Chăm sóc bé bị khô da đúng cách

Con gái tôi 3 tuổi, cứ mùa đông là da cháu rất khô. Tôi nên chăm sóc thế nào để giảm bớt tình trạng này?

Nguyễn Hằng (Hà Nội)

Thời tiết khô hanh của mùa đông lấy mất các thành phần nuôi dưỡng da tự nhiên của bé. Hàng ngày, cơ thể luôn có sự mất nước từ bên trong qua da. Khi thời tiết khô hanh, sự mất nước này lại càng tăng mạnh dẫn đến hiện tượng da khô ráp, dễ bị nứt nẻ, nhất là đối với trẻ nhỏ. Cách chăm sóc để da bé bớt khô như sau:

Hàng ngày, nên cho trẻ ăn nhiều hoa quả, nước quả tươi, rau xanh và uống nhiều nước để cung cấp đủ lượng nước cho da, da sẽ đỡ bị khô. Ngày 2-3 lần lấy khăn thấm nước ẩm ủ lên mặt cho bé chừng 1-2 phút để da bớt bị khô và căng.

Chăm sóc bé bị khô da đúng cách

Da của bé cần được làm sạch thường xuyên. Sau khi cho bé ăn, nên lau thức ăn, cặn sữa bám quanh miệng để giữ cho da bé luôn sạch sẽ. Thường xuyên dùng nước ấm lau rửa chân tay cho bé vì những vết bẩn để lâu sẽ khiến cho da bé bị khô và rát. Cần chú ý nước tắm cho bé phải là nước ấm vừa phải, không nên tắm nước nóng quá vì nước quá nóng cũng là nguyên nhân làm cho da bé mất nước nhiều hơn.

Khi tắm cho bé, không nên lạm dụng xà phòng vì hoạt chất tẩy rửa của chúng càng tẩy mất chất nhờn trên da nhanh hơn, điều này càng làm da thêm khô. Dù lạnh cũng nên mặc quần áo thoáng bằng vải tự nhiên giúp da dễ thở, ngăn ngừa đổ mồ hôi.

Khi bé bị khô da, cần cho bé sử dụng thêm kem bôi dưỡng ẩm, chống khô da. Nên chọn dùng sản phẩm của hãng đã có uy tín, không chứa chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo mùi. Nên chọn những loại có chứa vitamin E, vaseline, lanolin... Mỗi khi cho bé ra ngoài trời, nên bôi kem chống nắng dưỡng ẩm có chỉ số khoảng 15-30SPF.

Theo BS. Lê Anh/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast