Hành trang cần thiết cho hạnh phúc gia đình

(Baohatinh.vn) - Mỗi năm có hàng triệu thanh niên bước vào tuổi kết hôn và đang chuẩn bị kết hôn. Tuy nhiên, rất nhiều trong số họ chưa có ý thức nghiêm túc về việc bổ sung đầy đủ những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tiền hôn nhân. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc của chính họ, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dân số, văn hóa của Việt Nam.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân:

Chưa coi trọng CSSKSS tiền hôn nhân

Đang chuẩn bị cho việc kết hôn, bạn Quách Thị Thái An (23 tuổi, trú tại phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) phấn khởi chia sẻ: “Còn 2 tháng nữa mới cưới, nhưng từ giờ phải tranh thủ chọn áo cưới, chụp hình, chọn nơi tổ chức hôn lễ…”. Hỏi về việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, An ái ngại: “Cũng có nghĩ tới, nhưng nói với bạn trai thì anh ấy không chịu. Anh ấy nói vô bệnh viện ngại lắm, với lại quá khứ sống lành mạnh thì có gì phải lo”. Cũng đang chuẩn bị kết hôn, anh Vũ Thành Trung (32 tuổi, ở thị trấn Nghèn, Can Lộc) tâm sự: “Tự nhiên kêu bạn gái đi khám sức khỏe, cô ấy tưởng mình nghi ngờ quá khứ của cô ấy thì… mệt lắm”.

Các buổi sinh hoạt về chủ đề SKSS tiền hôn nhân ở xã Thạch Xuân (Thạch Hà) thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia.
Các buổi sinh hoạt về chủ đề SKSS tiền hôn nhân ở xã Thạch Xuân (Thạch Hà) thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia.

Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều người trẻ vẫn chưa coi trọng việc khám và CSSKSS tiền hôn nhân. Một mặt vì ngại; mặt khác lo sợ nếu có bệnh sẽ ảnh hưởng đến việc kết hôn… Do thiếu kiến thức về CSSKSS nên nhiều trường hợp sau khi kết hôn vài ngày đã xảy ra bất đồng gay gắt, trong đó có vấn đề về sức khỏe tình dục. Nhiều trường hợp do không quan tâm đến việc CSSK nên không biết được bệnh tật của mình, dẫn đến sau khi kết hôn xảy ra nhiều vấn đề, ảnh hưởng trực tiếp đến tình cảm vợ chồng hoặc đến các yếu tố khác như kinh tế, sức khỏe, tâm lý; lâu dài là ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và cộng đồng. Trong khi đó, phần lớn những rắc rối ấy có thể tránh được nếu các bạn trẻ được hướng dẫn và CSSKSS tiền hôn nhân tốt.

Hành trang cần thiết

Theo ông Nguyễn Huy Tú - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, CSSKSS tiền hôn nhân là việc làm cần thiết và mang lại nhiều lợi ích thiết thực. CSSKSS tiền hôn nhân là cung cấp kiến thức về SKSS; khám và xét nghiệm nhằm xác định tình trạng sức khỏe, khả năng sinh sản và phát hiện sớm các bệnh tật, điều trị bệnh; thực hiện các biện pháp dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn về sau…

Riêng tại Hà Tĩnh, từ năm 2009 đến nay, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã xây dựng và triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”. Hiện nay, mô hình được duy trì, triển khai tại 25 xã, phường, thị trấn thuộc 6 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh, gồm: Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn, Hương Khê, Thạch Hà và TX Hồng Lĩnh. Tại các địa bàn triển khai mô hình, ngành DS đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tuyên truyền, cung cấp thông tin về SKSS, các biện pháp tránh thai, chẩn đoán thai sớm; khám sức khỏe cho các bạn trẻ trước khi kết hôn với nhiều nội dung, hoạt động phong phú, xây dựng góc kiến thức về dân số, SKSS–KHHGĐ. Sau 5 năm triển khai, mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân đã tổ chức được 1.152 buổi sinh hoạt câu lạc bộ (CLB), với 78.948 lượt người tham gia; phối hợp tổ chức 2.947 buổi truyền thanh trên hệ thống truyền thanh của các xã, phường, thị trấn; 1.766 buổi tư vấn cho 27.004 lượt người, khám sức khỏe cho 10.328 thanh niên…

Anh Đậu Văn Hùng - Chủ nhiệm CLB Tiền hôn nhân xã Thạch Xuân (Thạch Hà) cho biết: “CLB sinh hoạt mỗi tháng 1 lần, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Chúng tôi cũng phối hợp với các trường trung học trên địa bàn tổ chức các chương trình “Giao lưu, đối thoại trực tiếp về CSSKSS/ KHHGĐ” cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên… Với các cặp vợ chồng chuẩn bị cưới, chúng tôi tư vấn trực tiếp cho họ khi tới UBND xã đăng ký kết hôn. Qua các hoạt động truyền thông tư vấn của CLB, nhận thức của đoàn viên thanh niên về CSSKSS ngày càng được nâng cao”.

CSSKSS tiền hôn nhân là hành trang cần thiết để các bạn trẻ vững vàng bước vào cuộc sống mới. Ngoài việc hướng dẫn các biện pháp tránh thai, KHHGĐ hay sinh hoạt tình dục an toàn, phát hiện sớm và điều trị kịp thời một số bệnh về đường sinh sản, CSSKSS tiền hôn nhân còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực, chuẩn bị tâm, sinh lý để xây dựng một gia đình hạnh phúc cả về thể chất lẫn tinh thần, đồng thời chăm lo sức khỏe cho thế hệ tương lai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước cải thiện giống nòi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast