iPhone ngày càng đắt đỏ

Sau chiến lược áp dụng trên iPhone 14, Apple sẽ tiếp tục phân cấp iPhone 15 bằng công nghệ camera nhằm thu lợi từ dòng điện thoại đắt tiền nhất của mình.

Nhà phân tích Ming-chi Kuo vừa tiết lộ Apple sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh của mình khi chỉ trang bị công nghệ mới nhất trên dòng iPhone cao cấp. Với cách làm này, Táo khuyết muốn hướng người mua đến những chiếc iPhone đắt nhất, thay vì mẫu tầm trung như iPhone 13 hiện nay.

Cụ thể, con chip A16 mới nhất sẽ chỉ xuất hiện trên dòng iPhone 14 Pro và iPhone Pro Max. Trong khi đó, iPhone 14 và iPhone 14 Plus lại dùng con chip A15 cũ từ năm ngoái. Tuy nhiên, theo TechRadar, với iPhone 15 trong năm sau, sự khác biệt sẽ còn xuất hiện giữa dòng Pro và Pro Max. Như vậy, giữa 4 phiên bản iPhone ra mắt trong cùng một năm sẽ có sự khác biệt rõ rệt về cấu hình, tính năng.

Nếu muốn sở hữu những tính năng hiện đại nhất trên iPhone, người dùng từ nay buộc phải chi một số tiền lớn cho dòng Pro Max cao cấp nhất. Ảnh: TechRadar

Ming-Chi Kuo cho rằng ống kính tiềm vọng sẽ chỉ xuất hiện trên mẫu iPhone 15 Pro Max với màn hình lớn hơn và giá cao hơn. Ống kính này cung cấp khả năng thu phóng tốt hơn so với ống kính tele thông thường.

Còn chiếc iPhone 15 Pro nhỏ hơn vẫn giữ lại công nghệ ống kính như cũ nhưng bù lại có khả năng zoom quang học lên tới 5x hoặc 6x, tốt hơn zoom 3x của ống kính tele trên iPhone 13 Pro. Ngoài ra, camera trên dòng Pro cũng sở hữu cảm biến 12 MP, có khẩu độ f/2.8.

Tuy vẫn chưa thể so sánh với ống kính zoom quang học 10x và zoom kỹ thuật số lên tới 100x của Samsung Galaxy S22 Ultra, những con số này là một bước cải tiến vượt bậc so với lịch sử Apple.

Nhưng điều đáng tiếc là người dùng chỉ có thể nhận được những thay đổi lớn này khi mua dòng iPhone đắt đỏ nhất của Apple. Điều này đồng nghĩa với việc mua Pro thôi chưa đủ, họ phải chi tiền cho dòng Pro Max cao cấp nhất.

Điều này cũng dễ hiểu vì giá của một mô-đun camera thông thường là 1,5-2 USD, trong khi đó một mô-đun camera ống kính tiềm vọng có giá lên tới 15 USD. Vì thế, trừ khi công nghệ này trở nên rẻ hơn, camera tiềm vọng sẽ chỉ phù hợp để trang bị trên mẫu iPhone Pro Max có giá khởi điểm từ 1.099 USD.

Do đó, dựa trên chiến lược kinh doanh mới của Apple với iPhone 14 và iPhone 14 Max, TechRadar cho rằng hai thiết bị iPhone 15 và iPhone 15 Max trong năm sau cũng sẽ có thông số cấu hình và camera kém hơn hẳn so với những người anh em của mình.

Theo trang tin, iPhone 14 chính là khởi đầu cho sự phân cấp rõ ràng giữa iPhone thường và iPhone Pro. Sau đó, Apple sẽ tiếp tục chiến lược này trên iPhone 15 với công nghệ camera khác biệt giữa dòng Pro và Pro Max. Đến iPhone 16, sự khác biệt có thể đến từ những đột phá trong thông số cấu hình khác.

Điều này sẽ giúp người dùng iPhone trong những năm tới có nhiều sự lựa chọn hơn, trong đó có một vài mẫu sẽ nổi bật và tân tiến hơn cả.

Nhận định về sự thay đổi của Apple, nhà phân tích Ming-chi Kuo cho rằng điều này sẽ giúp thiết bị dòng cao cấp thu hút được nhiều khách hàng hơn. Việc sử dụng con chip cũ sẽ nhấn mạnh sự khác nhau, cùng với đó là các chi tiết như thiết kế phần khuyết đỉnh mới cũng chỉ có trên iPhone 14 Pro.

Bên cạnh đó, theo 9to5mac, người dùng cũng sẽ có xu hướng chuyển sang mua các dòng smartphone đắt tiền của Táo khuyết thay vì dòng rẻ hơn, từ đó giúp giá bán iPhone trung bình tăng cao. Người được lợi cuối cùng sẽ là Apple bởi hãng sẽ thu được khoản lợi nhuận khổng lồ chỉ nhờ iPhone dòng cao cấp.

iPhone ngày càng đắt đỏ
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast