Hai bố con cùng nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa

(Baohatinh.vn) - “Nghệ thuật giúp đời sống con người trở nên đẹp hơn, giúp tôi dễ gần gũi với bạn bè. Dẫu rất vất vả nhưng tôi vẫn mong các thế hệ kế tiếp trong gia đình mình theo đuổi con đường nghệ thuật để đóng góp nhiều hơn cho phong trào văn hóa cơ sở ở Hà Tĩnh” - ông Nguyễn Xuân Phùng (phường Tân Giang - TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Hai bố con cùng nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa

Hai bố con ông Nguyễn Xuân Phùng và Nguyễn Thị Cẩm bên “gia tài” thành tích trong những năm tháng làm nghệ thuật của chị Cẩm.

Tháng 8/2018, ông Nguyễn Xuân Phùng cùng con gái là Nguyễn Thị Cẩm (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) vinh dự được nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa do Bộ VH-TT&DL trao tặng.

Trong câu chuyện thân tình và cởi mở, ông Nguyễn Xuân Phùng (SN 1949) chia sẻ về tình yêu âm nhạc đã bắt đầu trong ông từ thuở tấm bé. Năm 1969, ông tham gia sinh hoạt văn nghệ tại Đoàn văn công nhân dân Hà Tĩnh (cũ) rồi trải qua nhiều công việc khác nhau nhưng đều gắn bó sâu sắc với nghệ thuật. Những năm tháng chiến tranh, ông Phùng là người tích cực tham gia vào các cuộc biểu diễn văn nghệ mang “tiếng hát át tiếng bom” phục vụ đồng đội. Bây giờ, khi tuổi đã cao, ông vẫn hăng say làm thơ, tham gia luyện tập văn nghệ cho những người cao tuổi tại khối phố mình sinh sống.

Nói về tình yêu nghệ thuật trong gia đình, ông Phùng tự hào khi nhắc đến người con gái Nguyễn Thị Cẩm (SN 1983) hiện là biên đạo múa của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh.

Hai bố con cùng nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa

Nguyễn Thị Cẩm với tiết mục "Pho tượng cổ"

Ngay từ lúc con còn nhỏ, ông Phùng đã tinh tế nhận ra thiên hướng nghệ thuật của con và động viên con tham gia các phong trào văn hóa - văn nghệ của địa phương. Ông Phùng đã không quản ngại đường sá xa xôi, tiết kiệm tiền cho con từ xã Mai Phụ (Lộc Hà) lên theo học nghệ thuật tại TX Hà Tĩnh.

Không phụ lòng bố mẹ, chị Nguyễn Thị Cẩm sớm bộc lộ tư chất thông minh, năng khiếu vượt trội, trở thành học sinh bộ môn múa của Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (Hà Nội) từ năm 12 tuổi. Qua nhiều năm theo đuổi nghệ thuật, chị Cẩm trở thành diễn viên rồi biên đạo múa cho Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh.

Với tình yêu sâu đậm dành cho nghệ thuật múa, chị đã không ngừng nỗ lực, học hỏi và đã giành được nhiều giải thưởng lớn như HCV vở múa “Hồn đất”, HCB vở múa “Muối mặn tình đời”, HCB cuộc thi tài năng biên đạo trẻ… trong các kỳ liên hoan nghệ thuật toàn quốc. Chị Cẩm cho biết: “Dù gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động nghệ thuật nhưng tôi chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Giữ vững tình yêu với nghề không chỉ là niềm đam mê mà còn là sự trân trọng truyền thống của gia đình mình”.

Hai bố con cùng nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa

Tháng 8/2018, ông Nguyễn Xuân Phùng cùng con gái Nguyễn Thị Cẩm vinh dự được nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa do Bộ VH-TT&DL trao tặng.

Tình yêu nghệ thuật của ông Phùng còn lan tỏa tới nhiều thành viên trong gia đình. Các anh chị em của Cẩm dù không theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng cũng tích cực tham gia sinh hoạt văn nghệ quần chúng ở cơ quan, địa phương. Hiện nay, các cháu của ông cũng rất yêu nghệ thuật. Mỗi dịp cuối tuần hoặc những lần đông đủ thành viên, gia đình ông Phùng lại cùng cất lên những lời ca, tiếng đàn.

Ông Phùng chia sẻ: “Nghệ thuật giúp đời sống con người trở nên đẹp hơn, giúp tôi dễ gần gũi với bạn bè. Dẫu rất vất vả nhưng tôi vẫn mong các thế hệ kế tiếp trong gia đình mình theo đuổi con đường nghệ thuật để đóng góp nhiều hơn cho phong trào văn hóa cơ sở ở Hà Tĩnh”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast