Cần sớm có giải pháp quản lí miếu thờ các nạn nhân "vụ xe khách bị lũ cuốn trôi"

Không lâu sau vụ xe khách 48K - 5868 bị lũ cuốn trôi mang theo 37 hành khách lao xuống dòng Lam (đoạn qua xã Xuân Hồng, Nghi Xuân - Hà Tĩnh), làm 20 người chết, người ta lập nên một miếu thờ để thắp hương, làm lễ cho các vong hồn xấu số. Tuy nhiên, đến nay, do chưa có tổ chức, cá nhân nào đứng ra quản lý nên miếu thờ đã bộc lộ một số hạn chế cần sớm được khắc phục.

Trước hết là cảnh lộn xộn, mất an toàn giao thông do miếu nằm bên đường QL1A.

Do chưa có bãi đậu xe nên người đi đường thấy tiện thì dừng xe bên đường (lúc bên này đường, khi bên kia đường). Đó là chưa kể, một số hộ kinh doanh, buôn bán đã bắt đầu tập kết bên đường để phục vụ nhu cầu hương hoa, sính lễ.

Mặt khác, do miếu nằm phía trong rào chắn bằng sắt nên mỗi lần thắp hương, người thân hay người qua đường đều phải trèo qua, rất bất tiện.

Phương tiện tùy tiện dừng lại bên đường thắp hương, làm lễ tại miếu thờ ít nhiều gây cản trở giao thông trên QL1A
Phương tiện tùy tiện dừng lại bên đường thắp hương, làm lễ tại miếu thờ ít nhiều gây cản trở giao thông trên QL1A

Theo quan niệm của người Việt, những người chết bất đắc kì tử thường rất linh thiêng nên miếu thờ đã thu hút nhiều người qua đường ghé lại thắp hương, đặc biệt trong thời điểm trước, trong và sau Tết Tân Mão vừa qua.

Thiết nghĩ, chính quyền xã Xuân Hồng cần có biện pháp tổ chức, quản lý miếu thờ này thông qua việc giao cho một tổ chức hoặc cá nhân nào đó đứng ra quản lý. Trên cơ sở đó, quy hoạch chỗ đậu xe cho người đến thắp hương, đồng thời sử dụng tiền công đức một cách minh bạch nhằm tránh cảnh lộn xộn, mất an toàn giao thông trên QL1A đoạn qua khu vực có miếu thờ này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast