Tích hợp giảm thiểu tác động của BĐKH trong kế hoạch phát triển KT-XH

(Baohatinh.vn) - Ngày 9/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì Hội thảo về thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong quản lý nguồn tài nguyên nước và phát triển đô thị tại Hà Tĩnh. GS.TS Trần Đình Hòa - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam tham dự.

Tích hợp giảm thiểu tác động của BĐKH trong kế hoạch phát triển KT-XH ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện giao Sở KH&ĐT hướng dẫn các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH phải có sự tích hợp yếu tố BĐKH

Thiên tai đang ngày càng gia tăng cả về quy mô cũng như chu kỳ lặp lại. Trong giai đoạn 2002-2012, thiệt hại do thiên tai gây ra trên phạm vi cả nước thấp nhất là 0,14% GDP (2004) và cao nhất là 2% GDP (2006). Tính bình quân trong 15 năm qua, thiên tai đã gây tổn hại khoảng 1,5% GDP hàng năm. Việc nghiên cứu đánh giá tác động của BĐKH để phát triển dân sinh, kinh tế là cần thiết và cấp bách.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương thường xuyên phải chịu ảnh hưởng nặng nề của các loại thiên tai. Hạn hán thường xuyên xảy ra vào mùa khô (các tháng 5, 6) dẫn đến tình trạng thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Vào mùa mưa (khoảng tháng 8, 9, 10) lại xuất hiện những trận lũ lớn kéo dài, gây ngập lụt nghiêm trọng. Trong những năm gần đây, các huyện ven biển còn phải chịu ảnh hưởng của mực nước biển dâng, khiến nước mặn xâm nhập sâu hơn vào sông. Hàng năm, các thiên tai tác động và gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng lâu dài đến đời sống dân sinh – kinh tế.

Tại hội thảo, GS.TS Trần Đình Hòa cùng các đại biểu tham dự đã thảo luận các vấn đề về biến đổi khí hậu, thực trạng và giải pháp ứng phó; quản lý nguồn nước tổng hợp trong điều kiện BĐKH; quy hoạch và phát triển đô thị bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đồng tình cao và tiếp thu những nội dung, góp ý của các đại biểu. Trong điều kiện ảnh hưởng của BĐKH ảnh hưởng rất lớn đến đời sống KT-XH của tỉnh, vấn đề đặt ra cho Hà Tĩnh phải có những biện pháp, đầu tư nhằm giảm thiểu, thích ứng tác động của BĐKH. Do đó, Hà Tĩnh mong nhận được sự hỗ trợ, tài trợ từ các tổ chức chính phủ và phi chính phủ quốc tế nhằm giúp tỉnh sớm thực hiện việc thích ứng và giảm thiểu tác động của BĐKH.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT hướng dẫn các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH có tích hợp yếu tố BĐKH; lồng ghép các vấn đề BĐKH vào quy hoạch; triển khai chương trình tăng trưởng xanh nhằm giảm thiểu phát thải khí nhà kính, gia tăng diện tích không gian xanh…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast