Saudi Arabia cho phép phụ nữ đi du lịch mà không cần sự chấp thuận của nam giới

(Baohatinh.vn) - Chính quyền Saudi Arabia ngày 1/8 ra quyết định cho phép phụ nữ nước này không cần phải nhận được sự đồng ý của một người thân là nam giới trong gia đình nếu muốn ra nước ngoài.

Saudi Arabia cho phép phụ nữ đi du lịch mà không cần sự chấp thuận của nam giới

Phụ nữ Saudi Arabia đã được tự lo lái xe mà không cần phải nhận được sự đồng ý của người giám hộ. (Ảnh: AFP)

“Một hộ chiếu sẽ được cấp cho bất kỳ công dân Saudi Arabia nào nộp đơn đăng ký” theo một thông báo của chính phủ đăng trên công báo Umm Al Qura hôm qua.

Quyết định này cho phép phụ nữ trên 21 tuổi có được hộ chiếu và ra nước ngoài mà không cần sự cho phép của người giám hộ, nhật báo tiếng Arab Okaz cùng các phương tiện truyền thông địa phương khác tại Saudi Arabia đưa tin.

Nữ quyền từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi ở Saudi Arabia. Phụ nữ nước này phải nhận được sự đồng ý của người giám hộ là cha, chồng, anh em trai hoặc con trai, để được phép ra nước ngoài, đi làm, kết hôn, làm mới hộ chiếu hay thậm chí là khám chữa bệnh.

Theo AFP, quyết định “cởi trói” cho phụ nữ Saudi Arabia trong việc ra nước ngoài được chính phủ quốc gia Trung Đông đưa ra sau nhiều năm vận động của các tổ chức, cá nhân.

Cải cách mang tính bước ngoặt này sẽ làm suy yếu đáng kể quy định về giám hộ từ lâu bị chỉ trích là đã biến phụ nữ vĩnh viễn thành người vị thành niên về mặt pháp lý, đồng thời cho phép người giám hộ của họ thực thi quyền lực tùy tiện đối với người phụ nữ.

Năm ngoái, Saudi Arabia cũng đã thông qua một cải cách được xem là mang tính lịch sử, đó là cho phép phụ nữ được phép lái xe.

Quyết định ngày 1/8 đã trao cho phái yếu ở Saudi Arabia “quyền tự chủ và khả năng linh động cao hơn”, Chuyên gia Kristin Diwan thuộc viện nghiên cứu các quốc gia vùng Vịnh tại Washington cho biết.

“Nếu được thực thi đầy đủ, đây sẽ là một bước tiến lớn trong việc để cho những phụ nữ trưởng thành ở Saudi Arabia kiểm soát cuộc sống của chính họ”, bà Diwan nói thêm.

Báo Saudi Gazette thì ca ngợi quyết định này là “một bước nhảy vọt lớn đối với phụ nữ Saudi Arabia”.

Saudi Arabia cho phép phụ nữ đi du lịch mà không cần sự chấp thuận của nam giới
(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast