Thủ lĩnh đoàn xung kích trên mọi mặt trận

(Baohatinh.vn) - Trách nhiệm với chương trình “Bát cháo tình thương” cho các bệnh nhân ở BVĐK huyện Đức Thọ, tiên phong giúp người dân xây dựng vườn mẫu, xung kích trong các hoạt động đoàn thể… là những việc làm thường xuyên của “thủ lĩnh” Trần Lê Nam - Bí thư Đoàn xã Đức Hòa (Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Đến thời điểm này, đúng tròn 1 năm chương trình “Bát cháo tình thương” do BCH Đoàn xã Đức Hòa phối hợp với Ban trị sự chùa Am được triển khai đã làm ấm lòng các bệnh nhân nghèo đã từng và đang điều trị tại BVĐK huyện Đức Thọ.

"Bát cháo tình thương" được duy trì đều đặn mỗi tuần là công sức đóng góp, là lòng thiện nguyện của tuổi trẻ trên địa bàn, trong đó có đóng góp của anh Trần Lê Nam - Bí thư Đoàn xã. Anh Nam chia sẻ: Người khởi xướng chương trình này là thầy Thích Tục Diệu - Ban trị sự chùa Am.

Thủ lĩnh đoàn xung kích trên mọi mặt trận

“Bát cháo tình thương” tròn 1 tuổi luôn có bàn tay của Bí thư Đoàn xã Trần Lê Nam (hàng đầu tiên, thứ 3 từ trái sang)

Sau khi chương trình hoạt động được 2 tháng, thầy Diệu ra nước ngoài. Thấy chương trình thực sự ý nghĩa nên anh Nam và Ban Chấp hành Đoàn xã Đức Hòa đã phối hợp với các phật tử tiếp tục thực hiện, nối tiếp ý nguyện từ thầy Diệu.

“Bước đầu công tác tổ chức nấu cháo hết sức khó khăn, do đội ngũ tình nguyện viên ít, kinh phí chủ yếu dựa vào các phật tử đóng góp và một số đoàn viên trong BCH Đoàn xã. Trong điều kiện đó, chương trình chỉ thực hiện được mỗi tháng một nồi, chừng 250 suất. Cháo chay là chính, sau đó cải thiện hơn thì cũng thêm ít nấm” - chị Nguyễn Thị Hoài Thanh, một tình nguyện viên cho biết.

Để “đẩy” chương trình lên “cao trào” và có tính lâu dài, anh Nam và BCH Đoàn xã quyết định vận động các cá nhân, kêu gọi từng phật tử và các tổ chức đoàn thể khác cùng chung tay. Thấy hoạt động của chương trình có tính thiết thực, ý nghĩa nên rất nhiều cá nhân và tập thể đã cùng nhau tham gia. Đặc biệt là những người hoạt động trong công tác đoàn ở các xã lân cận như: Anh Đoàn Quang Hưng, nguyên Phó bí thư Đoàn xã, anh Lê Như Của - Bí thư Đoàn xã Đức Lạc, Anh Nguyễn Văn Quế, Nguyễn Hữu Chất…

Từ mỗi tháng 1 nồi cháo trắng, nay có sự chung tay, mỗi tháng chương trình đã tổ chức đều đặn 2 nồi với trên 500 suất. Cháo chay đã được thay đổi sang cháo thịt, được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để phục vụ bệnh nhân.

Thủ lĩnh đoàn xung kích trên mọi mặt trận

Anh Lê Trần Nam luôn nhiệt tình với công tác thiện nguyện, nhất là trong việc huy động xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Ngày nắng cũng như ngày mưa, mỗi tháng BCH Đoàn xã đều tổ chức nấu cháo đều đặn, phân phát kịp thời đến từng bệnh nhân khó khăn. Ngoài tổ chức nấu, phân phát cháo, đoàn thiện nguyện còn cắt cử thành viên trao cháo tận tay cho những bệnh nhân không đi lại được.

“Gặp ngày trời mưa, việc tổ chức nấu cháo đã khó, cắt cử người vận chuyển cháo xuống bệnh viện lại càng khó hơn. Những lúc như thế, anh Trần Lê Nam luôn “có chân” trong những việc này. Tháng 3/2019, chương trình “bát cháo tình thương” cũng tròn 1 tuổi. Chương trình được duy trì có công không nhỏ của người thủ lĩnh này ”, đoàn viên Nguyễn Thị Bích tâm sự.

Thủ lĩnh đoàn xung kích trên mọi mặt trận

Niềm vui của “thủ lĩnh” Nam (ngoài cùng bên trái) khi chung tay với người dân thu hoạch mùa năm 2018

Không chỉ với chương trình thiện nguyện, anh Trần Lê Nam còn luôn năng nổ trong mọi hoạt động tại địa phương. “Ngoài việc làm tốt các hoạt động của tổ chức đoàn, anh Trần Lê Nam đã cùng với BCH Đoàn xã tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Hỗ trợ người dân xây dựng các vườn mẫu. Hiện nay, tại xã Đức Hòa đã xây dựng được 4 vườn mẫu có giá trị kinh tế do BCH Đoàn xã đỡ đầu" - ông Lê Tiến Thắng, Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cho hay.

Ông Thắng còn thông tin thêm: Bên cạnh đó, một số ngôi nhà tình nghĩa tại địa phương được xây dựng lên là nhờ công lao đóng góp từ đội ngũ ĐVTN và anh Nam. Điển hình là ngôi nhà tình nghĩa của gia đình ông Lê Văn Thuận (thôn Trại Trắn) - ngôi nhà do thầy Diệu hỗ trợ kinh phí, Đoàn xã hỗ trợ ngày công; ngôi nhà của gia đình ông Bùi Bảy (thôn Thượng Lĩnh) được xây dựng từ sự kết hợp giữa kinh phí của Ngân hàng NN&PTNT Hà Tĩnh và ngày công do BCH Đoàn xã đảm nhiệm”, .

Bí thư Huyện Đoàn Đức Thọ - Ngô Ngọc Hân cho biết, Trần Lê Nam là gương mặt tiêu biểu biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa hoạt động đoàn và công tác thiện nguyện.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast