Nhân dân xã Tùng Ảnh hiến đất xây dựng nông thôn mới

Theo thống kê của UBND xã Tùng Ảnh (Đức Thọ), người dân ba thôn: Châu Linh, Vọng Sơn, Sơn Lễ đã hiến 1.222 m2 đất, có những gia đình hiến hơn 110 m2. để xây dựng GTNT...

Con đường Châu Trung (đi Châu Linh - Vọng Sơn - Sơn Lễ) xã Tùng Ảnh được xây dựng bằng bê tông năm 2007 hiện còn sử dụng khá tốt. Thế nhưng mặt đường chỉ rộng 2,6m, lại ngoằn nghèo, không đảm bảo tiêu chỉ giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Theo quy hoạch mới, con đường này phải rộng 5 mét, mặt đường rải nhựa 3,5 mét. Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, cuối năm 2010 Đảng ủy xã đưa ra chủ trương vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường. Sau khi có chủ trương, Hội nông dân xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất làm đường. Kết quả 100% số hộ của ba thôn có con đường chạy qua đều đồng lòng nhất trí. Bà con còn đề nghị nắn lại con đường cho đỡ ngoằn nghèo, thuận tiện giao thông.

bà Phan Thị Từ và các công trình phụ phải dỡ bỏ để hiến đất làm đường
bà Phan Thị Từ và các công trình phụ phải dỡ bỏ để hiến đất làm đường

Theo thống kê của UBND xã, người dân ba thôn: Châu Linh, Vọng Sơn, Sơn Lễ đã hiến 1.222 mét vuông đất. Có những gia đình hiến hơn 110 mét vuông, như: ông Nguyễn Đăng Sửu (thôn Sơn Lễ, 119 m2), bà Phan Thị Ngụ (thôn Sơn Lễ, 115 m2), ông Lê Văn Dũng (thôn Sơn Lễ, 111 m2)… Ông Lê Tự Viên - Chủ tịch HND xã cho biết, theo giá hiện tại mỗi mét vuông đất nơi đây có giá 1 triệu đồng, tính ra nhân dân ba thôn nơi đây đã tự nguyện đóng góp 1,22 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi gặp ông Lê Quốc Việt khi ông đang thu gom vật liệu dỡ ra từ bức tường cũ để chuẩn bị làm lại bờ tường mới, ông nói: Nhà nước một ít, dân một ít để xây dựng xã hội văn minh, chúng tôi không có tiền thì góp bằng đất. Không chỉ hiến đất, người dân nơi đây còn sẵn sàng dỡ bỏ các công trình trên đất của mình để xây dựng đường. Toàn bộ công trình phụ, xưởng sản xuất của một số gia đình phải dỡ bỏ (như gia đình ông thái Xuân Kỳ, bà Phan Thị Từ ở thôn Vọng Sơn…). Tuy chính quyền có hỗ trợ một phần kinh phí nhưng không thể bù đắp để bà con làm lại,

Ông Lê Quốc Việt chuẩn bị làm lại bờ rào mới sau khi hiến đất làm đường
Ông Lê Quốc Việt chuẩn bị làm lại bờ rào mới sau khi hiến đất làm đường

thế nhưng tất cả sẵn sàng dỡ bỏ để xây dựng con đường to đẹp. Bà Phan Thị Từ cho biết, số tiền hỗ trợ chỉ bằng 1/3 so với số tiền gia đình bỏ ra để làm lại toàn bộ công trình phụ. Thế nhưng khi chúng tôi hỏi như thế bà có phân vân gì không thì bà vui vẻ trả lời: Là những người con của quê hương Tổng Bí thư Trần Phú chúng tôi sẵn sàng cống hiến để xây dựng quê hương ngày một văn minh.

Với những lời nói và hành động đầy tinh thần cách mạng của những người như bà Từ, ông Việt và biết bao người khác nữa mà chúng tôi chưa có dịp tiếp xúc, tin rằng Đảng bộ và nhân dân xã Tùng Ảnh sớm về đích xây dựng nông thôn mới.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast