Hơn 170 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà ở cho 2.583 gia đình người có công

(Baohatinh.vn) - Chiều 19/5, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở Xây dựng về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng làm nhà ở và hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà phòng tránh bão lụt.

Hơn 170 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà ở cho 2.583 gia đình người có công ảnh 1

Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh đề nghị Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan cần thống kê lại số đối tượng trước đây cho tu sửa nhưng khi thực hiện buộc phải làm mới

Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng làm nhà ở theo Quyết định 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với Sở LĐTB&XH, Sở Tài chính, các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện thị, thành phố xây dựng đề án hỗ trợ. Theo đó, toàn tỉnh có 5.118 hộ được hỗ trợ (làm mới 2.562 hộ, còn lại sửa chữa) với tổng kinh phí 153.640 triệu đồng.

Do kinh phí trung ương chưa cấp nên tỉnh đã trích tạm ứng nguồn kinh phí của ngân sách để hỗ trợ đợt 1 cho 2.559 đối tượng (xây mới 1.282 nhà, còn lại sửa chữa) với tổng số tiền 76.820 triệu đồng. Đến nay, trên địa bàn đã có 2.583 đã làm nhà ở (đạt 102% kế hoạch của đợt 1) với tổng số tiền được huy động đạt 170.798 triệu đồng (ngoài ngân sách cấp ứng thì các kênh khác huy động được 93.978 triệu đồng), tỷ lệ giải ngân đạt gần 99,2%.

Đại diện Sở Xây dựng báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ làm nhà ở cho gia đính chính sách, hộ nghèo vùng lũ

Đại diện Sở Xây dựng báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ làm nhà ở cho gia đính chính sách, hộ nghèo vùng lũ

Liên quan đến việc hỗ trợ làm nhà ở phòng chống lũ lụt cho hộ nghèo Quyết định 48/2014 của Thủ tướng Chính phủ, bước đầu đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Với sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương, sau khi có số liệu rà soát, Sở Xây dựng đã lập, trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án hỗ trợ. Theo đó, cả tỉnh có 844 hộ thuộc diện được hỗ trợ với tổng kinh phí được để thực hiện hơn 42.320 triệu đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 12.766 triệu đồng.

Đến thời điểm này đã có 533 hộ triển khai xây dựng, trong đó đã có 175 nhà hoàn thành. Theo ước tính, tổng số tiền được huy động để thực hiện khoảng trên 18.964 triệu đồng (ngoài ngân sách trung ương hỗ trợ thì ngân sách địa phương hỗ trợ 7,5 tỷ đồng và các nguồn hy động khác đạt 110 triệu đồng), tỷ lệ giải ngân các nguồn hỗ trợ đạt 15%.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện 2 quyết định này vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế như: việc triển khai thực hiện còn chậm, một số huyện chưa đảm bảo tiến độ; còn bỏ sót đối tượng, việc xác định đối tượng chưa phù hợp với thực tế; còn lúng túng trong giải ngân, làm thủ tục tạm ứng, lưu trữ hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định; việc huy động nguồn vốn, lực lượng tham gia vào việc hỗ trợ làm nhà ở chưa cao…

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh đề nghị Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan cần thống kê lại số đối tượng trước đây cho tu sửa nhưng khi thực hiện buộc phải làm mới (do nhà quá cũ), song, phải tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng để đồng loạt thay đổi; xác định chính xác số đối tượng không làm do đã chết hoặc về ở với con và các đối tượng trước đây bỏ sót.

Trong quá trình thực hiện cần tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị, ban ngành vào cuộc tích cực hơn; riêng các đối tượng làm nhà theo Quyết định 48, cần lưu ý đến sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và cần ưu tiên các hộ đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, cơ quan thường trực là Sở Xây dựng cần hoàn thiện báo cáo, bổ sung để làm rõ các nguồn lực cụ thể, vai trò của chính quyền địa phương theo tinh thần chỉ đạo của Thông tư hướng dẫn số 09 và việc tận dụng nguồn nguyên vật liệu tại chỗ để giảm chi phí khi làm nhà…

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast