Phóng viên phanh phui doping của Nga không được dự World Cup

Đài truyền hình Đức ARD xác nhận hôm 12-5 (giờ VN), phóng viên điều tra nổi tiếng Hajo Seppelt sẽ không thể tác nghiệp tại World Cup 2018 sau khi chính phủ Nga từ chối cấp visa cho ông này.

phong vien phanh phui doping cua nga khong duoc du world cup

Phóng viên điều tra nổi tiếng Hajo Seppelt bị từ chối visa vào Nga. Ảnh: Schworer

Đài truyền hình ARD cho biết, nguyên nhân Seppelt không được cấp visa là bởi ông xuất hiện trong danh sách “những người không được chào đón” tại Nga. Tuy nhiên, lý do vì sao ông Seppelt có tên trong danh sách này không được chính quyền Nga giải thích một cách cụ thể.

Thế nhưng bản thân Seppelt ngầm hiểu rằng, việc ông không được cấp visa là vì đã tham gia phanh phui xì-căng-đan doping của thể thao Nga. Vụ việc khiến nhiều VĐV Nga bị cấm dự Olympic Rio 2016 và các kỳ đại hội thể thao khác.

“Chúng tôi đã vạch trần việc nhà nước Nga bảo trợ cho các VĐV sử dụng doping vào năm 2014. Đó là lý do chính phủ Nga quyết định không cấp visa cho chúng tôi” – Phóng viên Seppelt viết sau khi bị Nga từ chối visa.

Giám đốc chương trình của đài truyền hình ARD Volker Herres giận dữ cho kêu gọi các chính trị gia Nga xem xét lại quyết định này vì nó vi phạm quyền tự do báo chí.

Phản ứng trước việc ông Seppelt bị từ chối visa vào Nga, tổ chức về Quyền tự do báo chí Reporters Without Borders đã lên tiếng phản đối. Đại diện của tổ chức này cho biết: “Vụ việc cho thấy yếu tố chính trị đã chi phối đến thể thao. Sự thiếu trung thực trong thể thao cần được điều tra làm rõ và Seppelt đã chiến đấu không ngừng nghỉ cho mục tiêu đó”.

Reporters Without Borders kêu gọi FIFA can thiệp để chính quyền Nga cấp visa cho Seppelt.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast