Thế giới ngày qua: Công tố viên Malaysia từ chối phóng thích Đoàn Thị Hương

(Baohatinh.vn) - Thượng viện Mỹ bác bỏ tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Trump; Công tố viên Malaysia từ chối đề nghị phóng thích Đoàn Thị Hương... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Công tố viên Malaysia từ chối phóng thích Đoàn Thị Hương

Ông Beto O"Rourke. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Thêm một đại diện Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ: Danh sách các đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã được bổ sung thêm cựu Thượng nghị sĩ bang Texas, Beto O"Rourke.

Trong một đoạn băng ghi hình công bố ngày 14/3 thông báo quyết định tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông O"Rourke, 46 tuổi khẳng định: "Cách duy nhất để chúng tôi (đảng Dân chủ) sống theo lời hứa của nước Mỹ là trao tất cả những gì chúng tôi có cho lời hứa đó và trao lời hứa đó cho tất cả chúng ta".

Ông O"Rourke được nhắc đến như một ứng cử viên tiềm năng kể từ cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ năm 2018, khi ông bất ngờ giành số phiếu ủng hộ sát sao trước đối thủ là Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz. Trong chiến dịch vận động tranh cử này, ông O"Rourke thể hiện quan điểm tiến bộ liên quan đến các vấn đề di cư và chăm sóc sức khỏe.

Thế giới ngày qua: Công tố viên Malaysia từ chối phóng thích Đoàn Thị Hương

Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines, gần Bishoftu, Ethiopia, ngày 10/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ethiopia Airlines xác nhận gửi 2 hộp đen tới Pháp để phân tích: Hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 14/3 cho biết hai hộp đen của máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8 rơi hôm 10/3 vừa qua đã được chuyển tới thủ đô Paris, Pháp để tiến hành phân tích.

Trên tài khoản Twitter, Ethiopian Airlines thông báo: "Một phái đoàn Ethiopia do Cục Điều tra Tai nạn (AIB) dẫn đầu đã chuyển thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) tới Paris, Pháp để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn".

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET 302 của Ethiopian Airlines gặp nạn ngày 10/3 khi đang trên hành trình từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến thủ đô Nairobi của Kenya. Máy bay đã bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole, khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Thế giới ngày qua: Công tố viên Malaysia từ chối phóng thích Đoàn Thị Hương

Đoàn Thị Hương khóc khi được áp giải rời phiên tòa sáng 14/5. (Ảnh: AFP)

Công tố viên Malaysia từ chối đề nghị phóng thích Đoàn Thị Hương: "Liên quan đến việc những người đại diện đệ trình lên ngài Bộ trưởng Tư pháp hôm 11/3, chúng tôi đã nhận được lệnh tiếp tục vụ án", trưởng công tố Malaysia Muhammad Iskandar Ahmad nói tại Tòa án Tối cao Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur trong phiên tòa biện hộ đối với Đoàn Thị Hương hôm 14/5, theo AFP.

Sau khi công tố viên thông báo quyết định, Hương khóc nức nở. Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cho biết ông rất thất vọng vì tòa án Malaysia không trả tự do cho Hương. "Chúng tôi sẽ yêu cầu Malaysia phải công bằng và thả cô ấy càng sớm càng tốt", đại sứ cho hay.

Thẩm phán Azmi Ariffin nói rằng Hương không đủ điều kiện "thể chất và tinh thần" để tiếp tục phiên tòa hôm nay, do đó thủ tục tố tụng bị hoãn đến ngày 1/4. Nếu bị kết tội, Hương sẽ phải đối mặt với án tử hình bằng cách treo cổ.

Hương và Siti Aisyah, người Indonesia, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur tháng 2/2017. Hương và Aisyah đều phủ nhận cáo buộc, khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

Thế giới ngày qua: Công tố viên Malaysia từ chối phóng thích Đoàn Thị Hương

Hạ viện Anh lùi thời hạn Brexit, sẽ bỏ phiếu lần 3 về thoả thuận với EU. (Ảnh: Reuters)

Hạ viện Anh lùi thời hạn Brexit, sẽ bỏ phiếu lần 3 về thoả thuận với EU: Trong ngày 14/3 các nghị sĩ Anh đã bác bỏ kịch bản tổ chức trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit, đồng thời chấp nhận yêu cầu tạm lùi thời hạn thực thi Brexit đến 30/6.

Tuy nhiên, để có thể lùi thời hạn thực thi Brexit đến cuối tháng 6/2019, các nghị sĩ Anh cũng đã phải đồng ý với điều kiện do Thủ tướng Theresa May đưa ra là từ nay cho đến ngày 20/3/2019 phải tiến hành một phiên bỏ phiếu lần thứ 3 về thoả thuận Brexit mà chính phủ của bà May đã đạt được với EU vào cuối tháng 11/2018 và đã hai lần bị chính Hạ viện Anh bác bỏ, trong đó lần mới nhất là vào ngày 12/3.

Việc Hạ viện Anh đồng ý tiến hành phiên bỏ phiếu thứ 3 về thoả thuận Brexit là một thắng lợi quan trọng đối với bà May bởi giới phân tích đánh giá, khác với hai lần bỏ phiếu thất bại trước, hiện tại bà May đang bắt đầu tập hợp được các nghị sĩ chống đối trong nội bộ đảng Bảo thủ.

Tuy nhiên, sự phức tạp không chỉ dừng lại bên phía Anh. Ngay trong tối 14/3, các lãnh đạo cấp cao của EU đã tuyên bố việc nước Anh xin tạm hoãn thời điểm thực thi Brexit đến cuối tháng 6/2019 phải được 27 nước thành viên EU đồng thuận thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào các ngày 22-23/3 tới tại Brussels.

Thế giới ngày qua: Công tố viên Malaysia từ chối phóng thích Đoàn Thị Hương

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Thượng viện Mỹ bác bỏ tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Trump: Thượng viện Mỹ ngày 14/3 đã thông qua nghị quyết bác bỏ Tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Donald Trump nhằm lấy kinh phí xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Động thái mới nhất của Thượng viện Mỹ có thể dẫn đến việc ông Donald Trump lần đầu tiên phải sử dụng quyền phủ quyết trong nghiệm kỳ Tổng thống của mình.

Nghị quyết ngăn chặn Tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Donald Trump đã được các thượng nghị sỹ thông qua với tỷ lệ 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống.

Tháng trước, Hạ viện Mỹ hiện do đảng Dân chủ kiểm soát cũng đã dễ dàng thông qua bản nghị quyết này với tỷ lệ 245 phiếu thuận và 182 phiếu chống.

Giờ đây, bản nghị quyết sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump và gần như chắc chắn ông sẽ lần đầu tiên sử dụng quyền phủ quyết của mình để phản bác nghị quyết đã được lưỡng viện thông qua.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast