TikTok bị gọi là “thuốc phiện kỹ thuật số”

Nghị sĩ Mike Gallagher của Đảng Cộng hòa cho rằng TikTok đang "tàn phá" giới trẻ và cần bước kiểm soát mạnh hơn nữa.

Ông Gallagher, tân Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về vấn đề Trung Quốc của Hạ viện Mỹ, nhận xét trên NBC đầu tuần này: “TikTok là”thuốc phiện kỹ thuật số“vì nó gây nghiện và có sức tàn phá cao, đặc biệt với thanh niên Mỹ”.

Phát ngôn được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua đạo luật cấm TikTok hôm 29/12/2022. Theo đó, ứng dụng sẽ bị chặn trên bốn triệu thiết bị thuộc chính phủ Mỹ, trừ những trường hợp để phục vụ mục đích thực thi pháp luật, hoạt động vì lợi ích an ninh quốc gia cũng như nghiên cứu bảo mật. CNN dẫn một số nguồn tin cho biết trước đó, hơn chục bang ở Mỹ cũng đã ra lệnh cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ.

TikTok bị gọi là “thuốc phiện kỹ thuật số”

Mike Gallagher phát biểu về những lo ngại liên quan đến TikTok hôm 28/11/2022. Ảnh: WITI

Theo Gallagher, lệnh cấm TikTok nên được mở rộng trên toàn nước Mỹ, không chỉ trên thiết bị của quan chức. Các nhà hoạt định chính sách Mỹ coi TikTok là rủi ro tiềm ẩn với an ninh quốc gia. Một số báo cáo cho thấy nhân viên ByteDance - công ty mẹ TikTok - ở Trung Quốc thậm chí có quyền truy cập và theo dõi dữ liệu của người dùng Mỹ. TikTok thừa nhận điều này và sa thải bốn nhân viên vi phạm. Một số nhà phân tích lo ngại mạng xã hội này đã quá lớn để có thể bị cấm.

Việc hạn chế TikTok được khởi động từ thời cựu tổng thống Mỹ Donal Trump. Năm 2020, mạng xã hội này đã đàm phán với chính phủ Mỹ liên quan đến các mối lo ngại về an ninh quốc gia. Đại diện công ty nói họ đang có thêm một số thỏa thuận tiềm năng hơn như “đề xuất, kiểm duyệt nội dung, quyền truy cập và bảo mật dữ liệu” cho chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, những nỗ lực này không được quan chức Mỹ ủng hộ và công ty đang đối mặt nguy cơ bị cấm trên diện rộng.

Ông Gallagher nhận định TikTok “vô cùng nguy hiểm” vì ứng dụng có thể hoạt động như một công cụ để thực hiện các hoạt động có ý đồ xấu. “Tôi lo ngại về sự thiếu minh bạch xung quanh thuật toán đang gây nghiện cho trẻ em này”, ông nhấn mạnh.

Quan chức của Đảng Cộng hòa cũng ủng hộ đề xuất trước đó của ông Trump về việc ByteDance cần bán TikTok cho một công ty Mỹ và giao dịch được xem xét cẩn trọng bởi chính phủ.

TikTok phản đối bình luận của Gallagher, cho rằng đó là cáo buộc “không đúng sự thật”. Công ty cũng khẳng định chính phủ Trung Quốc không có quyền kiểm soát TikTok hoặc công ty mẹ. “ByteDance là công ty tư nhân, gần 60% cổ phần thuộc sở hữu của nhà đầu tư, tổ chức trên toàn cầu. Phần còn lại thuộc sở hữu của những người sáng lập và nhân viên, trong đó có cả hàng nghìn người Mỹ”, CNN dẫn phản hồi của đại diện TikTok.

Theo CNN/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast