Hoạt động của Hội Nông dân phải mang lại lợi ích cho người dân

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (2/7), tại TP Hà Tĩnh, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ 6 tháng đầu năm 2014. Chủ tịch Hội Nông dân Nguyễn Quốc Cường và Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long chủ trì hội nghị. Cùng dự có Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Kim Hoa.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long đánh giá cao vai trò, sự phối hợp hiệu quả của các cấp Hội Nông dân đã đóng góp rất nhiều vào thành tích chung của các địa phương
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long đánh giá cao vai trò, sự phối hợp hiệu quả của các cấp Hội Nông dân đã đóng góp rất nhiều vào thành tích chung của các địa phương

Tại Hội nghị, lãnh đạo Hội Nông dân 6 tỉnh Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) đã báo cáo những khó khó khăn, thuận lợi và tình hình hoạt động của đơn vị mình trong 6 tháng năm 2014, trong đó nêu rõ các cấp hội nông dân trong khu vực đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Tại Hà Tĩnh, trong 6 tháng đầu năm, Hội Nông dân tỉnh tổ chức kết nạp hơn 2.500 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh lên 236.959 người. Về phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, toàn tỉnh có 150.000 hộ đăng ký đạt SXKD giỏi các cấp, tăng 38.000 hộ so với năm 2013.

Thực hiện phong trào "Nông dân Hà Tĩnh chung sức xây dựng NTM", hội đã chỉ đạo xây dựng 5 mô hình về sản xuất rau - củ - quả tại các xã như: Thạch Lạc, Thạch Trị, Thạch Văn, Cẩm Hòa, Thiên Cầm với tổng diện tích 10,5ha.

Hội cũng phối hợp với Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh, Công ty CP chăn nuôi Mitraco... xây dựng 23 mô hình trồng cỏ nuôi bò quy mô từ 5 - 20 con, lợn từ 20 - 50 con, gà từ 500 - 800 con.

Hội cũng đã làm tốt công tác ủy thác với ngân hàng, thành lập tổ vay vốn, hướng dẫn nông dân sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Đến nay, tổng dư nợ 2 ngân hàng đạt 2.537 tỷ đồng, tăng 327 tỷ so với năm 2013; tham mưu cho UBND tỉnh cấp 2 tỷ đồng, nâng tổng số vốn của quỹ hỗ trợ nông dân lên 11,5 tỷ đồng, tăng 4,3 tỷ đồng so với đầu năm 2014.

Chủ tịch Hội Nông dân VN và lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình rau củ qua công nghệ cao trên cát tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà
Chủ tịch Hội Nông dân VN và lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình rau củ qua công nghệ cao trên cát tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu vào dự thảo Hướng dẫn thực hiện quy chế giám sát, phản biện xã hội trong hệ thống Hội Nông dân Việt Nam và dự thảo quy định về việc Hội tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền như: cần định hướng, chọn vấn đề để hướng dẫn cho các cấp hội; nghiên cứu cụ thể, lấy ý kiến từ nhiều kênh để khi quy định đưa ra sẽ phát huy hiệu quả trong thực tế...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Thành Long đánh giá cao vai trò, sự phối hợp hiệu quả của các cấp Hội Nông dân đã đóng góp nhiều vào thành tích chung của các địa phương; mong muốn các đơn vị tiếp tục khắc phục khó khăn, thách thức để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của hội, giúp người dân mở hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường ghi nhận những thành tích đạt được của Hội Nông dân các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ trong 6 tháng đầu năm. Các hoạt động đã bám sát nhiệm vụ, mục tiêu đo BCH trung ương Hội, tỉnh đề ra. Đồng thời cho rằng, những kinh nghiệm chia sẻ trong hội nghị cần được tiếp thu để nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới.

Trong những tháng cuối năm, các Hội cần bám sát chức năng chủ yếu của cấp Hội là đem lại lợi ích thiết thực cho người dân; tuyên truyền phải trúng mục đích, đúng với đặc thù, điều kiện của từng địa phương; đẩy mạnh liên kết, ứng dụng KHKT trong sản xuất; xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất hiệu quả; đổi mới nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy nghề cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast