban đầu ít người làm, nhưng sau thấy kiếm được tiền nên giờ mọi người đổ xô đi làm. Phần lớn những người làm nghề gia đình đều khó khăn, họ là thợ nề, học sinh, phụ nữ đến giáp tết hết việc, thế là kéo nhau ra nghĩa trang kiếm thêm chút tiền sắm tết.

Mặc dù chỉ là nghề thời vụ nhưng người quen tay, nhanh nhẹn thì kiếm được ngày vài ba trăm ngàn còn người nào mới làm, làm chậm thì ngày cũng kiếm được hơn trăm ngàn, cũng đôi khi không có người thuê.

Theo truyền thống, việc tảo mộ thường diễn ra đến hết ngày 30 tết. Với chừng ấy thời gian cũng đủ giúp cho khá nhiều người làm nghề tảo mộ thuê kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast