Tham vấn xây dựng chiến lược nông nghiệp thích ứng với BĐKH

(Baohatinh.vn) - Sáng 11/1, Ban điều phối Dự án SRDP-IWWC Hà Tĩnh phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững vùng tổ chức hội thảo tham vấn xây dựng chiến lược nông nghiệp thích ứng với BĐKH cấp tỉnh.

Tham vấn xây dựng chiến lược nông nghiệp thích ứng với BĐKH ảnh 1

Tại hội thảo, Ban điều phối Dự án SRDP-IWMC Hà Tĩnh đã báo cáo kết quả tư vấn xây dựng chiến lược nông nghiệp thích ứng với BĐKH cấp tỉnh. Dự án nhằm mục tiêu nghiên cứu, khảo sát đánh giá tác động BĐKH đến sản xuất nông nghiệp tại khu vực nông thôn 3 vùng của Hà Tĩnh gồm: đồng bằng, miền núi, ven biển; đề xuất các giải pháp hoàn thiện chiến lược nông nghiệp thích ứng với BĐKH cấp tỉnh Hà Tĩnh; tăng cường năng lực cho các bên tham gia (nông dân, các đơn vị kinh doanh nông nghiệp và cán bộ chính quyền).

Tham vấn xây dựng chiến lược nông nghiệp thích ứng với BĐKH ảnh 2
PGS-TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển bền vững Vùng: “Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đi tiên phong trong lĩnh vực tăng trưởng xanh. Đây chính là nền tảng xây dựng nền nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH. Do đó, cần lồng ghép các hoạt động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với BĐKH và các kế hoạch tăng trưởng xanh, xây dựng nông thôn mới”.
Tham vấn xây dựng chiến lược nông nghiệp thích ứng với BĐKH ảnh 3
TS Lương Thị Thu Hằng – Viện Nghiên cứu phát triển bền vững Vùng : “Sau những cơn bão, những trận lũ lụt xảy ra chúng ta có thể xác định được mức độ thiệt hại; nhưng vấn đề làm thế nào để người dân thích ứng cũng như những ảnh hưởng do BĐKH đối với sinh kế của người dân chưa thấy báo cáo nào đề cập”.

Báo cáo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai dự án tại Hà Tĩnh, cung cấp những số liệu cụ thể về tình hình khí hậu cũng như các hiện tượng cực đoan đã tác động đến đời sống của người dân địa phương, từ đó nêu lên những giải pháp trong triển khai chiến lược nông nghiệp thích ứng với BĐKH trên địa bàn.

Tham vấn xây dựng chiến lược nông nghiệp thích ứng với BĐKH ảnh 4
Phó giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Huy Oánh: Làm thế nào biến bất lợi thành lợi thế chứ không nên né tránh. Bên cạnh lũ lụt, cần nghiên cứu sâu hơn về tình trạng hạn hán xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh
Tham vấn xây dựng chiến lược nông nghiệp thích ứng với BĐKH ảnh 5
Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Dự án này có tính thực tiễn cao, tuy nhiên các số liệu có phần cũ không phù hợp. Nhóm nghiên cứu nên bám vào đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Tĩnh để sát với thực tiễn hơn

Hội thảo đã nghe nhiều ý kiến góp ý của đại diện các cơ quan tham gia, tổ tư vấn dự án và các chuyên gia về các nội dung báo cáo. Đây là cơ sở quan trọng để ban điều phối dự án tiếp tục hoàn chỉnh các nội dung trước khi trình UBND tỉnh xem xét.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast