Mỹ cân nhắc gỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc

Nguồn tin của Reuters cho biết Nhà Trắng đang thảo luận để gỡ bỏ các lệnh thuế nhập khẩu nhằm đạt thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh ngay trong tháng này.

Trước đó, Reuters cho hay Bắc Kinh hôm 3/11 đã yêu cầu Tổng thống Mỹ xóa bỏ các lệnh thuế có hiệu lực từ tháng 9 như một điều kiện để đi đến ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Thương chiến kéo dài qua 15 tháng khiến hai nước phải hứng chịu vô số tổn thất cuối cùng có thể kết thúc nếu thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết. Trong đó, các lệnh thuế liên tiếp mà Tổng thống Mỹ đưa ra, bao gồm lệnh thuế trên 156 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu quan trọng từ Trung Quốc như điện thoại, máy tính và đồ chơi được kỳ vọng sớm được dỡ bỏ.

Cũng theo Reuters , quan chức Mỹ xác nhận lệnh thuế này đang được cân nhắc trong thỏa thuận được ký kết tháng này.

Ngoài ra, nguồn tin thân cận khác cho hay phía Trung Quốc hy vọng 112 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, gồm quần áo, đồ dùng và màn hình bị áp thuế 15% từ ngày 1/9, cũng được đưa vào xem xét.

Đại diện thương mại Bắc Kinh còn kỳ vọng Washington sẽ cân nhắc “gỡ bỏ toàn bộ lệnh thuế nếu có thể”, nguồn tin cho biết thêm.

Dù vậy, để đánh đổi Washington sẽ đưa ra các yêu sách khác, ví dụ gia tăng bảo hộ sở hữu trí tuệ với công ty Mỹ hay yêu cầu Trung Quốc cam kết chắc chắn gia tăng nhập mua thêm nông sản.

Mỹ cân nhắc gỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc

Bắc Kinh kỳ vọng Washington sẽ dỡ bỏ toàn bộ lệnh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: FT.

Ralph Winnie, giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm nghiên cứu Eurasia cho hay thỏa thuận thương mại được ký kết không những thúc đẩy sự phát triển cho cả nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc, mà nó còn là một chiến thắng quan trọng đối với Tổng thống Trump trước thềm bầu cử 2020.

Hiện hai bên đang tích cực đàm phán để chuẩn bị thỏa thuận giai đoạn một Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết vài tuần tới.

Tuy nhiên, các vấn đề khác như vấn đề trợ cấp chính phủ Trung Quốc cho các công ty sẽ không được đề cập đến trong thỏa thuận giai đoạn một. Thay vào đó, hai bên sẽ tập trung chủ yếu vào việc nhập mua hàng hóa nông sản và bảo vệ sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Ngoài ra, FT vẫn cảnh báo dù nhiều ý kiến đồng thuận trong chính quyền Washington về việc gỡ bỏ thuế quan, Tổng thống Mỹ chưa chắc sẽ đồng ý.

Derek Scissors, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Doanh nghiệp Mỹ nhận định "Gỡ bỏ các lệnh thuế nhập khẩu là hành động rất rủi ro với ông Trump. Tình hình hiện tại cho thấy thâm hụt thương mại với Trung Quốc đã giảm và ông Trump chứng minh rằng mình đang thực hiện đúng cam kết tranh cử năm 2016. Một khi gỡ bỏ thuế quan thì tình trạng thâm hụt có thể tăng lên, cử tri đảng Dân chủ sẽ cho rằng ông Trump đang lừa dối họ”.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast