Trung Quốc bị lên án vì tạo dòng cúm chết người

Nếu chủng virus mới được tạo ra từ việc kết hợp dòng cúm gia cầm và cúm ở người, thoát ra khỏi phòng thí nghiệm, có thể gây ra đại dịch.

Một bệnh nhân H7N9 đang được điều trị ở Trung Quốc ngày 14/4 (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Một bệnh nhân H7N9 đang được điều trị ở Trung Quốc ngày 14/4 (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã lên án những nhà nghiên cứu Trung Quốc vì “sự vô trách nhiệm đáng sợ” sau khi họ cố ý tạo ra một dòng cúm mới trong phòng thí nghiệm thú y, theo truyền thông nước Anh.

Nếu chủng virus mới, được tạo ra từ việc kết hợp dòng cúm gia cầm và cúm ở người, thoát ra khỏi phòng thí nghiệm, chúng có thể gây ra đại dịch đe dọa mạng sống của hàng triệu người, theo cảnh báo của các nhà khoa học trên tờ Independent hôm 3/5.

Cựu Cố vấn khoa học của Chính phủ Anh và là cựu Chủ tịch Hội Hoàng gia Anh Robert May đã phê phán nghiên cứu được xuất bản trên tập san Science mới đây là vô ích trong việc ngăn chặn dịch cúm.

“Họ nói họ làm thế để giúp phát triển vắc xin. Thực tế, lý do thực sự là họ bị thúc đẩy bởi tham vọng mù quáng”, ông May nói.

Một nhóm nghiên cứu do giáo sư Trần Hóa Lan thuộc Viện nghiên cứu Thú y Cáp Nhĩ Tân đã kết hợp virus cúm gia cầm H5N1, một loại virus độc tính cao, vốn không dễ dàng lây lan giữa người, với dòng cúm virus H1N1, vốn có thể lây từ người sang người.

Ông Trần nói nhóm của ông đang cố gắng mô phỏng những gì xảy ra trong tự nhiên khi các động vật cùng bị nhiễm hai dòng virus khác nhau.

Tuy nhiên, giáo sư Simon Wain-Hobson, một nhà virus học nổi tiếng tại Viện Pastuer ở Paris, nói có khả năng loại virus lai có thể dễ dàng lây lan giữa người và có độc tính cao.

“Họ không suy nghĩ rõ ràng về những gì họ đang làm. Nó rất đáng lo ngại”, ông Wain-Hobson nói./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast