Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng 738 tỷ USD

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn một đạo luật quan trọng về quốc phòng, đồng ý với khoản ngân sách 738 tỷ USD cho quân sự cũng như các biện pháp đối phó với Nga và Trung Quốc.

Phiên bản cuối cùng của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020 đã được thông qua tại Thượng viện hôm 17/12 với tỷ lệ 86 phiếu thuận, 8 phiếu chống. Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với tỷ lệ 377-48, theo South China Morning Post.

NDAA 2020 tăng chi tiêu quân sự của Mỹ thêm 2,8%, yêu cầu báo cáo về năng lực quân sự của Bắc Kinh, đầu tư của Trung Quốc tại khu vực Bắc cực cũng như nỗ lực của Bắc Kinh trong việc can thiệp cuộc bầu cử tháng tới tại Đài Loan.

Dự luật giờ đây đã được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật. Tuần trước, ông Trump đã tuyên bố sẽ “lập tức” ký ban hành đạo luật này.

Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng 738 tỷ USD

Lầu Năm Góc sẽ là nơi tiếp nhận phần lớn khoản ngân sách 738 tỷ USD cho quân sự. Ảnh: Washington Post.

“Văn kiện được cả hai đảng ủng hộ này vạch ra những thách thức mà chúng ta cần sẵn sàng đối mặt, cụ thể là cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và Nga”, thượng nghị sĩ Jim Inhofe, người đề xuất dự luật, cho biết.

“Hãy dùng lá phiếu của chúng ta để gửi đến Nga và Trung Quốc thông điệp rằng chúng ta đã hồi sinh sức mạnh của Mỹ để có thể giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng giúp định hình thế giới mà con cháu chúng ta sẽ sống trong đó”.

Ông Inhofe nói nhiều nội dung khác trong NDAA 2020, bao gồm việc thành lập “Lực lượng Không gian”, một binh chủng mới hoạt động trong không gian vũ trụ, cũng nhằm vào chính các đối thủ nói trên của Mỹ.

Bắc Kinh và Washington đã leo thang cạnh tranh chiến lược từ năm ngoái, với cuộc chiến thương mại dai dẳng, xung đột trong vấn đề nhân quyền, cạnh tranh công nghệ cũng như cạnh tranh ảnh hưởng tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc cho năm 2019 đã tăng 7,5%, lên mức 1.180 tỷ nhân dân tệ (168,6 tỷ USD) và dự kiến tiếp tục tăng lên trong năm tới.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast