Mỹ cấm bay gần không phận Iran

Theo đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tối ngày 20-6 (giờ Mỹ) đã ban hành lệnh cấm khẩn cấp đối với các hãng hàng không nước này bay qua khu vực không phận do Tehran kiểm soát trên Eo biển Hormuz và Vịnh Oman.

Trong tuyên bố gửi các hãng hàng không, FAA cho biết từ các ứng dụng theo dõi chuyến bay, các chuyến bay dân dụng của Mỹ đang hoạt động gần nhất trong phạm vi khoảng 45 hải lý, gần vị trí của trinh sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ đã bị Iran bắn hạ hôm 20-6.

Mỹ cấm bay gần không phận Iran

Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấm hàng loạt máy bay dân dụng bay qua không phận gần Iran trên eo biển Hormuz và Vịnh Oman .

"Hiện có rất nhiều máy bay của các hãng hàng không dân dụng hoạt động trong khu vực gần vị trí máy bay trinh sát bị bắn hạ", FAA cho biết.

Reuters nói rằng Cơ quan vẫn lo ngại căng thẳng sẽ leo thang và hoạt động quân sự trong phạm vi gần với các tuyến đường bay dân dụng cường độ lớn, cũng như khả năng Iran sẵn sàng sử dụng tên lửa tầm xa trong không phận quốc tế có hoặc không có cảnh báo trước.

Như tin đã đưa, tình hình Mỹ-Iran ngày càng trở nên căng thẳng sau khi Tehran ngày 20-6 tuyên bố đã bắn rơi trinh sát không người lái (UAV) của Mỹ với cáo buộc máy bay này xâm nhập không phận nước mình.

Mỹ cấm bay gần không phận Iran

Một máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Không quân Mỹ. Ảnh: REUTERS

Quân đội Iran nói rằng động thái này nhằm gửi thông điệp rõ ràng tới Mỹ rằng Tehran sẽ phản ứng mạnh mẽ trước mọi khiêu khích.

Reuters sau đó dẫn nguồn một quan chức Mỹ xác nhận vụ việc, tuy nhiên máy bay bị bắn rơi là máy bay không người lái MQ-4C Triton và bị tên lửa phòng không Iran bắn hạ khi đang bay trong không phận quốc tế trên eo biển Hormuz .

Theo kênh CNBC , Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-6 nói rằng Iran đã phạm sai lầm lớn khi bắn hạ UAV, song ông cho rằng đây có thể là sai sót cá nhân.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast