Bước tiến lớn trong chẩn đoán điều trị ung thu ở BVĐK thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - "Thay vì phải gửi mẫu bệnh phẩm lên tuyến trên để xét nghiệm và phải chờ 5 - 7 ngày, nay bệnh nhân chỉ cần chờ 1 - 2 ngày là có kết quả, từ đó bác sỹ sẽ tư vấn và có hướng điều trị sớm hơn". Đó là khẳng định của bác sỹ Nguyễn Đình Trường - Khoa Chẩn đoán hình ảnh (BVĐK TP Hà Tĩnh) về kỹ thuật giải phẫu bệnh trong chẩn đoán ung thư của đơn vị.

Bước tiến lớn trong chẩn đoán điều trị ung thu ở BVĐK thành phố Hà Tĩnh

Để triển khai được kỹ thuật giải phẫu, BVĐK TP Hà Tĩnh đã đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại.

Với định hướng chiến lược phát triển chuyên môn kỹ thuật, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, BVĐK TP Hà Tĩnh đã tăng cường triển khai nhiều kỹ thuật mới.

Nổi bật là việc đi đầu triển khai kỹ thuật giải phẫu bệnh (đây được coi là “tiêu chuẩn vàng” trong chẩn đoán ung thư) mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho người dân trên địa bàn mà còn các huyện lân cận khi thông tuyến. Kỹ thuật này được bệnh viện áp dụng bắt đầu từ 11/2018.

Bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc BVĐK TP Hà Tĩnh cho biết: “Để triển khai được kỹ thuật giải phẫu bệnh, bệnh viện đã được các tổ chức đoàn thể hỗ trợ gần 1 tỷ đồng để đầu tư hệ thống máy móc hiện đại như: máy cắt lát vi thể, máy cắt lạnh Leica, hệ thống kính hiển vi hội chẩn, hệ thống xử lý mô bán thủ công… Đây là những thiết bị làm tăng khả năng phát hiện, chẩn đoán bệnh và các khối u, tầm soát ung thư sớm. Để làm chủ được các máy móc và kỹ thuật giải phẫu, đội ngũ bác sỹ phụ trách đã được cử đi đào tạo chuyên khoa giải phẫu bệnh trong vòng 2 năm".

Bước tiến lớn trong chẩn đoán điều trị ung thu ở BVĐK thành phố Hà Tĩnh

Máy cắt lạnh (còn gọi là máy sinh thiết tức thì) được trang bị tại BVĐK TP Hà Tĩnh.

Được biết, đến nay, BVĐK TP Hà Tĩnh đã triển khai hiệu quả việc xét nghiệm tế bào học để chẩn đoán và sàng lọc ung thư vú, tuyến giáp, cổ tử cung, mô mềm, các loại hạch bất thường...

Đến thăm khám tại BVĐK TP Hà Tĩnh với triệu chứng là bị đi ngoài ra máu kéo dài, chị Nguyễn Thị Thu (thị trấn Cẩm Xuyên) được các bác sỹ tiến hành sinh thiết, giải phẫu bệnh. Sau một ngày bệnh nhân có kết quả chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng. Ngay sau đó, với sự hỗ trợ của chuyên gia bệnh viện tuyến trung ương, chị Thu đã được phẫu thuật ngay tại bệnh viện. Sau phẫu thuật, sức khỏe của chị đã ổn định, phục hồi tốt.

“Gia đình tôi vốn là hộ cận nghèo, mỗi lần đi viện là một lần khó khăn, tốn kém. Việc bệnh viện thành phố phát hiện được và điều trị bệnh cho tôi ngay tại Hà Tĩnh nên rất thuận lợi cho tôi, không phải đi lên tuyến trên mất nhiều thời gian và tốn kém tiền bạc" - chị Thu chia sẻ.

Bước tiến lớn trong chẩn đoán điều trị ung thu ở BVĐK thành phố Hà Tĩnh

Bác sỹ Nguyễn Đình Trường sử dụng máy cắt lát vi thể để phân tích, chẩn đoán ung thư qua tế bào và mô bệnh học.

Không chỉ bệnh nhân Thu mà nhiều bệnh nhân trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận đã được hưởng lợi khi BVĐK TP Hà Tĩnh triển khai kỹ thuật này. Trung bình mỗi tháng, tại đây có khoảng 100 mẫu bệnh phẩm được tầm soát; qua đó đã phát hiện một số ca bị ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ung thư hạch di căn, một số ca tổn thương nghi ngờ ác tính được tư vấn giới thiệu chuyển tuyến kịp thời.

Bước tiến lớn trong chẩn đoán điều trị ung thu ở BVĐK thành phố Hà Tĩnh

Việc triển khai thành công kỹ thuật giải phẫu góp phần giảm tải tuyến trên, giảm bớt công sức, tiền bạc cho người bệnh.

Theo bác sỹ Nguyễn Đình Trường - Khoa chẩn đoán hình ảnh, thay vì phải gửi mẫu bệnh phẩm lên tuyến trên để xét nghiệm và chờ 5 - 7 ngày thì nay bệnh nhân chỉ cần chờ 1 - 2 ngày là có kết quả, từ đó bác sỹ lâm sàng sẽ tư vấn và có hướng điều trị sớm hơn. Kỹ thuật này lại được nằm trong danh mục bảo hiểm thanh toán, bệnh nhân không phải chi trả một khoản tiền nào khi gửi mẫu lên tuyến trên như trước đây.

"Sở dĩ những chẩn đoán này thường được coi là "tiêu chuẩn vàng" vì nó xem xét kỹ các hình thái, bản chất của tế bào, từ đó cho kết quả có độ chính xác rất cao, bản chất tổn thương là gì, u lành tính hay ác tính cho thể hiện rõ” - bác sỹ Trường cho biết thêm.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast