Theo chân chị lao công Hà Tĩnh "đội" mưa lũ làm sạch phố phường

(Baohatinh.vn) - Công việc của những công nhân vệ sinh môi trường Hà Tĩnh vốn vất vả, thế nhưng, trong những ngày mưa lũ này, các chị lại tất bật hơn khi vừa lo làm sạch phố phường vừa hạn chế thấp nhất việc tắc nghẽn các hố ga, khơi thông cống rãnh…

Video: Chị lao công dầm mưa làm sạch phố phường.

Từng đợt mưa cứ dội nước ngày càng nhanh và mạnh xuống mặt đường. Giữa dòng người vội vã phóng xe trong màn mưa trắng xóa là những lao công lặng lẽ cố quét sạch lá rơi rụng và nhặt những túi rác đang “chờ” mình thu gom.

Theo chân chị lao công Hà Tĩnh “đội” mưa lũ làm sạch phố phường

Nhóm lao công thu gom cành cây được người dân chặt bỏ trong mưa lũ

Vẫn là các công việc thường nhật nhưng dưới màn mưa, mỗi công nhân vệ sinh môi trường phải cố gắng gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp nhiều lần để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhận ca từ 15 giờ (sớm hơn mọi ngày để phòng tối mưa quá lớn), chị Nguyễn Thị Dung (chi nhánh vệ sinh môi trường – Công ty CP Môi trường đô thị Hà Tĩnh) tranh thủ thời gian nghỉ ngơi ít ỏi tạt vào quán ăn vội suất cơm tối để tiếp tục khối lượng công việc đang ngổn ngang.

Theo chân chị lao công Hà Tĩnh “đội” mưa lũ làm sạch phố phường

Việc quét lá trước nắp cống ga để thông thoáng dòng chảy.

“Hôm nay nhận ca sớm hơn nhưng chắc cũng phải tầm 10 giờ đêm mới nghỉ. Trời mưa gió nên lá cây rơi nhiều lắm, cộng với việc người dân chặt cành cây tránh bão nên chị em thu gom cũng vất vả hơn. Có khi vừa quét xong, một trận gió kéo đến lại làm rơi rụng bao nhiêu lá làm chị em lại phải quét lại. Nhiều khi có một đoạn đường ngắn nhưng phải quét bao nhiêu lần…” - chị Dung chia sẻ.

Suốt từ 15 giờ đến 22 giờ, chị Dung và nhiều chị em ở tổ quét rác – chi nhánh vệ sinh môi trường – Công ty CP Môi trường đô thị Hà Tĩnh vẫn cần mẫn với công việc của mình.

Dưới những cơn mưa xối xả lại phải làm việc liên tục, gần 8 tiếng đồng hồ nên dường như những chiếc áo mưa không còn phát huy tác dụng. Có chị đã mặc 3, 4 lớp áo mưa nhưng người lúc nào cũng ẩm ướt.

Theo chân chị lao công Hà Tĩnh “đội” mưa lũ làm sạch phố phường

Những xe rác vẫn đều đặn đến nơi tập kết...

Trời mưa, lá cây rụng nhiều lại cứ dính chặt mặt đường. Thế nên, từng nhát chổi phải dùng sức nhiều hơn mới quét được. Cũng vì trời mưa, thùng rác lại ngấm nước nên nặng hơn so với bình thường. Trong những ngày mưa bão, các tuyến đường ngập nước nên công việc của những chị lao công cũng vất vả hơn nhiều.

Đang cố công quét lá trước miệng cống hố ga ở đường Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh), chị Lê Thị Hương chia sẻ: “Ngoài việc làm sạch đường phố thì công nhân vệ sinh những ngày này luôn phải ý thức rằng việc quét lá, rác thải trước miệng hố ga trên các tuyến đường để khơi thông cống rảnh, hỗ trợ việc thoát nước mưa, góp phần hạn chế ngập lụt…”

Theo chân chị lao công Hà Tĩnh “đội” mưa lũ làm sạch phố phường

Những "thân cò" lặn lội trong đêm để làm sạch phố phường.

Được biết, hiện Chi nhánh Vệ sinh môi trường – Công ty CP Môi trường đô thị Hà Tĩnh có hơn 70 anh chị em được chia làm 2 tổ. Một tổ phụ trách việc quét rác, tổ còn lại tiếp tục công việc thu gom rác tại các hộ gia đình theo khung giờ quy định.

Công việc của bộ phận thu gom rác bằng xe điện trong những ngày mưa gió cũng áp lực hơn nhiều. Nếu không kịp thu gom khi mưa lớn, nước ngập, các túi rác đã được các hộ dân bỏ ra đường trước đó sẽ trôi lềnh bềnh theo dòng nước, dẫn đến mắc vào các hố ga gây ứ đọng thoát nước. Thế nên, trong những ngày mưa lớn, người dân cần “hi sinh” nhiều hơn, khi mưa quá lớn nên để rác ở trong nhà chờ tạnh mưa sẽ có công nhân đô thị đến thu gom.

Theo chân chị lao công Hà Tĩnh “đội” mưa lũ làm sạch phố phường

Khi phố phường chìm trong giấc ngủ, các chị lao công vẫn cần mẫn với công việc của mình.

Đêm. Mưa vẫn tiếp tục xối xả. Những con đường ở nội thành TP Hà Tĩnh ban ngày chật chội là thế, nhưng lúc này sao trở nên thênh thang đến lạ. Dọc theo dãy phố, ngoài những quán ăn đêm, những biển hiệu nhà hàng khách sạn còn đỏ bóng, còn lại đã cửa đóng then cài chìm trong giấc ngủ.

Dưới ánh đèn điện sáng lờ mờ, dưới cơn mưa tầm tã ấy, các chị lao công vẫn lặng thầm thu gom sạch rác trước buổi sáng mai...

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast