Bảo hiểm bắt buộc trong xây dựng, bảo vệ quyền lợi cho các chủ thể

(Baohatinh.vn) - Nghị định 119/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/2/2016 quy định các chủ thể liên quan đến công trình xây dựng bắt buộc phải mua bảo hiểm trong khi thi công.

Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Võ Tiến Dũng - Giám đốc Công ty Bảo Việt Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này.

Theo quy định, nhà thầu thi công phải mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường.

Theo quy định, nhà thầu thi công phải mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường.

- Xin ông cho biết những điểm mới của Nghị định 119/2015/NĐ-CP so với quy định hiện hành?

- Luật Xây dựng 2014 chỉ quy định việc mua bảo hiểm công trình xây dựng như một hình thức tự nguyện. Theo đó, chủ đầu tư, nhà thầu, nhà khảo sát, thiết kế, giám sát thi công có nghĩa vụ mua bảo hiểm công trình và bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp. Tuy nhiên, Nghị định 119/NĐ-CP mang tính bắt buộc khi quy định chủ đầu tư hoặc nhà thầu phải mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với các công trình, hạng mục công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng; công trình đầu tư xây dựng có ảnh hưởng lớn đến môi trường thuộc danh mục dự án phải thực hiện đánh giá tác động môi trường; công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp.

Nhà thầu tư vấn phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát, thiết kế xây dựng công trình từ cấp 2 trở lên. Nhà thầu thi công phải mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường.

- Thời hạn, phạm vi và số tiền bảo hiểm tối thiểu được quy định như thế nào thưa ông?

Thời hạn bảo hiểm công trình tính từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc thời gian xây dựng căn cứ vào văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư được ghi trong hợp đồng bảo hiểm. Doanh nghiệp (DN) thực hiện trách nhiệm bồi thường các tổn thất phát sinh từ mọi rủi ro (trừ những tổn thất quy định, loại trừ bảo hiểm).

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng bắt đầu từ ngày thực hiện công việc tư vấn đến hết thời gian bảo hành công trình. DN bồi thường cho nhà thầu tư vấn đầu tư xây dựng những khoản tiền mà nhà thầu tư vấn có trách nhiệm bồi thường cho tổn thất của bên thứ ba và các chi phí liên quan theo luật định.

Đối với người lao động thi công trên công trường, thời hạn bảo hiểm bắt đầu từ ngày thực hiện công việc đến hết thời gian bảo hành công trình. Việc xác định thời hạn bảo hiểm căn cứ theo hợp đồng lao động. DN thực hiện bồi thường cho nhà thầu thi công những khoản tiền mà nhà thầu thi công có trách nhiệm bồi thường cho người lao động bị thương tật, chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thuộc trách nhiệm bảo hiểm.

Đối với bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng, số tiền bảo hiểm tối thiểu là giá trị đầy đủ của công trình khi hoàn thành nhưng không được thấp hơn tổng giá trị hợp đồng xây dựng, bao gồm cả giá trị điều chỉnh, bổ sung (nếu có). Đối với bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng, số tiền bảo hiểm tối thiểu bằng giá trị hợp đồng tư vấn, thiết kế. Riêng bảo hiểm cho người lao động thi công trên công trường, số tiền bảo hiểm tối thiểu là 100 triệu đồng/người/vụ.

- Theo ông, các chủ thể liên quan sẽ được hưởng những quyền lợi gì từ nghị định này?

Việc mua bảo hiểm công trình mang lại quyền lợi rất lớn cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn và cả người lao động. Với các yếu tố như giá trị xây lắp lớn, số lượng người tham gia dự án nhiều (bộ phận quản lý, tư vấn, kỹ sư và công nhân), điều kiện tự nhiên nước ta khắc nghiệt, phạm vi công việc được thực hiện trên diện tích rộng nên các công trình xây dựng thường phải đối mặt với nhiều rủi ro khác nhau. Chính vì vậy, việc chuyển giao rủi ro thông qua bảo hiểm, theo tôi, là một giải pháp hiệu quả.

Việc mua bảo hiểm sẽ giúp các công trình xây dựng đảm bảo duy trì nguồn tài chính để bù đắp, chi trả những mất mát, thiệt hại từ các rủi ro bất ngờ trong quá trình xây dựng. Bên cạnh đó, mua bảo hiểm còn góp phần giảm thiểu rủi ro, tổn thất thông qua các chương trình quản lý rủi ro, đề phòng hạn chế tổn thất, tạo sự yên tâm cho các chủ đầu tư, chủ thầu và bảo toàn vốn Nhà nước.

- Xin cảm ơn ông!

(Thực hiện)

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast