Israel giật mình khi phát hiện S-300 đã trực chiến

Công ty ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel vừa công bố hình ảnh cho thấy, hệ thống S-300 tại Masyaf, Syria đã trong trạng thái trực chiến.

Theo hình ảnh được công bố cho thấy, đã có ít nhất 3 trong số những hệ thống S-300 được triển khai tại Masyaf đã được dựng thẳng đứng. Chúng đang ở trong trạng thái trực chiến.

Đây là lần đầu tiên những hệ thống này được triển khai ở trạng thái chiến đấu kể từ khi Nga chuyển giao cho Syria hồi tháng 10/2018.

Israel giật mình khi phát hiện S-300 đã trực chiến

Hệ thống S-300 tại Masyaf được phát hiện trong trạng thái trực chiến.

Ngay trước khi những hình ảnh được phát hiện, tờ Kommersant dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết, kíp chiến đấu của Quân đội Syria đang nỗ lực hoàn thành giai đoạn cuối khóa huấn luyện vận hành S-300 do các chuyên gia Nga hướng dẫn và sẽ đưa các tổ hợp tên lửa phòng không này vào trực chiến trong tháng 3/2019.

Như vậy, kíp chiến đấu Syria đã hoàn thành việc huấn luyện trước đúng 1 tháng so với những gì được Nga công bố. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc những chiến đấu cơ Israel sẽ chấm dứt việc có thể tự do xâm nhập không phận Syria không kích như trước đây.

Được biết, khu vực mà các bệ phóng S-300 được bố trí có rất nhiều cơ sở công nghiệp quốc phòng của Syria. Khu vực này từng bị máy bay Israel không kích nhiều lần vì bị nghi là nơi sản xuất vũ khí chính xác cho dân quân Hezbollah thân Iran.

Hình ảnh S-300 đi vào trực chiến cũng đồng thời cho thấy, hệ thống S-400 không còn hiện diện tại khu vực này như hồi cuối năm 2018. Hiện ở Masyaf chỉ còn hệ thống pháo tên lửa Pantsir-S1 và S-300 - hệ thống phòng không này được triển khai cách nhau khoảng trên 1km để tăng cường khả năng phòng thủ tầm gần.

Phản ứng trước phát hiện của Israel về trạng thái sẵn sàng chiến đấu của S-300 Syria, tờ AMN cho rằng, phòng không Damascus có thể đánh chặn những mục tiêu xa tới gần 200km nhưng từ Masyaf, vũ khí này vẫn không thể nào ngăn chặn đòn tấn công của Israel ở khu vực giáp với Đông Bắc Lebanon gần với Syria.

Nguồn tin này nhận định, nếu tiếp tục không kích vào Syria, Không quân Israel cũng chắc chắn sẽ nghiên cứu rất kỹ về tầm bắn và địa điểm triển khai trận địa phòng không Syria với nòng cốt là hệ thống tên lửa S-300PMU2.

Được biết, phiên bản S-300 này được trang bị 4 loại tên lửa đất đối không gồm: 48N6E2, 48N6E, 5V55R, 5V55K cho khả năng bắn hạ mục tiêu ở cự ly từ 3-195km - trong khi khoảng cách từ Masyaf đến địa điểm không kích xa hơn nhiều.

Với nhiều loại đạn tên lửa được trang bị khác nhau, S-300PMU2 có thể dễ dàng đánh chặn mọi mục tiêu ở độ cao thấp nhất 10m đến cao nhất 27km đang di chuyển với tốc độ cực nhanh.

Ngoài ra, một nguyên nhân không kém phần quan trọng khiến Israel có thể không e ngại bởi họ có nguồn tin cho rằng, những hệ thống S-300 này hiện vẫn do các chuyên gia Nga kèm cặp kíp chiến đấu Syria.

Đã có nhiều quan ngại và kịch bản liên quan tới quan hệ của Nga - Israel và hệ thống phòng không S-300 mà Nga đã triển khai tới Syria. Cần hiểu rõ, S-300 được Nga điều tới Syria không nhằm mục đích bảo vệ Syria trước các mũi tấn công của Isreal nhằm vào Damascus.

Nga triển khai các hệ thống phòng không tiên tiến sang Syria vẫn có mục đích cao nhất là chống khủng bố và các lực lượng hỗ trợ khủng bố có mục tiêu lật đổ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad, chứ không hoàn toàn chỉ bảo vệ các lợi ích quanh chính quyền ông Assad.

Vì vậy, kể cả trường hợp S-300 có thể với tới chiến đấu cơ Israel thì có thể người Nga cũng sẽ không khai hỏa.

Và có thể đây chính là những nguyên nhân khiến Israel không thực sự e ngại dù S-300 của Syria có ở trọng trạng thái sẵn sàng chiến đấu hay không.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast