Iran giới thiệu máy bay không người lái tàng hình mới

Ngày 9/5, Iran đã giới thiệu mẫu máy bay không người lái (UAV) tự chế mới mang tên "Hamaseh" (Sử thi) tại một buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ahmad Vahidi.

Mẫu máy bay không người lái Hamaseh tại buổi lễ giới thiệu. (Nguồn: Fars)
Mẫu máy bay không người lái Hamaseh tại buổi lễ giới thiệu. (Nguồn: Fars)

Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran dẫn lời ông Vahidi cho biết mẫu máy bay không người lái này có khả năng tàng hình và được phục vụ cho các nhiệm vụ giám sát, trinh sát và tấn công bằng tên lửa và rocket.

Ngoài ra, Hamaseh cũng có độ cao và tầm bay xa hơn so với các mẫu máy bay không người lái được Iran phát triển trước đây.

Thời gian gần đây, Iran liên tục cho công bố các tiến bộ trong lĩnh vực sản xuất UAV bên cạnh chương trình quân sự nhằm chế tạo tên lửa, máy bay chiến đấu, tàu khu trục, tàu ngầm hạng nhẹ và ngư lôi.

Tháng 6/2009, Iran tuyên bố thử nghiệm thành công một UAV tàng hình có khả năng mang theo khí tài để thực hiện các vụ oanh kích.

Tháng 8/2010, nước này cho công bố phiên bản UAV nội địa tầm xa đầu tiên mang tên "Karrar" có khả năng thực hiện nhiệm vụ ném bom các mục tiêu trên mặt đất, bay đường dài với tốc độ cao và thu thập thông tin.

Tháng 2/2011, Iran đã khánh thành một dây chuyền sản xuất hai mẫu UAV có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, tuần tra, tấn công và ném bom tầm xa với độ chính xác cao.

Tháng 3/2012, các chuyên gia quân sự Iran sản xuất thành công một mẫu UAV mang tên "Shaparak" (Con bướm) có khả năng thực hiện các nhiệm vụ quân sự và tuần tra bờ biển, có bán kính hoạt động tối đa 50km với độ cao tối đa 4.572m.

Tháng 9/2012, Iran tiếp tục giới thiệu mẫu UAV "Shahed 129" có khả năng bay liên tục trong 24 giờ. Tiếp đó, vào tháng 12/2012, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi, cho biết Iran đã bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu máy bay không người lái "ScanEagle".

Mới đây nhất, hôm 18/4 vừa qua, Tư lệnh căn cứ Phòng không Khatam al-Anbia, Chuẩn tướng Farzad Esmaili cho biết nước này bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay không người lái "Sarir H110"./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast