HLV Park Hang-seo được quyền chọn 23 cầu thủ U22+2 dự SEA Games 30

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã đề nghị với Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) được nâng số lượng thành viên đội U22+2 từ 20 cầu thủ lên thành 23 cầu thủ tại SEA Games 30. AFF đã đồng ý ngay tại phiên họp Hội đồng tổ chức vào ngày 22.6

HLV Park Hang-seo được quyền chọn 23 cầu thủ U22+2 dự SEA Games 30

Ông Park sẽ được chọn thêm 3 cầu thủ cho đội U22+2. Ảnh Vy Khánh

Theo quy định ngặt nghèo của AFF và Hội đồng thể thao Đông Nam Á, môn bóng đá nam tại đại hội thể thao khu vực (SEA Games) từ trước đến nay chỉ được đăng ký 20 cầu thủ danh sách chính thức và 30 cầu thủ danh sách sơ bộ. Điều này đã gây khó khăn không chỉ cho Việt Nam mà cho tất các các nước Đông Nam Á khác trong suốt quá trình thi đấu tại đại hội.

Cũng vì lý do này mà tại phiên họp Hội đồng AFF vừa diễn ra ở Lào, ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn đã đưa ra đề xuất rất đáng lưu ý. Theo đó, các nước sẽ đăng ký sơ bộ đội U22+2 vào tháng 9 với 40 cầu thủ, thay vì chỉ 30 người như truyền thống.Và đặc biệt, các nước sẽ đăng ký chính thức tại cuộc họp kỹ thuật trước SEA Games 30 là 23 cầu thủ, thay vì vỏn vẹn 20 cầu thủ. Số lượng quan chức cũng tăng từ 6 người lên 8 người.

HLV Park Hang-seo được quyền chọn 23 cầu thủ U22+2 dự SEA Games 30

Ông Trần Quốc Tuấn (thứ 3 từ phải sang, hàng đầu) tại phiên họp AFF ở Lào. Ảnh Minh Đăng

Đề xuất của ông Trần Quốc Tuấn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đại diện Liên đoàn Bóng đá các nước. Chủ tịch AFF đã kết luận cuộc họp bằng lời đề nghị các Liên đoàn Bóng đá thành viên cần khẩn trương gửi kiến nghị thông qua Ủy ban Olympic nước mình lên Ban tổ chức SEA Games 30. Để ban tổ chức sớm có văn bản đồng ý. Lãnh đạo AFF cũng đề nghị Liên đoàn Bóng đá Philippines có tác động mạnh mẽ với Ban tổ chức SEA Games (đại hội diễn ra tại Philippines vào cuối tháng 11 năm nay), nhằm hiện thực hóa đề xuất từ phía Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho môn bóng đá tại đại hội.

Ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ với Báo Thanh Niên: “Sở dĩ tôi đề xuất như trên vì mật độ thi đấu ở SEA Games khá dày (2 ngày/trận) và trong thời gian ngắn, các đội phải thi đấu nhiều trận, trong đó đội nhiều nhất là 7 trận. Vì thế nếu tăng số lượng đăng ký sẽ khiến ban huấn luyện các đội “dễ thở” hơn khi bố trí nhân sự thi đấu”.

Bên lề cuộc họp AFF, ông Trần Quốc Tuấn cũng đã có cuộc làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (khách mời đặc biệt của cuộc họp AFF) Kozo Tashima về sự hợp tác giữa 2 liên đoàn trong năm 2019, dựa trên thỏa thuận đã ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng 2 nước năm 2018. Qua đó, các đội tuyển nữ, đội U.19 nữ, các đội tuyển trẻ U.18 và U.15 nam sẽ tiếp tục được tập huấn tại Nhật nhằm chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á và vòng loại châu Á.

Ông Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh: “Đầu tư cho bóng đá trẻ sẽ tiếp tục là ưu tiên trọng tâm của VFF vì lứa U.18 sẽ là lực lượng nòng cốt để tham dự vòng loại World Cup 2026 khu số lượng đội dự vòng chung kết World Cup năm này sẽ tăng từ 32 lên 48 đội.

Người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản cam kết sẽ tạo điều kiện và thu xếp các trận đấu giao hữu để các cầu thủ nữ Việt Nam và các đội tuyển trẻ có cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ nhằm hướng đến các sự kiện quan trọng trong năm 2019”.

Cách đây vài tháng, cũng nhờ có sự can thiệp kịp thời của Ủy ban Olympic Việt Nam và VFF mà Ban tổ chức SEA Games 30 đã phải thay đổi lại nhóm bốc thăm dành cho U.22+2 Việt Nam.Đội Việt Nam thay vì bị rơi vào nhóm hạt giống yếu, có nguy cơ gặp các đội mạnh ngay tại vòng bảng SEA Games 30 thì được xếp vào nhóm hạt giống số 2.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast