Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh nắm quyền kiểm soát Brexit

(Baohatinh.vn) - Hạ viện Anh nắm quyền kiểm soát Brexit, Thủ tướng Johnson kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn; Iran tuyên bố không đối thoại song phương với Mỹ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp

Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh nắm quyền kiểm soát Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại cuộc họp Hạ viện tại thủ đô London ngày 25/7/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Hạ viện Anh nắm quyền kiểm soát Brexit, Thủ tướng Johnson kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn: Ngày 3/9 (rạng sáng 4/9 theo giờ Việt Nam), Hạ viện Anh đã thông qua quyết định nhằm nắm toàn quyền kiểm soát đối với tiến trình nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Đây là thất bại chính trị đầu tiên và lớn nhất đối với Thủ tướng Boris Johnson.

Trong phiên họp diễn ra ­ngay sau kỳ nghỉ Hè, với 328 phiếu thuận và 301 phiếu chống, các nhà lập pháp Anh đã thông qua quyết định ủng hộ việc Hạ viện kiểm soát tiến trình Brexit của Anh nhằm ngăn chặn Chính phủ của Thủ tướng Johnson thực hiện một vụ “ly hôn” với EU mà không có thỏa thuận vào hạn chót ngày 31/10 tới.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10 tới. Thủ tướng Johnson đã nhiều lần tuyên bố sẽ đưa Anh rời EU vào thời hạn đó, dù có đạt thỏa thuận với Brussels hay không.

Ngay sau khi Hạ viện thông qua quyết định kiểm soát Brexit, Thủ tướng Johnson đã kêu tổng tuyển cử trước thời hạn. Nhà lãnh đạo Anh cho rằng tổng tuyển cử trước thời hạn là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này. Ông Johnson đồng thời cảnh báo bước đi này của các nhà lập pháp Anh có nguy cơ đe dọa mọi thỏa thuận đạt được với EU. Chính phủ Anh trước đó cho biết có thể kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 14/10.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh nắm quyền kiểm soát Brexit

Tổng thống Iran khẳng định sẽ không đối thoại với Mỹ. Ảnh: IRNA.

Iran tuyên bố không đối thoại song phương với Mỹ: Trong bài phát biểu trước phiên họp công khai của Hội đồng tư vấn Hồi giáo hôm 3/9, Tổng thống Iran Rouhani nói rằng nước này sẽ không thực hiện các cuộc đàm phán song phương với Mỹ.

Mặc dù vậy ông vẫn để ngỏ có thể đối thoại trong khuôn khổ nhóm P5 + 1 nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận. Tuyên bố của ông Rouhani đưa ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị gặp các nhà lãnh đạo Iran và tổ chức các cuộc đàm phán song phương mà không cần điều kiện tiên quyết.

Tổng thống Iran đồng thời nhấn mạnh rằng Tehran đã thực hiện bước đầu tiên trong việc giảm nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân, nhưng vẫn tiếp tục đối thoại và đàm phán với các quốc gia có quan hệ chặt chẽ như Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác như châu Âu.

Tuy nhiên, kết thúc giai đoạn hai tháng dành cho bước này, nếu châu Âu có thể thực hiện các cam kết quan trọng với Iran, thì Tehran sẽ xem xét lại việc giảm nghĩa vụ hạt nhân, ngược lại Iran chắc chắn sẽ thực hiện các bước thứ ba trong việc giảm các cam kết nhưng sẽ tiếp tục đàm phán.

Tổng thống Iran cũng cho biết cuộc chiến áp đặt kinh tế của Mỹ đã không đạt được kết quả nào dù thừa nhận chính phủ hiện tại phải đối mặt với nhiều điều kiện rất khó khăn.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh nắm quyền kiểm soát Brexit

Cory Booker ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ tiềm năng của đảng dân chủ. (Nguồn: AP)

Ứng viên viên Booker (Mỹ) công bố kế hoạch khí hậu 3.000 tỷ USD: Kế hoạch của ông Booker kêu gọi thành lập quỹ môi trường mới do Nhà Trắng điều phối, tập trung bảo vệ các cộng đồng dân cư đang đứng trước các mối đe dọa về môi trường.

Với tham vọng tới năm 2045 đưa Mỹ trở thành nền kinh tế sử dụng 100% năng lượng sạch, ngày 3/9, ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ tiềm năng của đảng Dân chủ Cory Booker đã công bố một kế hoạch khí hậu trị giá 3.000 tỷ USD, cam kết cắt giảm mạnh việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và tăng cường đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo.

Kế hoạch của ông Booker kêu gọi thành lập một quỹ môi trường mới do Nhà Trắng điều phối, tập trung bảo vệ các cộng đồng dân cư đang đứng trước các mối đe dọa về môi trường, trong đó có chương trình xử lý ô nhiễm chì quy mô toàn quốc để thay thế tất cả các ống dẫn nước làm từ kim loại chứa chì tại các trường học và nhà ở.

Ông Booker cam kết sẽ đánh thuế carbon đối với các nhà sản xuất dầu mỏ, khí đốt và than đá. Khoản thuế này sẽ được trích ra phân phối lại cho người dân Mỹ hàng tháng dưới một hình thức nào đó.

Thượng nghị sỹ Dân chủ đến từ bang New Jersey này cũng cho biết nếu đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ ký một số lệnh hành pháp, trong đó cấm các hợp đồng cho thuê nhiên liệu hóa thạch ngoài khơi và trên đất liền, yêu cầu tất cả các phương tiện chở khách mới không được thải carbon kể từ năm 2030 cũng như các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngăn chặn các vụ rò rỉ khí methane có thể xảy ra.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh nắm quyền kiểm soát Brexit

Tên lửa đạn đạo Shaheen-II của Pakistan trong cuộc duyệt binh hôm 23/3/2018. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Pakistan dọa tấn công hạt nhân Ấn Độ: Bộ trưởng Đường sắt Pakistan Sheikh Rasheed Ahmad cảnh báo Pakistan có thể hủy diệt Ấn Độ bằng vũ khí hạt nhân mini nếu xung đột nổ ra.

Ông Rasheed Ahmad ngày 2/9 cho biết quân đội Pakistan gần đây đã phát triển thành công vũ khí hạt nhân chỉ nặng 125 gr và có thể tấn công mọi mục tiêu nằm sâu trong Ấn Độ với độ chính xác cao.

"Những vũ khí kỳ diệu này chắc chắn sẽ rất có ích trong một cuộc chiến giữa Pakistan và Ấn Độ nhiều khả năng sẽ nổ ra vào tháng 10 hoặc tháng 11", Bộ trưởng Pakistan nói với các phóng viên tại bang Punjab, miền bắc Ấn Độ.

Rasheed từng là Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Pakistan giai đoạn 2002-2006, có lập trường chống Ấn Độ và thường xuyên có phát ngôn gay gắt nhằm vào New Delhi.

Căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ gần đây gia tăng sau khi New Delhi thông qua đạo luật hủy cơ chế tự trị của Kashmir vào tháng 8. Đáp lại, Pakistan tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương, đồng thời đe dọa đóng cửa không phận với Ấn Độ.

Cả Ấn Độ và Pakistan đều sở hữu vũ khí hạt nhân. Phát ngôn viên quân đội Pakistan gần đây cảnh báo khủng hoảng ở Kashmir có thể bùng phát thành một cuộc xung đột hạt nhân.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast