Thế giới ngày qua: Hội nghị thượng đỉnh G7 đồng quan điểm về vấn đề Iran và Nga

(Baohatinh.vn) - Hội nghị thượng đỉnh G7 đồng quan điểm về vấn đề Iran và Nga; Hàn Quốc tập trận thường niên tại quần đảo tranh chấp với Nhật Bản... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 25/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hội nghị thượng đỉnh G7 đồng quan điểm về vấn đề Iran và Nga

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7. (Ảnh: Al Jazeera)

Hội nghị thượng đỉnh G7 đồng quan điểm về vấn đề Iran và Nga: Trong bữa ăn tối làm việc kéo dài gần 3 giờ tại thành phố duyên hải Biarritz, Tây Nam nước Pháp ngày 24/8, các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7, gồm: Pháp, Đức, Nhật, Italy, Anh, Hoa Kỳ và Canada) đã trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề, trong đó có hạt nhân Iran, đưa Nga trở lại nhóm, cháy rừng Amazon...

Về vấn đề Iran, các lãnh đạo G7 chia sẻ quan điểm chung rằng Iran không nên sở hữu vũ khí hạt nhân, tuy nhiên vẫn còn bất đồng trong cách tiếp cận để tìm ra một giải pháp cho vấn đề này.

Cũng tại bữa tối làm việc trên, các lãnh đạo G7 đã thảo luận khả năng Nga trở lại nhóm. Dù Tổng thống Trump hối thúc G7 tái thu nạp Nga, các thành viên khác hiện vẫn phản đối. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí cần tăng cường hỗ trợ nhằm dập tắt đám cháy rừng hiện nay tại rừng mưa Amazon ở Brazil.

Thế giới ngày qua: Hội nghị thượng đỉnh G7 đồng quan điểm về vấn đề Iran và Nga

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Straits Times)

Hàn Quốc tập trận thường niên tại quần đảo tranh chấp với Nhật Bản: Ngày 25/8, Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên kéo dài 2 ngày tại quần đảo Dokdo đang tranh chấp, mà phía Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima, ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Hàn Quốc.

Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận này từ năm 1986, định kỳ 2 lần/năm, thường vào tháng 6 và tháng 12. Tuy nhiên, tập trận năm nay đã được đẩy lùi lại trong bối cảnh tranh cãi thương mại với Nhật Bản xuất phát từ bất đồng về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến, đã leo thang sang lĩnh vực phòng thủ. Cuộc tập trận diễn ra chỉ vài ngày sau khi Seoul quyết định hủy Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Tokyo (GSOMIA).

Trong phản ứng của mình, Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định cuộc tập trận của Hải quân Hàn Quốc là "không thể chấp nhận được" và kêu gọi Hàn Quốc dừng lại.

Thế giới ngày qua: Hội nghị thượng đỉnh G7 đồng quan điểm về vấn đề Iran và Nga

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Paris, Pháp, ngày 22/8/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Johnson khẳng định Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10: Sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 25/8 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Pháp, một quan chức Anh cho biết ông Johnson đã khẳng định với ông Tusk rằng trong bất kể hoàn cảnh nào, nước Anh vẫn sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10 tới.

Ông Johnson cũng nhấn mạnh ưu tiên của ông vẫn là tìm kiếm một thỏa thuận với EU, đồng thời nhắc lại rằng ông sẽ sẵn sàng ngồi lại và thảo luận với các nhà lãnh đạo EU. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo trên sẽ gặp lại nhau tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng tới.

Cùng ngày 25/8, Thủ tướng cho biết nếu Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận, nước này sẽ không nợ “hóa đơn ly hôn” 39 tỷ bảng Anh (47,88 tỷ USD) do người tiền nhiệm Theresa May đồng ý. Trước đó, hãng truyền thông Sky News đưa tin Thủ tướng Johnson sẽ nói với Chủ tịch Tusk rằng London sẽ chỉ trả 9 tỷ bảng (khoảng 11,05 tỷ USD).

Thế giới ngày qua: Hội nghị thượng đỉnh G7 đồng quan điểm về vấn đề Iran và Nga

Các lực lượng Iraq trong chiến dịch truy quét IS tại tỉnh Anbar. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Iraq triển khai giai đoạn 4 cuộc tấn công truy lùng tàn quân IS: Ngày 24/8, truyền thông Trung Đông đưa tin, các lực lượng an ninh Iraq cùng ngày đã phát động giai đoạn 4 cuộc tấn công lớn nhằm truy lùng tàn quân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở vùng sa mạc thuộc tỉnh Anbar, miền Tây Iraq.

Theo thông báo của văn phòng truyền thông thuộc Bộ chỉ huy chiến dịch hỗn hợp (JOC), lực lượng hỗn hợp gồm quân đội, cảnh sát và các đơn vị bán quân sự Hashd Shaabi đã phối hợp triển khai chiến dịch trên với sự yểm trợ của lực lượng không quân Iraq và các máy bay của liên quân quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu.

Trước đó hồi đầu tháng này, các lực lượng Iraq cũng đã triển khai giai đoạn 3 cuộc tấn công lớn nhằm truy lùng tàn quân của IS ở miền Bắc và Đông nước này.

Hiện tàn quân IS vẫn lẩn trốn tại các thành phố hoặc sa mạc và các vùng núi để thực hiện các vụ tấn công bất ngờ nhằm vào lực lượng an ninh và dân thường.

Thế giới ngày qua: Hội nghị thượng đỉnh G7 đồng quan điểm về vấn đề Iran và Nga

Một vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại khu vực gần thị trấn biển Wonsan ngày 25/7/2019 (ảnh do Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đăng phát ngày 26/7/2019). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công vũ khí mới: Ngày 25/8, Triều Tiên thông báo, dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nước này đã thử nghiệm thành công một hệ thống pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng “cực lớn” trong vụ phóng thử trước đó một ngày.

Trước đó ngày 24/8, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) khẳng định Bình Nhưỡng "không còn quan tâm" tới những biện pháp nới lỏng trừng phạt từ Mỹ. Theo KCNA, Triều Tiên sẽ không từ bỏ "an ninh chiến lược" để đổi lấy những biện pháp nới lỏng trừng phạt. KCNA nhấn mạnh phía Mỹ nên hiểu rằng Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ mang vấn đề an ninh chiến lược quốc gia để "mặc cả". Với Triều Tiên, các biện pháp trừng phạt, gia tăng sức ép và nới lỏng từng phạt đều vô tác dụng và không thể khiến họ thay đổi.

Sáng 24/8, Triều Tiên tiếp tục phóng thử 2 vật thể bay từ tỉnh Nam Hamgyong về phía Biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng thứ 5 của Triều Tiên chỉ riêng trong tháng này và là vụ thứ 7 kể từ cuối tháng 7. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho rằng hai vật thể mới được phóng này dường như là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Theo JCS, các tên lửa này đã bay được khoảng 380 km, đạt độ cao 97 km và có tốc độ tối đa là 6,5 Mach.

Thế giới ngày qua: Hội nghị thượng đỉnh G7 đồng quan điểm về vấn đề Iran và Nga
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast