5 nguyên tắc để an toàn khi hẹn hò trên Facebook

Hẹn hò trên mạng bây giờ tiềm ẩn nhiều hiểm họa với mọi người dùng cũng tương tự như ngoài đời sống thực, bạn nên lưu ý gì?

5 nguyên tắc để an toàn khi hẹn hò trên Facebook

Xu hướng hẹn hò qua mạng ngày càng phổ biến. - Ảnh: THE GUARDIAN

Gần đây, Facebook đã ra mắt ứng dụng hẹn hò Facebook Dating cho phép người dùng dễ dàng gặp gỡ và trò chuyện với những người có cùng sở thích theo một cách an toàn và trong tầm kiểm soát.

Mặc dù đó là một nguồn tài nguyên tuyệt vời có sẵn trong tầm tay, nhưng việc đảm bảo sự an toàn khi hẹn hò trực tuyến là điều vô cùng quan trọng.

Sau đây là những nguyên tắc được Facebook khuyến cáo khi bạn muốn tham gia hẹn hò:

1. Cân nhắc khi chia sẻ thông tin cá nhân

Đây là nguyên tắc vàng cho mọi công dân thời đại số, bất kể bạn đang trao đổi thông tin trực tuyến với người thân quen hay một đối tượng hẹn hò tiềm năng.

Thế giới của chúng ta ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào dữ liệu, dữ liệu chính là thời gian, tiền bạc, cơ hội và thậm chí là danh dự của mỗi con người.

Do đó, khi mới kết thân với một người trên không gian mạng, tuyệt đối tránh chia sẻ những thông tin riêng tư như địa chỉ nhà riêng, địa chỉ nơi làm việc, các thông tin nhận dạng hoặc các thông tin thuế, tài chính.

Trong mọi trường hợp, hãy để thông tin cá nhân mãi mãi thuộc về chỉ một cá nhân - là bạn - mà thôi.

5 nguyên tắc để an toàn khi hẹn hò trên Facebook

Smartphone giúp người dùng dễ dàng hẹn hò qua mạng. - Ảnh: POTENTASH

2. Tỉnh táo trước những đối tượng nóng vội

Cảm xúc của mỗi cá nhân không phải là điều chúng ta nên phán xét, tuy nhiên, hãy tỉnh táo nếu đối tượng bạn đang làm quen trên các ứng dụng hẹn hò tỏ ra quá vội vàng chỉ trong thời gian ngắn.

Những ứng dụng hẹn hò ra đời với chức năng của một bộ lọc ban đầu, giúp chúng ta rút ngắn thời gian tìm hiểu tổng quan về một cá nhân, đồng thời giảm thiểu những buổi gặp riêng tư trước khi hai bên cảm thấy thực sự phù hợp để tiến tới.

Tuy nhiên, những đối tượng bất chính thường chỉ lợi dụng các ứng dụng này - họ vội vã “ngỏ lời yêu” để thuyết phục bạn gặp gỡ trực tiếp, họ đề nghị liên lạc qua điện thoại, email cá nhân và thoát ứng dụng.

Trong nhiều trường hợp, họ lên kế hoạch hẹn hò với bạn, nhưng sau đó lại báo có sự cố đột xuất và cần bạn cung cấp tiền hoặc thông tin - sao nào, bạn thấy có gì đó không ổn rồi chứ?

3. “Tiền bạc phân minh - ái tình dứt khoát”

Ông bà ta xưa đã dạy như vậy và có vẻ chẳng sai chút nào, nhất là với hai người xa lạ mới chỉ đang tìm hiểu nhau. Tuyệt đối không trả lời bất kỳ yêu cầu chuyển tiền, chuyển khoản ngân hàng hoặc quyên góp nào đến từ đối tượng hẹn hò trên mạng, ngay cả khi chúng “nghe có vẻ” rất khẩn cấp.

Còn nếu trót thương người không đúng chỗ và nghi ngờ rằng bạn đã chuyển tiền cho một tên lừa đảo, hãy ngay lập tức liên hệ với ngân hàng và cơ quan hành pháp tại địa phương, đồng thời báo cáo với ứng dụng về sự việc bất thường này, tránh trường hợp kẻ gian tiếp tục “ra tay” với người khác.

4. Chuẩn bị kĩ lưỡng cho buổi hẹn thật

Nếu câu chuyện “ảo” diễn ra êm xuôi và hai bên sẵn sàng gặp gỡ nhau ngoài đời thực, đừng vội bỏ qua những nguyên tắc an toàn. Lưu lại thông tin và lịch sử chat trên ứng dụng hẹn hò, bao gồm lịch trình cuộc gặp mặt sắp tới - nếu có điều gì bất trắc, đây sẽ là thông tin quý giá giúp cơ quan chức năng điều tra và hỗ trợ bạn.

Hãy chọn những nơi hẹn “phổ biến”, những không gian công cộng có đông người qua lại, và tự đến điểm hẹn bằng phương tiện của mình. Tránh lạm dụng đồ uống có cồn trong buổi hẹn đầu tiên - vừa giúp bạn giữ cái đầu tỉnh táo cũng như “hình tượng” của bản thân. Luôn đảm bảo điện thoại của bạn còn đầy pin, và trong một số trường hợp, những sản phẩm dự phòng cho phái yếu như bình xịt hơi cay sẽ là không thừa. Cẩn tắc vô áy náy!

5. Cắt đuôi “ảo” nếu bạn không thoải mái

Bất kể bạn chưa hay đã gặp mặt trực tiếp đối tượng hẹn hò, bạn luôn có quyền chủ động “ra đi” khi cảm thấy hai bên không phù hợp.

Trong buổi hẹn, bạn có thể lịch sự chào tạm biệt và tự về nhà bằng phương tiện của mình.

Còn nếu ở “trên mạng”, đơn giản là hãy bỏ theo dõi/kết đôi. Trong bất cứ trường hợp nào, nếu bạn cảm thấy bị theo dõi hay đe dọa, bạn có quyền chặn bất cứ ai hoặc báo cáo lên hệ thống những kẻ bạn thấy đáng ngờ.

An toàn cá nhân là trên hết, và các ứng dụng, mạng xã hội hẹn hò được sinh ra để đảm bảo an toàn cũng như những trải nghiệm riêng tư của bạn. Hãy là những người dùng văn minh, thông thái, nắm vững các nguyên tắc an toàn để bảo vệ bản thân và mọi người.

Theo tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast