Tội phạm mạng ngày càng biến hóa phức tạp, nguy hiểm hơn trong năm 2019

Đây là dự báo của các chuyên gia bảo mật. Theo đó, trong năm 2019, các cuộc tấn công của tội phạm mạng sẽ ngày càng biến hóa phức tạp và nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Sau đây là 5 dự đoán của tình hình bảo mật năm 2019 do các chuyên gia Trend Micro cung cấp:

Tội phạm mạng ngày càng biến hóa phức tạp, nguy hiểm hơn trong năm 2019

Các tài khoản người nổi tiếng sẽ bị tội phạm mạng khai thác và lợi dụng điều đó để tiếp cận tấn công người theo dõi.

Hình thức lừa đảo tin nhắn sẽ thay thế email

Với những số liệu tổng hợp từ năm 2018, các chuyên gia dự đoán rằng các chiến dịch tấn công bằng hình thức lừa đảo trực tuyến sẽ phát triển mạnh trong năm tới.

Cụ thể, trong các chiến dịch tấn công bằng hình thức lừa đảo trực tuyến, tội phạm sẽ giả dạng một tổ chức hoặc cá nhân có uy tín để lừa người nạn nhân cung cấp các thông tin bí mật. Hoạt động tấn công này của tội phạm mạng đã có từ nhiều năm trước, nhưng nó nhanh chóng bị thay thế bằng các công cụ có thể bí mật khai thác thông tin cá nhân của người dùng từ phần mềm trên thiết bịvới hình thức ngày càng tinh vi và khó phát hiện hơn trước.

Đáng lưu ý, bên cạnh hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, tội phạm mạng còn dùng hình thức lừa đảo qua tin nhắn SMS và khung hội thoại của các ứng dụng của các mạng xã hội. Mục đích của tội phạm mạng là lừa đảo lấy thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến, hay tài khoản lưu trữ trong dịch vụ đám mây trực tuyến (iCloud).

Sau khi lấy được thông tin quan trọng từ người dùng, tội phạm mạng sẽ giả dạng và cố gắng thuyết phục bộ phận hỗ trợ chăm sóc khách hàng bên phía nhà mạng cấp lại thẻ SIM, số điện thoại của nạn nhân, sau đó tiến tớikiểm soát các tài khoản trực tuyến xác thực qua số điện thoại của nạn nhân.

Các chuyên gia cũng dự đoán, nội dung mà tội phạm mạng có thể khai thác trong năm 2019 sẽ bao gồm các sự kiện thể thao hoặc chính trị quan trọng sẽ diễn ra trong năm tới như: Rugby World Cup 2019 tại Nhật Bản, Thế vận hội mùa hè 2020 tại Tokyo và các sự kiện bầu cử trực tuyến ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Các chát tự động sẽ bị tội phạm mạng lạm dụng

Với các nền tảng mạng xã hội không ngừng được mở rộng hiện nay, các nền tảng nhắn tin trực tuyến cũng được chú trọng phát triển và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này vô tình cũng trở thành một trong những mục tiêu khai thác của tin tặc. Các chuyên gia dự đoán rằng trong năm 2019, các cuộc tấn công thông qua việc lạm dụng chatbots (chát tự động) sẽ phát triển rầm rộ và ngày càng nguy hiểm, phức tạp hơn.

Cũng giống như chiến dịch tấn công qua điện thoại đã được phát triển, tội phạm mạng sẽ tận dụng nền tảng tin nhắn được thiết kế sẵn và hệ thống phản hồi bằng tương tác giọng nói (IVR) để tạo nên các chatbot, từ đó lừa đảo họ qua các liên kết độc hại. Khi nạn nhân mở liên kết này, tội phạm mạng sẽ cài đặt Trojan truy cập từ xa (RAT) trong máy tính nạn nhân để đánh cắp dữ liệu hoặc tống tiền họ.

Tài khoản của những người nổi tiếng cũng là mục tiêu của tội phạm mạng

Với sự phát triển của các nền tảng Stream (phát sóng trên mạng xã hội) và ngành công nghệ game hiện nay, tội phạm mạng sẽ khai thác, tấn công và giả mạo các YouTuber, Vlogger và Streamer nổi tiếng để lừa thông qua Watering Hole Attack (tên của một thủ đoạn tấn công bằng hình thức lừa đảo trực tuyến) để qua mắt người dùng.

Cụ thể, tội phạm mạng sẽ tìm kiếm các tài khoản có vài triệu người theo dõi, tấn công họ và sử dụng tài khoản này để lừa đảo người dùng. Trong khoảng thời gian từ khi bị tấn công cho đến lúc chủ tài khoản nhận ra và lấy lại tài khoản, tội phạm mạng sẽ gửi đến người theo dõi các liên kết độc hại yêu cầu người theo dõi nhấn vào và tải về. Máy tính của người theo dõi sẽ bị lây nhiễm mã độc và bị tội phạm mạng tấn công, khai thác thông tin cá nhân cũng như ví điện tử.

Tội phạm mạng ngày càng biến hóa phức tạp, nguy hiểm hơn trong năm 2019

Chiến thuật Sextortion đánh mạnh vào đối tượng thanh thiếu niên và thanh niên sẽ là nguy cơ cực lớn trong năm 2019.

Tấn công hình ảnh, đoạn phim nhạy cảm đang gia tăng

Đây là chiến thuật tấn công có tên gọi Sextortion bằng việc tiếp cận người dùng qua các ứng dụng hẹn hò trực tuyến.

Các chuyên gia an ninh mạng nhận thấy, các báo cáo về thanh thiếu niên và thanh niên bị tống tiền trong các vụ tấn công bằng chiến thuật Sextortion ngày càng gia tăng. Ngay cả khi không có bất kì bằng chứng đảm bảo kẻ tấn công sẽ thực hiện các hứa hẹn, nhưng tính chất ảnh hưởng đến cá nhân cao bằng chiến thuật tấn công này sẽ khiến nạn nhân nghiêm túc xem xét việc thực hiện theo các yêu cầu của tội phạm.

Dự đoán, chiến thuật tấn công này sẽ bùng nổ nhiều nguy cơ hơn nữa vào năm 2019 sắp tới.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast