Thế giới ngày qua: Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

(Baohatinh.vn) - Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc; Tổng thống Brazil huy động quân đội dập tắt cháy rừng Amazon... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 23/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: CNBC)

Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/8 tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là biện pháp đáp trả của Mỹ đối với việc Trung Quốc thông báo áp thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Trong một loạt thông báo trên twitter ngày 23/8, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ tăng mức thuế hiện tại đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% kể từ ngày 1/10. Trong khi đó, mức thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1/9 sẽ tăng từ 10% lên 15%.

Trước đó, cũng trong ngày 23/8, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết, sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 5% hoặc 10% đối với tổng số 5.078 sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ bao gồm các sản phẩm nông nghiệp, dầu thô, máy bay nhỏ và ô tô trị giá 75 tỷ USD.

Mức thuế quan mới đối với một số sản phẩm sẽ có hiệu lực vào tháng 9, một số sản phẩm khác có hiệu lực từ ngày 15/12.

Thế giới ngày qua: Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Một đám cháy rừng tại Brazil ngày 21/8. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Brazil huy động quân đội dập tắt cháy rừng Amazon: Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 23/8 cho biết, có thể huy động quân đội để dập các đám cháy rừng Amazon. Động thái này diễn ra sau khi nhiều nước lên án chính phủ Brazil không có các hành động cứng rắn để dập tắt các đám cháy rừng Amazon đang diễn ra.

Từ hai tuần qua, các vụ cháy rừng Amazon đã tàn phá hàng chục nghìn ha rừng nhiệt đới. Cộng đồng quốc tế quan ngại các vụ cháy ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, hệ động thực vật tại khu vực được gọi là “lá phổi xanh của hành tinh.”

Theo số liệu chính thức của chính phủ Brazil, gần 73.000 đám cháy rừng đã được ghi nhận ở nước này trong 8 tháng đầu nay, con số cao nhất kể từ năm 2013, và hầu hết xảy ra ở rừng Amazon. So với cùng kỳ năm ngoái, cháy rừng Amazon từ đầu năm đến nay tăng 83%.

Hiện con số thiệt hại chính xác vì cháy rừng Amazon vẫn chưa được xác định, song khói mù đã phủ kín thành phố Sao Paulo và một số thành phố khác của Brazil.

Thế giới ngày qua: Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Hamza bin Laden là con trai thứ 15 và là con người vợ thứ ba của Osama bin Laden. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận con trai Osama bin Laden đã chết: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper xác nhận Hamza bin Laden, con trai và là người thừa kế của trùm khủng bố Osama bin Laden, đã chết.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News đêm 21/8 (giờ địa phương), khi được hỏi xác nhận về cái chết của Hamza bin Laden, ông Mark Esper nói: "Theo tôi hiểu thì đúng như vậy. Tôi không biết chi tiết về việc này. Mà nếu tôi biết thì tôi không chắc có thể chia sẻ với các vị đến mức nào".

Trước đó, hồi đầu tháng Tám, truyền thông Mỹ dẫn lời giới chức tình báo nước này cho hay Hamza đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch diễn ra hai năm trước và chiến dịch này có sự tham gia của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao khác đã từ chối xác nhận hoặc phủ nhận thông tin này một cách công khai.

Thế giới ngày qua: Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Lực lượng an ninh Sri Lanka gác tại thủ đô Colombo ngày 17/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sri Lanka dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được áp đặt 4 tháng qua: Ngày 23/8, giới chức Sri Lanka cho biết quốc gia này đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được áp đặt bốn tháng qua kể từ sau loạt vụ đánh bom khủng bố ngày 21/4 khiến 258 người thiệt mạng.

Tình trạng khẩn cấp được áp đặt từ ngày 22/4, một ngày sau khi xảy ra loạt vụ tấn công nhằm vào các khách sạn hạng sang và nhà thờ ở thủ đô Colombo.

Chính phủ sử dụng lệnh tình trạng khẩn cấp để siết chặt an ninh trên cả nước và truy tìm thành viên của các nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương, có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vốn được cho là gây ra các vụ tấn công đẫm máu trên.

Lệnh này cho phép tăng cường quyền lực cho các lực lượng cảnh sát và an ninh để bắt giữ và tạm giam các đối tượng tình nghi trong thời gian dài. Kể từ đó, mỗi tháng Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena gia hạn lệnh này.

Thế giới ngày qua: Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast