Thế giới ngày qua: Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh

(Baohatinh.vn) - Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh; Thổ Nhĩ Kỳ mất 9 tỷ USD sau khi bị loại khỏi chương trình F-35... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh

Lực lượng tuần tra của Iran tại eo biển Hormuz. (Ảnh: Reuters)

Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh: Căng thẳng tại vùng Vịnh hôm 19/7 tiếp tục leo thang lên một nấc mới. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã thông báo bắt giữ một tàu chở dầu của Anh trên eo biển Hormuz do vi phạm luật hàng hải quốc tế.

Chính phủ Anh đã ngay lập tức có phản ứng. Cụ thể, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã bày tỏ lo ngại trước việc các cơ quan chức năng Iran bắt giữ 2 tàu chở dầu ở eo biển Hormuz, trong đó một tàu treo quốc kỳ Anh và một treo quốc kỳ Liberia. Theo ông Jeremy Hunt, điều này là không thể chấp nhận và Iran cần đảm bảo tự do hàng hải ở vùng Vịnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng chỉ trích Iran đang làm leo thang căng thẳng với vụ bắt giữ tàu chở dầu của Anh trên eo biển Hormuz. Theo ông Trump, Mỹ sẽ trao đổi và làm việc với phía Anh về vấn đề này.

Cùng ngày, Tổng công tố vùng lãnh thổ Gibraltar của Anh cho biết, Tòa án tối cao Gibraltar đã phán quyết rằng một tàu chở dầu của Iran bị Hải quân Hoàng gia Anh cùng cảnh sát Gibraltar bắt giữ trước đó do tình nghi vi phạm các lệnh trừng phạt khi chở dầu tới Syria, có thể bị giữ thêm 30 ngày nữa.

Thế giới ngày qua: Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh

Máy bay tiêm kích tàng hình F-35. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thổ Nhĩ Kỳ mất 9 tỷ USD sau khi bị loại khỏi chương trình F-35: Theo các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ, các công ty quốc phòng của nước này có thể phải đối mặt với những thiệt hại tạm thời sau khi Washington quyết định loại Ankara ra khỏi chương trình máy bay tiêm kích F-35, do đó Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ phải bổ sung nguồn lực phòng không của mình.

Thông báo từ Lầu Năm Góc cho biết các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm cung cấp hơn 900 thiết bị cho máy bay F-35 sẽ không còn nhận được 9 tỷ USD trong dự án này.

Người đứng đầu các ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismail Demir nói các công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đánh giá cách bù lỗ, và nếu Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35 thì chi phí sản xuất loại máy bay này cho các đối tác khác sẽ tăng 7-8 triệu USD/máy bay.

Về lộ trình thay thế máy bay F-35 của Ankara, ông Demir tiết lộ: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đánh giá các phương án khác" và sẽ thúc đẩy dự án máy bay chiến đấu quốc gia riêng. Một nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ Tổng thống Tayyip Erdogan sẽ nghiên cứu khả năng mua máy bay tiêm kích Su-35 của Nga.

Thế giới ngày qua: Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh

Hiện trường vụ cháy xưởng phim khiến 33 người thiệt mạng. (Ảnh: ABS-CBN News)

Xác định danh tính thủ phạm phóng hỏa xưởng phim ở Nhật Bản: Ngày 19/7, cảnh sát Nhật Bản đã xác định được danh tính thủ phạm trong vụ cháy xưởng phim Kyoto Animation xảy ra trước đó một ngày là một người đàn ông tên Shinji Aoba. Nguồn tin cho biết Aoba không có địa chỉ cố định và hiện chưa rõ nghề nghiệp của đối tượng là gì.

Trước đó, vụ việc xảy ra vào lúc 10 giờ sáng 18/7 (giờ địa phương) khi một người đàn ông bất thình lình xông vào tầng 1 của xưởng phim Kyoto Animation tại thành phố Kyoto và đổ chất lỏng giống như xăng rồi châm lửa đốt khiến xưởng phim này bị thiêu rụi.

Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn trong xưởng phim có 74 nhân viên đang làm việc, 33 người được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi 35 người bị thương nặng đang điều trị tại bệnh viện.

Hiện vẫn chưa rõ quan hệ của nghi phạm với xưởng phim, tuy nhiên một nguồn tin điều tra cho biết nghi phạm đã nói với cảnh sát rằng hắn phóng hỏa xưởng phim vì xưởng phim đã "đánh cắp" ý tưởng của đối tượng.

Thế giới ngày qua: Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva ủng bố tất cả các lực lượng chính trị ở Ukraine muốn khôi phục quan hệ chính thức với Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga ủng hộ các đề xuất giúp khôi phục quan hệ với Ukraine: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/7 tuyên bố Moskva ủng bố tất cả các lực lượng chính trị ở Ukraine muốn khôi phục quan hệ chính thức với Nga và sẵn sàng phối hợp với các chính đảng của Ukraine trong vấn đề này.

Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Nga đưa ra trong cuộc gặp Chủ tịch hội đồng chính trị đảng “Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống” Ukraine, ông Viktor Medvedchuk. Trong cương lĩnh tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội Ukraine sắp tới, đảng “Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống” coi việc thiết lập đối thoại để khôi phục quan hệ với Nga là một nhiệm vụ trọng tâm. Đảng này cũng đã đề xuất một "kế hoạch hòa bình" nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine trên cơ sở các thỏa thuận hòa bình Minsk, trong đó yêu cầu chấm dứt các hoạt động quân sự ở khu vực Donbass.

Theo ông Putin, vấn đề khôi phục hoàn toàn quan hệ Nga-Ukraine đối với Moskva cũng là vô cùng quan trọng, vì vậy Nga ủng hộ các sáng kiến giúp khôi phục quan hệ hai nước. Trong khi đó, ông Viktor Medvedchuk cho biết kết quả một cuộc thăm dò ở Ukraine mới đây cho thấy khoảng 70% người dân nước này ủng hộ việc thiết lập đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Ukraine và Nga để tiến tới khôi phục quan hệ hai nước.

Thế giới ngày qua: Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh

Gần 12.000 lít hỗn hợp dầu và nước từ một giàn khoan dầu ngoài khơi đảo Newfoundland của Canada. (Ảnh: huffingtonpost.ca)

Gần 12.000 lít dầu từ giàn khoan tràn ra Đại Tây Dương: Ngày 18/7, Tập đoàn Dầu khí đa quốc gia ExxonMobil thông báo gần 12.000 lít hỗn hợp dầu và nước từ một giàn khoan dầu ngoài khơi đảo Newfoundland của Canada đã bị tràn ra Đại Tây Dương. Hiện các nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường đang được tích cực triển khai.

Vụ tràn dầu xảy ra 1 ngày trước trong quá trình hút nước từ một bể chứa như thường lệ tại giàn khoan Hibernia. Theo thông báo từ Công ty quản lý và phát triển Hibernia (HMDC), lượng dầu tràn từ giàn khoan này ước tính tương đương khoảng 75 thùng dầu (gần 12.000 lít).

Khu vực Bắc Đại Tây Dương là nơi được đánh giá có hệ sinh thái biển phong phú với nhiều loài cá voi, nhưng theo HMDC, các chuyên gia được cử đi khảo sát cho biết không có nhiều sinh vật biển sinh sống trong khu vực dầu tràn.

HMDC đã quyết định tạm ngừng hoạt động tại giàn khoan này sau khi phát hiện sự cố tràn dầu, áp dụng các biện pháp vệ sinh trên diện rộng để khắc phục hậu quả.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast