Đền thờ và tháp chuông Đồng Lộc phải hài hòa với kiến trúc tổng thể

Sáng ngày 5/4, Ban chỉ đạo xây dựng đền thờ và tháp chuông Đồng Lộc tổ chức họp để cho ý kiến về phương án thiết kế, xây dựng đền thờ và các hạng mục phụ trợ tại Đồng Lộc. Dự cuộc họp có Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Thạch, Tổng Biên tập báo Lao Động Lê Duy Phương, Tổng Biên tập báo Đầu Tư Nguyễn Anh Tuấn, lãnh đạo các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan.

Đền thờ Ngã ba Đồng Lộc là hạng mục công trình tiếp theo được xây dựng sau tháp chuông Đồng Lộc do báo Lao Động, báo Đầu tư và tỉnh Hà Tĩnh vận động quyên góp xây dựng từ những tấm lòng vàng của các doanh nhân, doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân trong và ngoài nước. Đây sẽ là nơi để đồng bào nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế thắp hương tưởng nhớ và tri ân các thanh niên xung phong, anh hùng liệt sĩ đã nằm xuống trên mảnh đất Đồng Lộc.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Thạch: "Đơn vị tư vấn tiếp thu để nghiên cứu hoàn thiện thiết kế đền thờ, đảm bảo công trình đáp ứng nguyện vọng của nhân dân"
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Thạch: "Đơn vị tư vấn tiếp thu để nghiên cứu hoàn thiện thiết kế đền thờ, đảm bảo công trình đáp ứng nguyện vọng của nhân dân"

Tại cuộc họp, ban chỉ đạo và các đơn vị liên quan đã nghe đơn vị tư vấn trình bày thiết kế bản vẽ thi công Đền thờ và các hạng mục phụ trợ. Theo đó, dự kiến Đền thờ sẽ được xây dựng trên tổng diện tích 1.200 m2, nằm trong quần thể không gian Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc.

Đền thờ được bố trí xây dựng theo dạng kiến trúc truyền thống. Cấu trúc của đền thờ theo dạng kiến trúc cung đình, chùa truyền thống với các chi tiết kèo, mái ngói, phù điêu chạm lộng, đầu đao, con tiện...

Cho ý kiến về phương án thiết kế đền thờ, các đại biểu đã đề nghị đơn vị tư vấn xây dựng phương án thiết kế nhưng quan tâm đến việc có giải pháp để không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên ở Đồng Lộc, có thể giảm bớt một số chi tiết không cần thiết, đảm bảo xây dựng Đền thờ gọn, trang nghiêm.

Phối cảnh phương án thiết kế, xây dựng đền thờ và các hạng mục phụ trợ tại Đồng Lộc

Phối cảnh phương án thiết kế, xây dựng đền thờ và các hạng mục phụ trợ tại Đồng Lộc

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Thạch đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu để nghiên cứu hoàn thiện thiết kế đền thờ, đảm bảo công trình đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, Đền thời phải được xây dựng phù hợp, hài hòa với kiến trúc tổng thể khu vực tâm linh tại Đồng Lộc và để lại giá trị văn hóa lâu dài. Trong đền không nên bố trí các chức năng khác như nơi làm việc, nơi soạn lễ,… Việc bố trí đường lên thang cuốn dành cho người khuyết tật thì trong quy hoạch vẫn giữ nguyên nhưng sẽ thực hiện phân kỳ đầu tư sau này vì khả năng đầu tư còn hạn chế,…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast