Thủ tướng Anh tuyên bố "sốc" về khả năng trì hoãn Brexit

"Tôi thà chết dưới mương nước còn hơn yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) cho trì hoãn Brexit", Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 6-9 bất ngờ tuyên bố trong bài phát biểu tại học viện cảnh sát ở Wakefiel, theo BBC. "Sẽ chẳng đạt được gì nếu làm vậy. Trì hoãn để làm gì?".

Thủ tướng Anh tuyên bố “sốc” về khả năng trì hoãn Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh nền chính trị ở Anh đang lâm vào khủng hoảng, sau khi Hạ viện bỏ phiếu bác bỏ kế hoạch Brexit cứng rắn của ông Johnson, đồng thời yêu cầu vị lãnh đạo 55 tuổi phải xin EU cho lùi hạn Brexit đến 31-1-2020 nếu London và Brussels chưa đạt thoả thuận ly hôn trước ngày 19-10 để tránh nguy cơ ra đi trắng tay.

Dự luật của Hạ viện đã được Thượng viện thông qua và chỉ chờ Nữ hoàng Anh phê chuẩn. Hạ viện Anh trước đó cũng khước từ yêu cầu bầu cử sớm của ông Johnson.

Ông Johnson có quan điểm cứng rắn về Brexit và nhiều lần cam kết với cả EU và chính giới Anh rằng ông sẽ đưa Anh rời khỏi EU vào hạn chót là ngày 31-10 tới đây dù có hay không có thỏa thuận.

Thủ tướng Anh cho rằng việc Hạ viện Anh quá lo sợ việc rời EU không thoả thuận và ủng hộ một dự luật có thể buộc London thêm lần nữa "muối mặt" xin châu Âu lùi hạn Brexit, sẽ khiến Anh mất vị thế trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

Trước đó, với tư cách Chủ tịch đảng Bảo thủ, ông Johnson đã khai trừ 21 nghị sĩ Bảo thủ bỏ phiếu ủng hộ dự luật đi ngược lại chiến lược Brexit của chính phủ.

Ông Johnson nhậm chức ngày 24-7, lên thay bà Theresa May, người 3 lần thất bại trong việc tìm kiếm sự ủng hộ của Hạ viện với dự thảo thoả thuận Brexit đạt được với châu Âu tháng 11 năm ngoái. Brexit ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 29-3, song đã bị lùi tới ngày 31-10.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast