Nhà Trắng sắp ra sắc lệnh cấm công ty Mỹ mua thiết bị của Huawei

Reuters dẫn ba nguồn tin quen biết với vấn đề cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét ban hành sắc lệnh hành pháp vào đầu năm 2019, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do hai hãng công nghệ viễn thông Trung Quốc là Huawei và ZTE sản xuất.

Nhà Trắng sắp ra sắc lệnh cấm công ty Mỹ mua thiết bị của Huawei

Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

Nếu thông tin trên được xác nhận thì đây sẽ là bước đi mới nhất của chính quyền Trump nhằm đưa Huawei và ZTE ra khỏi thị trường Mỹ. Chính quyền Mỹ liên tục cáo buộc hai hãng trên có hoạt động kinh doanh mờ ám theo lệnh của chính phủ Trung Quốc và các thiết bị của hai hãng này có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp.

Sắc lệnh hành pháp trên đã được Chính phủ Mỹ xem xét trong hơn tám tháng qua, có thể được ban hành sớm nhất vào tháng 1/2019 và sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại ngăn chặn các công ty Mỹ mua thiết bị từ các nhà sản xuất viễn thông nước ngoài có rủi ro an ninh quốc gia đáng kể.

Mặc dù sắc lệnh không có khả năng nêu đích danh Huawei hoặc ZTE, song một nguồn tin cho biết các quan chức Thương mại Mỹ sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn thực thi sắc lệnh, trong đó sẽ hạn chế các thiết bị do hai hãng sản xuất.

Sắc lệnh hành pháp sẽ viện dẫn Đạo luật Quyền áp đặt tình trạng kinh tế quốc tế khẩn cấp, một đạo luật trao cho Tổng thống Mỹ quyền điều chỉnh chính sách thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa đến lợi ích của Mỹ.

Sở dĩ chính quyền Trump phải tính tới việc viện dẫn đạo luật trên để ra sắc lệnh là do tình hình cấp bách khi các nhà mạng không dây của Mỹ bắt đầu tìm kiếm đối tác chuẩn bị xây dựng hạ tầng mạng không dây 5G thế hệ tiếp theo.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast