Tiết lộ những sai phạm của ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

Ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn được cho là có liên quan đến những những sai phạm về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone và các đơn vị có liên quan.

Ngày 23/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã khởi tố ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và ông Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 220 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn Quyết định và lệnh nêu trên, đồng thời Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra và lệnh khám xét nơi ở của cả 2 bị can, đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn được cho là có liên quan đến những những sai phạm về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone và các đơn vị có liên quan.

Vụ án nêu trên hiện đang trong giai đoạn điều tra mở rộng. Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đang tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can và những người có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Tiết lộ những sai phạm của ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

Ông Nguyễn Bắc Son (bên trái) và ông Trương Minh Tuấn.

Trước đó, đầu tháng 7-2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"– theo Điều 220 Bộ luật hình sự 2015 để điều tra, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong thương vụ Mobifone mua cổ phần AVG.

Đồng thời tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Mobifone và Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT để điều tra về cùng tội danh trên. Sau đó, ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Mobifone và bà Phạm Thị Phương Anh, Phó Tổng giám đốc Mobifone cũng đã bị bắt giam để phục vụ điều tra.

Liên quan đến những sai phạm trong thương vụ chuyển nhượng cổ phần trị giá nghìn tỷ nêu trên, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã họp, xem xét, kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ TT&TT trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG (Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP, ngày 14-3-2018).

Qua kiểm tra cho thấy, Ban cán sự đảng (BCSĐ) Bộ TT&TT chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng công ty Mobifone vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật trong việc thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước; chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ về Dự án trên.

Về trách nhiệm cá nhân, ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư BCSĐ, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Son đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, không bàn bạc, thảo luận trong tập thể BCSĐ, trực tiếp chỉ đạo và quyết định nhiều nội dung liên quan đến Dự án không đúng quy định; ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và giao cho cấp dưới ký một số văn bản liên quan đến Dự án có nội dung trái quy định, không đúng nhiệm vụ được phân công; thiếu chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện Dự án, để xảy ra nhiều vi phạm.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast