Hà Tĩnh triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với bão số 4

Tối 25/9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì cuộc họp khẩn cấp triển khai công tác ứng phó với bão số 4. Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cùng dự.

Hồi 7h ngày 25/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 440 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 - 74 km/h), giật cấp 9, cấp 10.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Bằng mọi biện pháp chủ động đối phó với bão số 4, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản"
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Bằng mọi biện pháp chủ động đối phó với bão số 4, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản"

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km và có khả năng mạnh thêm.

Từ ngày mai (26/7), vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7 gần tâm bão giật cấp 9, cấp 10 kèm theo mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 4, BCH PCLB-TKCN tỉnh đã có các công điện yêu cầu BCH PCLB-TKCN các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các công trình trọng điểm bằng mọi biện pháp chủ động đối phó với bão số 4, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB tỉnh, tính đến ngày 22/9, toàn tỉnh đã thu hoạch 34% diện tích lúa hè thu (14.000 ha). Đến 16h ngày 25/9, 100% tàu cá trên biển (3.800 tàu) đã nắm bắt được thông tin về bão số 4. Hiện có 56 tàu với 414 lao động đánh bắt xa bờ của các tỉnh đã liên lạc và nắm bắt được thông tin về bão. Một số công trình đang thi công như cống dưới đập phụ Kẻ Gỗ, cống Đức Xá đến nay đã cơ bản hoàn thành đủ khả ứng phó với bão.

Hiện tại, Tiểu ban an toàn nghề cá trên biển đang phối hợp với Biên phòng tỉnh, UBND các huyện tiếp tục kêu gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn và tổ chức sắp xếp các tàu thuyền ở khu neo đậu đảm bảo an toàn.

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các huyện ven biển cấm không cho tàu thuyền ra khơi, tổ chức neo đậu, chằng chống đảm bảo an toàn
Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các huyện ven biển cấm không cho tàu thuyền ra khơi, tổ chức neo đậu, chằng chống đảm bảo an toàn

Để triển khai công tác ứng phó với bão số 4, BCH PCBL-TKCN tỉnh yêu cầu Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các huyện ven biển cấm không cho tàu thuyền ra khơi, tổ chức neo đậu, chằng chống đảm bảo an toàn, không để người ở lại trên thuyền; sơ tán dân vùng ven biển, song; hướng dẫn nhân dân tổ chức triển khai chằng chống nhà cửa, trường học; các đơn vị thi công cần có các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho công trình khi mưa, lũ xẩy ra ác liệt; các địa phương khẩn trương triển khai việc kiểm tra, rà soát phương án PCBL, đặc biệt, kiểm tra cụ thể 4 tại chỗ đến tận thôn xóm.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: đây là cơn bão có diễn biến phức tạp khả năng có lượng mưa lớn do hoàn lưu sau bão dẫn đến dễ xẩy ra lũ quét, lũ ống tại các huyện miền núi, vì vậy, các cơ quan ban ngành, địa phương, lực lượng vũ trang cần bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện sơ tán dân, kêu gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn, bảo vệ các công trình đang thi công, đảm bảo an toàn các hồ đập… chuẩn bị mọi phương án đẻ chủ động đối phó có hiệu quả và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra.

Khi mưa, bão chưa vào, cần động viên bà con gặt lúa hè thu. Các địa phương, các chủ đầu tư các công trình xây dựng cơ bản huy động phương tiện xe máy thường trực tại công trường động; duy trì chế độ thông tin, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đến toàn dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast