CHDCND Triều Tiên tháo dỡ tên lửa khỏi bệ phóng

Đây là loại tên lửa tầm trung Musudan có tầm bắn khoảng 3.000 đến 3.500 km.

Ngày 6/5, các quan chức Mỹ tiết lộ, chính quyền CHDCND Triều Tiên đã tháo hai quả tên lửa tầm trung Musudan khỏi bệ phóng ở bờ biển phía đông nước này.

Tên lửa Musudan được CHDCND Triều Tiên “khoe” trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng Ảnh: MSNBC
Tên lửa Musudan được CHDCND Triều Tiên “khoe” trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng Ảnh: MSNBC

Việc di chuyển các tên lửa khỏi bãi phóng trùng với thời điểm kết thúc cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và khởi đầu của mùa gieo trồng mùa xuân tại CHDCND Triều Tiên, khi phần lớn các đơn vị quân đội được cử ra các cánh đồng. Nó cũng xảy ra vài ngày trước chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Cùng ngày, phát biểu với kênh CBS News, bà Park Geun-hye nói, Hàn Quốc sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động khiêu khích nào của CHDCND Triều Tiên, dù lớn hay nhỏ. “Chúng tôi sẽ bắt họ trả giá”, bà Park nói.

Trước đó, AFP dẫn lời một số quan chức Washington giấu tên cho biết, Bình Nhưỡng đã hoàn thành mọi công đoạn chuẩn bị đển bắn tên lửa. Tuy nhiên hiện tại chúng đã được tháo dỡ khỏi bệ phóng.

Khi triển khai hai tên lửa Musudan, CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công các căn cứ Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Tên lửa Musudan có tầm bắn khoảng 3.000 đến 3.500 km. Với tầm bắn này, một vụ bắn thử tên lửa sẽ làm gia tăng đáng kể căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên Bình Nhưỡng chưa bao giờ bắn thử loại tên lửa này.

Khi đó, quân đội Mỹ đã triển khai hai tàu khu trục được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis tới bán đảo Triều Tiên. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định sẽ bắn hạ bất kỳ quả tên lửa nào có khả năng đe dọa các mục tiêu Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã hạ nhiệt trong những ngày qua. Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little tuyên bố việc “tạm dừng khiêu khích” là một diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên. Theo Lầu Năm Góc, CHDCND Triều Tiên hiện có hàng trăm quả tên lửa tầm ngắn và tầm trung, đủ sức tấn công các mục tiêu tại Hàn Quốc và Nhật./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast