Hà Tĩnh có vai trò quan trọng trong sự phát triển của hành lang kinh tế Đông – Tây

(Baohatinh.vn) - Chiều 29/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài do Phó Chủ tịch hiệp hội Nguyễn Ngọc Mỹ dẫn đầu về chiến lược hành lang Đông – Tây, phát triển kinh tế dịch vụ xuyên biên giới – liên vùng, kết nối Lào với khu vực cảng biển Bắc Trung bộ.

Hà Tĩnh có vai trò quan trọng trong sự phát triển của hành lang kinh tế Đông – Tây

Tại buổi làm việc, 2 bên tập trung thảo luận một số nội dung về hạ tầng giao thông, cảng biển, logistics, cơ hội đầu tư, kinh doanh dọc hành lang...

Mở đầu buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng giới thiệu về vị trí chiến lược, vai trò của Hà Tĩnh đối với sự phát triển của hành lang kinh tế Đông – Tây và kết quả hợp tác với các nước Lào, Thái Lan thời gian qua.

Theo đó, Hà Tĩnh với vị trí trung tâm khu vực Bắc Trung bộ, nằm trên các trục giao thông quan trọng như Quốc lộ 8A và 12A mang tính chiến lược và liên kết vùng, trở thành một trong những cửa ngõ lớn, nằm trên trục hành lang kinh tế Đông – Tây trong vùng tiểu sông Mekong (Quốc lộ 8A, 12A nối Hà Tĩnh với Lào qua cửa khẩu Cầu Treo, cửa khẩu Chalo và nối với vùng Đông Bắc Thái Lan qua cầu Hữu nghị 3).

Hà Tĩnh có vai trò quan trọng trong sự phát triển của hành lang kinh tế Đông – Tây

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng khẳng định vai trò của Hà Tĩnh trong hợp tác phát triển của hành lang kinh tế Đông - Tây.

Về giao thông đường thủy, Hà Tĩnh có nhiều thuận lợi bởi hệ thống cảng biển đồng bộ, được quy hoạch đầu tư bài bản. Trong đó, cụm cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh) được quy hoạch xây dựng 13 bến. Cụm cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương được thiết kế cho tàu 30 – 50 vạn tấn, là một trong 3 đầu mối giao thương biển quốc tế của Việt Nam.

Hà Tĩnh có mối quan hệ thân thiết với các tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn của nước Lào. Đồng thời, là tỉnh tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành hệ đại học, cao đẳng, trung cấp cho học viên Lào lớn nhất cả nước.

Hà Tĩnh hiện đang có một số doanh nghiệp đầu tư tại Lào và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Về phía Thái Lan, đã có một số đoàn công tác sang thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư. Hà Tĩnh cũng thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia hội chợ tại các tỉnh Thái Lan nhằm trao đổi hàng hóa và mở rộng hợp tác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Hiệp hội sẽ cung cấp thông tin về cơ hội, tiềm năng, đặc biệt là lĩnh vực logistics tại Hà Tĩnh đến các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Hi vọng thời gian tới, sẽ có thêm các doanh nhân Việt kiều đầu tư vào Hà Tĩnh; trao đổi kinh nghiệm với địa phương về công tác quản trị, công nghệ, thị trường…

Hà Tĩnh có vai trò quan trọng trong sự phát triển của hành lang kinh tế Đông – Tây

Phó Chủ tịch hiệp hội Nguyễn Ngọc Mỹ giới thiệu về hội thảo kết hợp đầu tư phát triển Bắc Trung Bộ - Chiến lược hành lang Đông Tây.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài đã giới thiệu tổng quan về hiệp hội, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức là kết nối doanh nhân kiều bào với doanh nghiệp Việt. Đồng thời giới thiệu về Hội thảo Việt kiều kết hợp đầu tư phát triển Bắc Trung bộ - Chiến lược hành lang Đông Tây sẽ được tổ chức tại Nghệ An vào tháng 12/2018.

Hà Tĩnh có vai trò quan trọng trong sự phát triển của hành lang kinh tế Đông – Tây

Ông Chiêm Thắng - Chánh Văn phòng Hiệp hội: Mong muốn Hà Tĩnh cung cấp danh sách kiều bào đang hoạt động kinh doanh hiệu quả và có đóng góp tích cực cho địa phương để giới thiệu vào Ban lãnh đạo chi hội Bắc Trung bộ

Cùng với đó, mong muốn tỉnh cung cấp thông tin nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương; cung cấp danh sách kiều bào đang hoạt động kinh doanh hiệu quả và có đóng góp tích cực cho địa phương để giới thiệu vào Ban lãnh đạo chi hội Bắc Trung bộ của Hiệp hội (sẽ ra mắt vào tháng 12/2018).

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast