Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự thăm, tặng quà cán bộ nhân dân bản Rào Tre

Ngày 5/5, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân dân bản Rào Tre thuộc xã Hương Liên, huyện Hương Khê. Cùng đi có Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Trần Thị Kim Hoa.

Đến thăm và tặng quà cho bà con nhân dân bản Rào Tre, đoàn đã được nghe Bí thư Đảng uỷ xã Hương Liên Nguyễn Văn Đình báo cáo hoạt động phát triển KT-XH của địa phương trong thời gian qua và tình hình sinh hoạt đời sống của bà con đồng bào dân tộc Chứt tại bản Rào Tre hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn tặng bản Rào Tre quà và 1 tấn gạo

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn tặng bản Rào Tre quà và 1 tấn gạo

Bản Rào Tre thuộc xã Hương Liên, có tổng diện tích đất tự nhiên khoảng hơn 40ha, trong đó có 2,5 đất trồng lúa và 0,5ha đất trồng màu. Toàn bản có 34 hộ gia đình với hơn 123 nhân khẩu đang sinh sống thuộc dân tộc Chứt. Bà con dân tộc Chứt sinh sống du canh, du cư tại các địa bàn rẻo huyện Hương Khê cách đây khoảng 40 năm. Từ năm 2001, được Bộ đội Biên Phòng Hà Tĩnh phát hiện và đưa về định canh, định cư tại bản Rào Tre.

Được sự quan tâm của nhà nước, của chính quyền các cấp và sự giúp đỡ tận tình của bộ đội Biên phoàng Hà Tĩnh, đời sống của bà con dân tộc Chứt tại bản rào tre ngày càng đi vào ổn định, chất lượng đời sống dân sinh ngày càng được chăm lo cải thiện. Công tác chăm sóc sức khoẻ và việc học hành của con em đồng bào dân tộc Chứt ngày càng được chăm lo phát triển.

Tuy nhiên, do tập quán sản xuất du canh truyền thống và quỹ đất sản xuất quá ít, hàng năm ngoài thu nhập từ sản xuất nông nghiệp và nghề rừng, cuộc sống bà con dân tộc Chứt vẫn còn rất nhiều khó khăn, 100% gia đình vẫn đang thuộc diện hộ nghèo, chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ chu cấp gần như toàn diện của tỉnh.

Nguyện vọng của cán bộ nhân dân bản Rào Tre mong muốn được chính quyền địa phương huyện và tỉnh cho chủ trương và hỗ trợ di dãn dân, tăng diện tích sản xuất; hỗ trợ giống, cây trồng lúa, ngô, đậu, lạc, trâu bò, lợn và thuốc bảo vệ thực vật; hỗ trợ kinh phí cán bộ cắm bản; hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng và sức khoẻ sinh sản; hỗ trợ kinh phí nâng cấp tuyến đường giao thông Hương Liên đi Phúc Trạch nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc Chứt và hỗ trợ bà con dân bản phát triển sản xuất, tạo thu nhập, ổn định cuộc sống bền vững,

... nói chuyện thân mật với các đoàn viên trẻ của dân tộc Chứt...

... nói chuyện thân mật với các đoàn viên trẻ của dân tộc Chứt...

Vui mừng phấn khởi trước sự đổi thay đáng kể của bản Rào Tre hiện nay, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương sự nỗ lực xây dựng cuộc sống định cư của đồng bào dân tộc Chứt và đánh giá cao công lao đóng góp giúp đỡ tận tình của Bộ đội Biên phòng, đặc biệt là cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 575.

Chủ tịch Võ Kim Cự ghi nhận đề xuất của địa phương và mong cán bộ nhân dân bản Rào Tre tăng cường xây dựng tình đoàn kết cộng đồng, chấp hành tốt chủ trường đường lối của Đảng, Chính sách pháp luất của Nhà nước, chung sức đồng lòng cùng với địa phương tập trung phát triển KT-XH trên địa bàn; lưu ý xã Hương Liên chủ động rà soát quy hoạch, bố trí quỹ đất để bà con dân bản sản xuất ổn định đời sống, phấn đấu đảm bảo cho nhân dân được ăn no, mặc ấm, được chăm sóc sức khoẻ, 100% con em trong bản đến tuổi được đến trường học hành chu đáo.

Giao địa phương xã và huyện Hương Khê phối hợp chủ động xây dựng Đề án quy hoạch, phát triển KT-XH của bản Rào Tre theo hướng toàn diện, bền vững có phân khúc, lộ trình phát triển rõ ràng, phải phù hợp với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và cố gắng khoảng tháng 9/2013 phải có để tỉnh xem xét, phê duyệt.

... tặng quà cho gia đình chị Hồ Thị Khiêm

... tặng quà cho gia đình chị Hồ Thị Khiêm

Cũng trong dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn đã đến thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình: ông Hồ Tế, chị Hồ Thị Khiêm và bà Hồ Thị Nam (đại biểu HĐND huyện Hương Khê).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast